Nhiều nơi giảm môn thi vào lớp 10
Theo Bộ GD&ĐT quy định, việc tổ chức thi/xét tuyển hay kết hợp giữa thi tuyển vào lớp 10 thuộc quyền chủ động của các địa phương. Các Sở GD&ĐT tham mưu trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh cũng như quyết định môn thi, tính chất thi, hệ số bài thi, điểm cộng. Tùy từng địa phương và căn cứ vào số lượng học sinh dự thi, số lượng các trường THPT trên địa bàn có thể tiếp nhận để có các hình thức tuyển sinh khác nhau, xét tuyển/thi tuyển.
Tính đến cuối tháng 1, Đồng Tháp và Vinh Long là hai địa phương không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển vào lớp 10. Cụ thể, năm học 2024-2025, nhằm giảm áp lực, giảm bớt tốn kém cho xã hội, tỉnh Đồng Tháp không tổ chức thi tuyển sinh lớp 10, thay vào đó là xét tuyển. Theo đó, năm học 2024-2025, toàn tỉnh Đồng Tháp thực hiện tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển lớp 10 cho tất cả trường trên trên địa bàn, ngoại trừ 2 trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, TP. Cao Lãnh và Nguyễn Đình Chiểu, TP. Sa Đéc.
Cách tính điểm xét tuyển dựa vào kết quả rèn luyện, học tập 4 năm học bậc THCS của học sinh đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 10. Về chỉ tiêu tuyển sinh, 70% số học sinh tốt nghiệp THCS trong tỉnh sẽ được tuyển vào học lớp 10 các trường THPT. Học sinh không trúng tuyển sẽ học nghề hoặc học chương trình GDTX tại các Trung tâm GDTX, Trường THPT có tổ chức dạy học theo chương trình GDTX. Các trường tuyển sinh lớp 10 chuyên sẽ thi 3 môn cơ sở gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và một môn chuyên hoặc hai môn chuyên.
Các địa phương như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Phú Thọ, Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Nam, Quảng Bình, Cần Thơ, TP.HCM… đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập và THPT chuyên năm học 2024-2025. Trong đó, thời gian tổ chức thi của các địa phương đều diễn ra trong tháng 6, phương án thi giữ ổn định như năm học trước đó là thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ đối với hệ không chuyên.
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ Phùng Quốc Lập, phương án thi của tỉnh vẫn giữ ổn định về môn thi và phương thức thi như năm ngoái, chỉ điều chỉnh về tỷ lệ chỉ tiêu vào các trường. "Đối với THPT chuyên Hùng Vương thì UBND tỉnh cũng đã có kế hoạch tuyển sinh và sẽ tăng số lớp chuyên của môn chuyên, còn số lượng lớp chuyên/1 khối không quá 20 lớp. Tổng số dự kiến đối với các trường THPT công lập vẫn duy trì đảm bảo tỷ lệ từ 52%-55%, với gần 12.000 em, số còn lại là trường ngoài công lập và GDTX khoảng 4.000 là tổng 16.000 em".
Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Ninh Bình có điều chỉnh giảm số lượng môn thi theo hướng chỉ tổ chức thi 3 môn mà không tổ chức bài thi tổng hợp như các năm trước để giảm áp lực thi cử cho học sinh.
Tính đến thời điểm này chỉ có tỉnh Bắc Giang tổ chức thi 4 môn gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ 4 sẽ được chọn một trong các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.
Ông Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết: "Phương án trong đó có 3 môn thi là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đã được công bố trước, 1 môn thi sẽ được công bố vào trước 31/3 mục đích là để cho các nhà trường, các em học sinh có được kiến thức của cấp giáo dục cơ sở đầy đủ, cơ bản. Tuy nhiên, cũng có thể là đến thời điểm mà các học sinh, các nhà trường đã hoàn thiện thì cũng có thể rà soát lại các điều kiện để thực hiện việc tổ chức thi cho phù hợp với điều kiện thực tế".
Hà Nội: Mong sớm công bố môn thi
Thời điểm này, Hà Nội vẫn chưa xác định số lượng thi 3 hay 4 môn. Sở GD&ĐT Hà Nội mới chỉ có hướng dẫn xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025; đồng thời yêu cầu các đơn vị hoàn thiện và báo cáo nội dung này về Sở trước ngày 29/1.
Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị, nhà trường thực hiện nghiêm những văn bản liên quan; có trách nhiệm xây dựng kế hoạch trường lớp và xác định chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể. Đối với các cơ sở giáo dục công lập và công lập tự chủ tài chính, Sở đề nghị tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản công; triển khai thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện đúng quy định về thu chi tài chính.
Các trường căn cứ điều kiện thực tế (nguồn tuyển, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…) xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của đơn vị mình và gửi báo cáo về Sở. Sở GD&ĐT sẽ tổ chức đi kiểm tra tình hình, điều kiện thực tế, sau đó mới xem xét, quyết định phê duyệt, giao chỉ tiêu đối với từng đơn vị và công khai cho Nhân dân được biết.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 là kỳ thi cuối cùng của học sinh theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Mặc dù các nhà trường đã và đang tổ chức cho học sinh học tập đúng kế hoạch song song việc ôn tập, củng cố kiến thức với học sinh lớp 9 nhưng học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà trường đều mong muốn thành phố sớm công bố số môn thi để giải tỏa áp lực.