Vài điểm nhấn Táo quân 2022
Gần 2 giờ đồng hồ, Táo quân 2022 trên VTV lên sóng đêm Giao thừa Tết Nhâm Dần đem đến cho người xem trước màn ảnh nhỏ một vài tiếng cười từ những màn tung hứng của Ngọc Hoàng (NSƯT Quốc Khánh), Nam Tào (Duy Nam), Bắc Đẩu (Trung Ruồi) với các Táo Giao thông (NSƯT Chí Trung), Táo Mạng (NSND Tự Long), Táo Kinh tế (NSƯT Quang Thắng), Táo Xã hội (NSND Vân Dung)...
Tân Nam Tào – Bắc Đẩu của Táo quân năm nay qua diễn xuất của Duy Nam và Trung Ruồi làm tròn vai. Nếu so Duy Nam và Trung Ruồi với bậc đàn anh là NSND Công Lý (Bắc Đẩu), NSƯT Xuân Bắc (Nam Tào) đảm nhận 19 năm qua ở Táo quân thì đàn em còn phải học hỏi nhiều hơn nữa. Tuy nhiên cũng cần ghi nhận, cặp đôi Nam Tào – Bắc Đẩu của Táo quân 2022 đã nỗ lực trước cái bóng quá lớn từ bậc tiền bối.
Năm nay để lại ấn tượng nhiều nhất là Táo Giao thông qua diễn xuất của NSƯT Chí Trung. Bằng kinh nghiệm của mình, Chí Trung tạo tiếng cười khi đề cập đến những vấn đề nóng của ngành giao thông trong năm qua như đường sắt trên cao sau bao năm mới hoàn thành và đưa vào sử dụng; chuyện ban hành giấy đi đường thời giãn cách xã hội được xem là "phát minh kinh điển"; chuyện bánh mì không phải thực phẩm thiết yếu…
Diễn xuất của Chí Trung tự nhiên, tạo được cảm tình với người xem thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới.
Táo Mạng của NSND Tự Long cũng khá nổi bật, "đá xoáy" những chuyện cười ra nước mắt trong năm vừa qua trên mạng.
Táo Mạng tái hiện nhiều trend "gây bão" trên mạng xã hội trong năm qua như trend "nhìn sang trái" nổi bật của Tiktok, vấn đề học online, trả lời chất vấn của Ngọc Hoàng về việc livestream chửi bới, xúc phạm người khác ngập tràn trên mạng xã hội.
Táo Kinh tế và Táo Xã hội lại có màn "song kiếm hợp bích", đưa ra không ít câu chuyện như thị trường chứng khoán, thổi phồng giá đất, phát phiếu đi chợ, nâng khống thiết bị y tế, vụ kit test Việt Á…
Nhìn chung NSND Vân Dung, NSƯT Quang Thắng trong vai Táo Xã hội, Táo Kinh tế với kinh nghiệm tham gia Táo quân gần 20 năm qua đã làm tốt vai diễn của mình, tung hứng ăn ý cùng các nhân vật khác của chương trình năm nay.
Gắn với COVID-19, Táo quân 2022 dường như gắn với thực tế đời sống khi để được vào chầu, các Táo bị hạch sách đòi hỏi đủ thủ tục từ giấy đi đường, phần mềm khai báo, giấy xét nghiệm PCR. Thiên Lôi nhất quyết không "tha" các Táo dù họ liên tục kêu ca. Táo Kinh tế (NSƯT Quang Thắng) bị yêu cầu quay về hạ giới test PCR do giấy xét nghiệm quá hạn. Chỉ tới khi dọa "cắt kinh phí" thì Táo Kinh tế mới được linh động cho vào chầu.
Táo Y tế (Anh Thơ), Táo Giáo dục, Nông nghiệp cũng không được vào chầu. Táo Y tế nhận được tin không phải vào chầu bởi Ngọc Hoàng yêu cầu quay về hạ giới hỗ trợ chống dịch, được người đứng đầu Thiên Đình đặc cách họp trực tuyến với lực lượng y tế. Riêng Táo Giáo dục, Táo Nông nghiệp không thể vào chầu do Thiên Đình hạn chế lượng Táo vào chầu vì quy định phòng chống dịch.
Tiếc nuối và cả… ức chế với Táo quân 2022
Mặc dù vẫn "hỏi xoáy đáp xoay", đề cập đến những vấn đề nóng trong năm qua thông qua lăng kính hài hước nhưng Táo quân 2022 nhận về không ít bình luận chê nhạt, một số tình tiết thừa thãi.
Màn tung hứng của Táo Giao thông với Ngọc Hoàng và Nam Tào – Bắc Đẩu chiếm ¼ thời lượng Táo quân (gần 30 phút) nhưng rất thiếu điểm nhấn. Màn báo cáo của Táo Ảo dài và nhiều trò nhưng quá lố, thiếu chi tiết đắt giá, thiếu sự sáng tạo nên tạo cảm giác nhàm chán.
Táo quân năm nay vắng 2 nghệ sĩ gạo cội Công Lý và Xuân Bắc thật đáng tiếc, xem hai người mới quá mờ nhạt. Không có tý nét nào cả; Xem rồi nói chung không hay, để mọi người cười khá khó, Nam Tào – Bắc Đẩu mới bị 2 bóng trước đè to quá; Năm nay nét diễn nhanh quá, hơi hụt hẫng; Vừa xem táo quân vừa xem tik tok… Đây là những bình luận của khán giả trên mạng xã hội khi xem xong Táo quân 2022 trước thềm Tết Nhâm Dần 2022.
Không ít khán giả còn ngao ngán và ức chế vì như mọi năm, Táo quân 2022 dày đặc những quảng cáo. Ước tính gần 2 giờ đồng hồ thì chương trình bị ngắt quãng khá nhiều lần, mỗi lần quảng cáo chuyển cảnh cũng vài phút. Chương trình này do "Táo quảng cáo" tài trợ nên chiếu được 2 phút thì nhà tài trợ lại xuất hiện – một khán giả đánh giá.
Được biết, các nhãn hàng muốn xuất hiện trong buổi phát sóng Táo quân 2022 sẽ phải trả 650 triệu đồng cho block quảng cáo 30 giây, 487,5 triệu cho 20 giây, 390 triệu cho 15 giây và 325 triệu đồng cho 10 giây quảng cáo. Táo quân 2022 có khoảng 20 phút quảng cáo xen kẽ vào các phần chuyển cảnh.