Thị hiếu khán giả, nhìn từ doanh thu phòng vé

13-04-2021 14:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Từ đầu năm 2021 các phim Việt lần lượt ra rạp khi dịch COVID-19 ở nước ta được kiểm soát. Đến nay, phòng vé phim chiếu rạp Việt là vệt màu sáng tối.

Thành công nhất trong các tác phẩm chiếu rạp ở Việt Nam gần đây chính là phim Bố già (Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng đạo diễn). Nhà sản xuất phim vừa cho biết, Bố già đã cán mốc doanh thu 400 tỷ đồng sau 1 tháng công chiếu, trở thành phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại. Không chỉ vậy, Bố già sẽ ra rạp ở Singapore và Malaysia từ 22/4 và nhà sản xuất dự kiến khởi chiếu ở Thái Lan. Đây là điều đáng mừng bởi phim điện ảnh Việt có cơ hội vươn ra thị trường quốc tế.

Võ sinh đại chiến, Kiều @ là những phim chiếu rạp gần đây thất bại cả về doanh thu và nội dung.

Võ sinh đại chiến, Kiều @ là những phim chiếu rạp gần đây thất bại cả về doanh thu và nội dung.

Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả của Nam Cito và Bảo Nhân cũng là phim doanh thu có lãi, dù bị Bố già lấn át do chiếu cùng thời điểm. Đầu tư 40 tỷ đồng, hiện tại bộ phim này đã thu về gần 56 tỉ đồng. Mặc dù doanh thu thấp hơn dự đoán nhưng Gái già lắm chiêu V vẫn được yêu thích bởi kịch bản mới lạ, hình ảnh trau chuốt, nội dung cuốn hút. Chưa kể, Gái già lắm chiêu V ghi điểm vì các cảnh quay chính tại nhiều di sản văn hóa vật thể của Huế rất lung linh và hoành tráng.

Ngược lại, từ đầu năm 2021 đến nay, rạp chiếu có không ít tác phẩm mới toanh nhưng đã đi trôi vào dĩ vãng, không tạo được dấu ấn cả về nội dung lẫn doanh thu. Đặc biệt phải kể đến phim Kiều@ (đạo diễn Đỗ Thành An), mất hút sau ít ngày công chiếu vì bị đánh giá là “thảm họa”. Quảng bá lấy cảm hứng từ Truyện Kiều nhưng nội dung Kiều @ không liên quan nhiều đến tác phẩm của thi hào Nguyễn Du. Phim chỉ nhắc đến Truyện Kiều ở một số chi tiết nhỏ, thay vào đó, nội dung giống vở cải lương Nửa đời hương phấn của soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng. Nhưng ngay cả con gái của soạn giả Hoa Phượng cũng cho rằng Kiều @ là một sản phẩm thẩm mỹ “biến dạng” của Nửa đời hương phấn. Chất lượng phim không hay, lối diễn gượng, kịch bản thiếu logic và gắn kết, tâm lý nhân vật diễn biến không hợp lý và nội dung hời hợt khiến Kiều @ thất bại thảm hại tại phòng vé. Sau đợt công chiếu, Kiều @ chỉ thu về hơn 1 tỷ đồng.

Một tác phẩm khác cũng được chờ đợi, kỳ vọng nhưng khi công chiếu cũng “thất bại toàn tập” là Cậu Vàng của đạo diễn Trương Vũ Thủy. Phim lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao. Quảng bá rầm rộ nhưng khi ra rạp, Cậu Vàng bị khán giả đánh giá nội dung chỉ là những thước quay bề nổi sơ sài về cuộc sống trước năm 1945. Thậm chí, màu sắc trong phim cũng chưa làm tròn nhiệm vụ kích thích cảm xúc người xem. Bị tẩy chay, Cậu Vàng được đầu tư 23 tỷ đồng đã âm thầm rút khỏi rạp chiếu, doanh thu chỉ 3 tỷ đồng phòng vé và chấp nhận lỗ 20 tỷ.

Chung số phận như Cậu Vàng, Kiều @ là phim chiếu rạp Võ sinh đại chiến của đạo diễn Bá Cường. Chỉ sau 1 tuần ra rạp và đem về doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng, phim đã rút khỏi các hệ thống rạp. Bộ phim khai thác về yếu tố võ thuật cổ truyền Việt Nam và theo các nhà làm phim, tác phẩm nhằm tôn vinh môn võ cổ truyền của dân tộc. Quy tụ nhiều gương mặt diễn viên mới trẻ đẹp và có một “chiến dịch” truyền thông rầm rộ, nhưng nội dung bộ phim không được như mong đợi của công chúng. Bộ phim kể về Khoa, một thanh niên ở quê lên thành phố học đại học, gặp gỡ những người cùng đam mê võ thuật của nhiều phái võ như MMA, võ ta... Sau đó, Khoa bị cuốn vào các cuộc đấu võ thuật cùng họ và mối quan hệ tình cảm. Tuy nhiên, ngoài các màn biểu diễn quyền thuật, đấu võ đài mãn nhãn thì bộ phim không có điểm nhấn, thiếu sự gay cấn, thiếu tư tưởng chủ đạo, bị chê nhạt nhẽo, gây cảm giác nhàm chán cho khán giả.

Nhiều người trong giới nhận định, một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của những phim Việt chiếu rạp từ đầu 2021 tính đến thời điểm Bố già, Gái già lắm chiêu V ra rạp, là các nhà sản xuất quá chú tâm vào yếu tố mới, độc đáo và lạ mà chưa thể tạo ra một câu chuyện hay, chạm được cảm xúc, đúng với thị hiếu hiện tại của khán giả.


Sơn Tùng
Ý kiến của bạn