Các phong trào thi đua yêu nước của ngành phát động đã thực sự động viên, thu hút được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế cùng tham gia, tạo nên không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong ngành y tế trên phạm vi cả nước, đã nỗ lực không ngừng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, bằng sự lao động tận tụy, bền bỉ và sáng tạo, thu được những thành tựu to lớn, làm biến đổi một cách sâu sắc từ nhận thức tư tưởng đến tổ chức bộ máy, phương thức hoạt động; từ chuyên môn, khoa học kỹ thuật đến nâng cao y đức; xây dựng mối quan hệ mang tính nhân văn cao cả giữa thầy thuốc và người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì buổi tập huấn các quy định về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực y tế và sắp xếp, tổ chức các cơ sở y tế địa phương theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại điểm cầu Bộ Y tế.
Việc xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách về y tế được xác định là khâu đột phá
Về kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành, Bộ Y tế cho biết, đối với công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách, Bộ Y tế quan tâm, chú trọng, xác định là khâu đột phá trong việc cụ thể hóa các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng thành các chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực y tế, là chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị cũng như trong toàn ngành.
Việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, xác định các vướng mắc, bất cập để kịp thời sửa đổi, bổ sung, đề xuất các cơ chế đặc thù của ngành Y tế được thực hiện thường xuyên.
Trong giai đoạn 2020-2025, ngành đã trình Quốc hội thông qua 4 dự án Luật quan trọng là: Luật số 71/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 số 15/2023/QH15; Luật Dược sửa đổi 2024 số 44/2024/QH15, Luật BHYT sửa đổi 2024 số 51/2024/QH15.
Bộ Y tế cũng đã tham mưu ban hành các văn bản bao gồm: 03 Nghị quyết của Quốc hội; 01 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 03 Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư]; 02 Chỉ thị của Ban Bí thư; 26 Nghị quyết và 14 Nghị định của Chính phủ; 29 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 147 Thông tư của Bộ Y tế (tính đến ngày 01/6/2025).
Nhiều chính sách phát triển trung hạn, dài hạn của ngành Y tế đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045-2050 để cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng như chiến lược phát triển tổng thể ngành Y tế và các chiến lược phát triển lĩnh vực cụ thể, quy hoạch ngành Y tế…;
Bên cạnh đó là nhiều chính sách, văn bản pháp luật nhằm tháo gỡ các bất cập, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn như mua sắm, đấu thầu, thanh quyết toán BHYT, cấp phép lưu hành thuốc, thiết bị, vật tư y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, xếp hạng các đơn vị sự nghiệp y tế, vị trí việc làm và định mức cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp…
Bộ Y tế cho biết, hiện nay, Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện các Dự án Luật Phòng bệnh, Luật Dân số, Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi), Luật Thiết bị y tế; Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác (sửa đổi); Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật BHYT; Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh...
Cùng với đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngành Y tế và tổ chức thực thi pháp luật ngày càng được chú trọng và triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, bảo đảm tính hiệu quả, nghiêm minh. Công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do các bộ, ngành, địa phương ban hành liên quan đến lĩnh vực y tế được thực hiện định kỳ, theo quy định của pháp luật.

Trong giai đoạn 2020-2025, ngành đã trình Quốc hội thông qua 4 dự án Luật quan trọng, trong đó có Luật BHYT sửa đổi 2024 số 51/2024/QH15.
Hệ thống tổ chức y tế tiếp tục đổi mới, hoàn thiện theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả
Công tác đổi mới, sắp xếp hệ thống, tổ chức bộ máy ngành y tế, theo Bộ Y tế, hệ thống tổ chức y tế tiếp tục đổi mới, hoàn thiện theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Tăng cường phân cấp, phân quyền, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý toàn diện hệ thống y tế địa phương; kết hợp với sự chỉ đạo thống nhất xuyên suốt, hỗ trợ kịp thời về chuyên môn, nghiệp vụ theo ngành từ Trung ương tới địa phương trong phạm vi cả nước.
Trung tâm kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh được thành lập tại tất cả các tỉnh thành trên cơ sở hợp nhất sắp xếp các trung tâm, đơn vị làm nhiệm vụ y tế dự phòng cấp tỉnh; thành lập Trung tâm Y tế huyện đa chức năng cung cấp dịch vụ y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, dân số.
Bộ Y tế đang lập Quy hoạch mạng lưới kiểm nghiệm theo định hướng sắp xếp lại các đơn vị làm nhiệm vụ kiểm nghiệm, kiểm định để hình thành hệ thống cơ quan kiểm soát dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm phù hợp, hội nhập quốc tế.
Bộ Y tế cũng cho biết, triển khai Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW và phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2025/NĐ-CP ngày 27/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế sau khi tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ Y tế.
Đồng thời xây dựng kế hoạch và triển khai phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Bộ Y tế để bảo đảm việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đồng bộ, kịp thời theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ.
Công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, phát triển nguồn nhân lực, theo Bộ Y tế, đội ngũ nhân lực y tế ngày càng được tăng cường về số lượng và chất lượng. Năm 2024, các chỉ tiêu nhân lực y tế trên 1 vạn dân lần lượt là 14 bác sĩ, 18 điều dưỡng và 3,3 dược sĩ đại học. Như vậy có 2/3 chỉ tiêu nhân lực y tế (số lượng bác sĩ và dược sĩ đại học) vượt mục tiêu đề ra theo Nghị quyết 20.

Theo Bộ Y tế, đội ngũ nhân lực y tế ngày càng được tăng cường về số lượng và chất lượng.
Hệ thống đào tạo nhân lực y tế đã có sự phát triển mạnh mẽ với nhiều cơ sở đào tạo nhân lực y tế trên cả nước. Tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực y tế tuyến dưới, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thông qua Dự án "Thí điểm đưa Bác sỹ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn". Mạng lưới các cơ sở đào tạo nhân lực y tế tiếp tục phát triển cả công lập và ngoài công lập, mở rộng các chuyên ngành đào tạo.
Thực thi Luật Khám bệnh chữa bệnh 2023, Hội đồng y khoa quốc gia đã được thành lập theo Quyết định số 827/QĐ-TTg ngày 13/8/2024 thực hiện chức năng đánh giá độc lập năng lực hành nghề khám chữa bệnh.
Công tác đổi mới cơ chế tài chính, BHYT và tự chủ. Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để đổi mới cơ chế tài chính y tế theo hướng đa dạng hóa các nguồn tài chính cho y tế, trong đó tài chính công từ ngân sách nhà nước và BHYT đóng vai trò chủ đạo, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài chính y tế.
Cơ chế tài chính y tế đã từng bước được đổi mới và đạt được một số kết quả quan trọng như: Tỷ trọng nguồn tài chính công (gồm ngân sách và BHYT) tăng. Chuyển dần chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.
Số đơn vị sự nghiệp y tế tự chủ được chi thường xuyên tăng, giảm số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia và địa phương được triển khai và đẩy mạnh, công khai kết quả trúng thầu, góp phần giảm chi phí mua thuốc, vật tư y tế.