Theo dõi đường huyết chặt chẽ khi dùng thuốc bôi chứa corticoid

31-03-2021 15:37 | Thông tin dược học
google news

SKĐS - Tôi bị bệnh đái tháo đường, đồng thời cũng bị viêm da tiếp xúc, làm tôi rất khó chịu. Tôi được người mách bôi hydrocortisone mà vẫn còn đang boăn khoăn không biết có ảnh hưởng gì tới đường huyết không? Mong bác sĩ cho lời khuyên.

Trần Thị Thơm (Phú Thọ)

Mối quan tâm lớn nhất đối với bệnh nhân đái tháo đường chính là tình trạng kiểm soát đường huyết, việc lựa chọn các thuốc điều trị khác sẽ cần phải xem xét để không gây ra biến cố làm tăng hay giảm đường huyết. Vì vậy, băn khoăn của bạn là hoàn toàn có cơ sở.

Người bệnh đái tháo đường cẩn trọng khi dùng các thuốc corticoid bôi ngoài da.

Người bệnh đái tháo đường cẩn trọng khi dùng các thuốc corticoid bôi ngoài da.

Thuốc hydrocortisone bôi ngoài da được dùng để điều trị: viêm da tiếp xúc; eczema; lichen phẳng; ngứa khó điều trị; phản ứng nhiễm độc ánh sáng gồm có phát ban dạng nhẹ; ngứa khi ra nắng; điều trị thời gian ngắn bệnh vẩy nến ở mặt, da đầu, lòng bàn tay và bàn chân... Tuy nhiên thuốc thuộc nhóm thuốc chống viêm corticoid là các thuốc kháng viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch được dùng rất rộng rãi hiện nay. Một trong những tác dụng phụ của nhóm thuốc này là có thể gây tăng đường huyết gián tiếp, làm giảm dung nạp glucid và gia tăng nguy cơ nhiễm toan ceton. Vì vậy, đây là nhóm thuốc mà người bệnh đái tháo đường như bạn cần lưu ý khi sử dụng.

Trong trường hợp buộc phải sử dụng nhóm thuốc này, cần theo dõi chỉ số đường huyết chặt chẽ hơn và có sự giám sát của bác sĩ, để được theo dõi và xử trí kịp thời nếu có biến chứng xảy ra. Không chỉ với corticoid mà với các loại thuốc điều trị khác cũng vậy, đối với những người bệnh mạn tính cần hết sức thận trọng khi dùng.

Vì vậy, trong trường hợp của bạn, nên đi khám để được dùng thuốc đúng, đảm bảo hiệu quả và an toàn trong quá trình sử dụng thuốc.

Chúc bạn nhanh khỏe.


BS. Lê Thanh Vân
Ý kiến của bạn