Thêm bệnh nhân suýt mất mạng vì tự ý dùng Tiểu đường hoàn: Cảnh báo từ phòng cấp cứu

01-04-2019 06:29 | Thời sự

SKĐS - Mặc dù các chuyên gia y tế đã nhiều lần lên tiếng về hệ luỵ khôn lường của việc người bệnh tiểu đường tự ý bỏ đơn thuốc để dùng các thuốc Đông y mang tên gọi Tiểu đường hoàn.

Ngoài các nạn nhân ở Hà Nội người thì mất mạng, người thì hao tổn sức khỏe nghiêm trọng, mới đây nhất tại Đồng Nai đã có một bệnh nhân tính mạng nguy kịch, suýt tử vong chỉ vì những viên thuốc Tiểu đường hoàn màu vàng, màu xanh.

Người mất mạng, người phải điều trị tích cực do tự ý dùng thuốc Tiểu đường hoàn

Ngày 30/3, các bác sĩ BV Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết vừa kịp thời cứu bệnh nhân L.T.K.A (58 tuổi, ngụ TP. Biên Hòa, Đồng Nai) qua cơn nguy kịch khi bệnh nhân được đưa đến BV trong tình trạng mệt, chóng mặt, nôn ói liên tục. Qua thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, ghi nhận bệnh nhân tỉnh táo nhưng mệt nhiều, thở mệt, đường máu cao (290mg/dl), được chẩn đoán đái tháo đường týp 2 - tăng huyết áp, có nguy cơ tử vong...

Hình ảnh viên Tiểu đường hoàn.

Hình ảnh viên Tiểu đường hoàn.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực bằng việc truyền insulin tĩnh mạch liên tục để kiểm soát đường huyết, dùng thuốc chống toan máu và truyền dịch cân bằng điện giải. Sau đó, BV đã tư vấn chuyển bệnh nhân qua BVĐK Đồng Nai điều trị tích cực tiếp.

Qua khai thác bệnh sử do bệnh nhân và người nhà cung cấp được biết, bệnh nhân bị đái tháo đường và tăng huyết áp đã lâu, trước đây điều trị bằng thuốc tân dược theo toa của bác sĩ. Nhưng gần đây có người quen giới thiệu, nên bệnh nhân nhờ mua thuốc Đông y về uống. Thuốc gồm 2 loại viên thuốc có màu vàng và màu xanh, uống mỗi loại 8 viên/ngày. Bệnh nhân uống trong 4 ngày thì thấy mệt nhiều, càng uống càng mệt nên nhập viện. Các bác sĩ nhận định, có thể bệnh nhân đã uống loại thuốc có pha trộn hoạt chất phenformin.

Trước đó, đêm 19/2/2019, Khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai lại ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng viên “Tiểu đường hoàn”. Đó là bệnh nhân nữ (63 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội). Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường cách đây 3 năm nhưng không điều trị bằng thuốc Tây y theo chỉ định của bác sĩ mà dùng thuốc “Tiểu đường hoàn”, mỗi ngày uống 8 viên.

Trước vào viện, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, gia đình đưa bệnh nhân vào BV 354 điều trị. Sau đó, bệnh nhân đau bụng nhiều, khó chịu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, được chẩn đoán sốc do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, suy đa tạng, được điều trị tích cực, lọc máu 4 lần nhưng tình trạng không được cải thiện, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin (một thuốc đã bị cấm 40 năm nay)/đái tháo đường týp 2. Bệnh nhân đã được điều trị tích cực để duy trì sự sống hoàn toàn nhờ máy như hỗ trợ tim phổi nhân tạo, lọc máu liên tục. Tuy nhiên, đến đêm ngày 19/2/2019, bệnh nhân đã tử vong trước sự bất lực của các thầy thuốc và gia đình.

Các bệnh nhân đều bị toan chuyển hóa do ngộ độc hoạt chất nguy hiểm phenformin

Không riêng bệnh nhân này là nạn nhân của việc tự ý sử dụng “Tiểu đường hoàn” mà theo PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai, thời gian gần đây khoa liên tục tiếp nhận các bệnh nhân gặp biến chứng nặng sau một thời gian tự ý dùng thuốc “Tiểu đường hoàn” để điều trị bệnh tiểu đường, 4 trong số 5 bệnh nhân trên đã tử vong.

“Các bệnh nhân trên đều vào viện trong một bệnh cảnh giống nhau: đau bụng, mệt mỏi, vào viện trong tình trạng sốc, suy đa tạng diễn biến xấu rất nhanh, xét nghiệm axit lactic trong máu cao. Các bệnh nhân đều có tiền sử đái tháo đường nhiều năm nhưng không điều trị bằng thuốc Tây y mà tự điều trị bằng viên “Tiểu đường hoàn” - màu xanh hoặc màu đỏ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, được bán tràn lan, mua rất dễ” - PGS.TS. Đào Xuân Cơ cho biết.

Có một đặc điểm chung là cả bệnh nhân ở Đồng Nai và BV Bạch Mai đều được chẩn đoán: Toan chuyển hóa do ngộ độc phenformin/đái tháo đường týp 2. Kết quả xét nghiệm các viên thuốc “Tiểu đường hoàn” mà các bệnh nhân đã sử dụng đều dương tính với phenformin.

TS.BS. Nguyễn Quang Bảy - Trưởng khoa Nội tiết đái tháo đường, BV Bạch Mai trước đó cho biết, phenformin là một hoạt chất giúp hạ đường huyết nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, họ đã trà trộn, mạo danh thuốc Đông y để bán ra thị trường.

Liên quan đến thuốc Tiểu đường hoàn, mới đây Cục ATTP đã kiểm tra việc sản xuất, lưu hành sản phẩm TPBVSK Tiểu đường hoàn đối với Công ty CP Difoco, sản phẩm do Chi nhánh Công ty CP Difoco công bố, sản xuất tại địa chỉ: 276/17/2 Mã Lò, Khu phố 6 - phường Bình Trị Đông A - quận Bình Tân - TP. Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra đã phát hiện nguyên liệu sản xuất sản phẩm không đúng với công bố; Chi nhánh Công ty CP Difoco đã không còn hoạt động tại địa chỉ đặt cơ sở sản xuất sản phẩm.

Cục ATTP đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Difoco ngừng sản xuất, buôn bán, lưu thông trên thị trường sản phẩm TPBVSK Tiểu đường hoàn; tiến hành thu hồi trên thị trường các lô sản phẩm đã sản xuất, lưu hành. Ở thời điểm đó, Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm TPBVSK Tiểu đường hoàn được sản xuất không đúng với công bố nêu trên, bảo quản nguyên trạng sản phẩm chưa sử dụng...

Thái Bình - Lê Mai
Ý kiến của bạn