Thêm một vụ “rút ruột” xăng dầu máy bay bị phát hiện

02-02-2015 08:00 | Thời sự

SKĐS - Rạng sáng 30/1, lực lượng phối hợp của An ninh hàng không và Cục Hàng không đã phát hiện tiếp một vụ rút ruột xăng ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM...

Rạng sáng 30/1, lực lượng phối hợp của An ninh hàng không và Cục Hàng không đã phát hiện tiếp một vụ rút ruột xăng ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM, trong khi vụ việc bị phát hiện trước đó 2 ngày còn đang được xử lý. Điều này cho thấy công tác quản lý cũng như đảm bảo an ninh, an toàn của ngành hàng không còn nhiều vấn đề.

Vẫn liều trộm dù “đồng nghiệp” bị tóm

Trong vụ việc rút ruột xăng dầu máy bay diễn ra mới đây vào ngày 28/1, Cục cảnh sát Hình sự, Bộ Công an cất lưới chuyên án, bắt giữ một băng nhóm gồm 7 đối tượng trộm cắp xăng dầu trong quá trình kiểm tra chất lượng xăng dầu máy bay thuộc hãng Jetstar đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Số xăng dầu “rút ruột” bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Trong một diễn biến khác, rạng sáng 30/1, lực lượng An ninh hàng không và Cục Hàng không đã bắt quả tang nhân viên của Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam có hành vi rút ruột xăng dầu trong quá trình thực hiện vận chuyển nhiên liệu để tra nạp nhiên liệu cho máy bay tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, việc trộm cắp xăng dầu này sẽ là mối nguy cơ đe dọa an toàn bay của hàng không Việt Nam.

Theo thông tin ban đầu, thời điểm nói trên có một nhóm kíp trực của Vinapco điều khiển xe bồn chở xăng dầu để tiếp nhiên liệu cho các máy bay đang neo đậu trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Cơ quan điều tra bước đầu xác định, trong số này có 2 người là nhân viên của Công ty Xăng dầu Hàng không miền Nam (gọi tắt là Vinapco, trụ sở ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất) là đơn vị cung cấp nguyên liệu xăng dầu hàng không lớn nhất tại phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay.

Theo đó, 2 nhân viên này nhận nhiệm vụ chở xăng dầu trong xe bồn ra tiếp nhiên liệu cho máy bay tại Tân Sơn Nhất. Thay vì chạy xe theo đúng hành trình, 2 nhân viên Vinapco đã điều khiển chiếc xe bồn chở đầy xăng ra khu vực hàng rào sân bay. Tại đây, bên ngoài hàng rào sân bay có 1 xe tải đã đậu sẵn, thùng xe được ngụy trang để che giấu téc xăng phía sau. Các đối tượng trên 2 chiếc xe phía trong và phía ngoài sân bay nhanh chóng dùng 1 ống tiếp xăng dầu dài khoảng 100m, hút dầu từ xe bồn sang xe tải ngụy trang. Khi các đối tượng dùng ống hút trộm xăng dầu từ xe tải này qua xe tải bên kia hàng rào thì lực lượng phối hợp của An ninh hàng không và Cục Hàng không đã phục kích bắt giữ, lập biên bản hành vi phạm tội.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất xác nhận việc bắt giữ nhóm người trộm xăng dầu máy bay và hiện vụ việc đang được chuyển giao cho Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với công an phường 2, quận Tân Bình để mở rộng điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Hiện danh tính những người bị bắt giữ để điều tra chưa được cơ quan chức năng thông tin chi tiết. Vụ việc đang trong vòng mở rộng điều tra.

Siết chặt an ninh

Trước e ngại của dư luận về hành vi trộm xăng máy bay ảnh hưởng đến an ninh, an toàn của những chuyến bay. Trao đổi với báo chí, ông Đào Văn Chương - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: “Đây là những đối tượng đã dùng các thủ đoạn để lấy trộm, tiêu thụ bất hợp pháp. Hành vi trộm xăng máy bay có ảnh hưởng tiêu cực đối với hoạt động của ngành hàng không, nhưng không ảnh hưởng tới an ninh và an toàn đối với hoạt động bay”.

Để giải quyết sự việc đã diễn ra thường xuyên trong thời gian qua, ông Đào Văn Chương cho biết thêm, Cục Hàng không Việt Nam đã có kế hoạch phối hợp với cơ quan có liên quan, nhất là UBND của các địa phương có cảng hàng không sân bay đóng trên địa bàn, xây dựng các kế hoạch tăng cường đảm bảo an toàn, anh ninh sân bay theo từng đặc điểm của từng cảng hàng không.

Đối với các đơn vị cung cấp các dịch vụ nói chung, nhất là đơn vị cung cấp xăng dầu, Cục Hàng không Việt Nam cũng có kế hoạch về quy trình quản lý, giao trách nhiệm đối với từng đơn vị, cố gắng mức cao nhất để triệt tiêu các hiện tượng trộm cắp xăng dầu nói riêng và các hành vi trộm cắp nói chung như hành lý, hàng hóa diễn ra trong thời gian vừa qua.

Theo lãnh đạo C45, sự việc này đã diễn ra trong một thời gian dài, các đối tượng này đã cấu kết với nhau rút trộm xăng máy bay mỗi ngày, sau khi lấy trộm ở sân bay, xăng được đưa đến một khu vực trên đường Ðào Trí (quận 7, TP. HCM), sau đó sẽ được pha chế với dầu diesel theo tỷ lệ 50 - 50 để trở thành loại nhiên liệu sử dụng được cho nhiều phương tiện cơ giới khác. Hiện cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra.

Tiến Đà - Phạm Mơ

 

 


Ý kiến của bạn