Thể thao Việt Nam: Chờ đợi và hy vọng

11-05-2014 20:14 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Thể thao Việt Nam vừa khước từ cơ hội đăng cai Asian Games (ASIAD) 2019, vội vã chuẩn bị lực lượng đến Incheon 2014.

Thể thao Việt Nam vừa khước từ cơ hội đăng cai Asian Games (ASIAD) 2019, như trút được gánh nặng ngàn cân, vội vã bước vào chiến dịch chuẩn bị lực lượng đến Incheon 2014. 64 gương mặt tinh nhuệ nhất đã được chọn cho cuộc săn tìm HCV ở ngày hội thể thao số 1 châu lục...

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Giới chức thể thao Việt Nam, sau kỳ Á vận hội 16-2010 thu hoạch thất bát (chỉ giành được 1 HCV ở môn karatedo), đã cắt giảm chỉ tiêu, buộc phải thận trọng hơn khi đề cập đến khả năng tranh chấp huy chương, thống nhất đích ngắm cuối cùng là 2 HCV. Dĩ nhiên đấy là giải pháp an toàn vì vừa giúp giới chức né tránh sức ép từ dư luận, lại được dịp xoa tay mãn nguyện một khi VĐV vượt khung HCV. Những thất bại xương máu trong quá khứ, qua các kỳ Asian Games và Olympic gần đây mà chúng ta tham dự buộc những nhà hoạch định thể thao Việt Nam nghiêm túc như thế khi đánh giá năng lực của VĐV mình so với bạn bè, không thể ngoa ngôn thêm nữa. Thử điểm danh, có thể nhận thấy ước chừng dưới 10 VĐV nằm trong diện tranh chấp HCV ở Asian Games Incheon 2014 rải đều ở các môn trọng điểm: Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Ánh Viên (bơi lội), Phan Thị Hà Thanh (TDDC), Kim Tuấn (cử tạ), Hoàng Ngân (karatedo), Lê Quang Liêm (cờ vua), Vũ Thị Hương, Thanh Phúc và tổ tiếp sức 4x400m nữ (điền kinh)... Số còn lại quy về phương án 2, tức là nếu thi đấu xuất thần thì may ra sẽ tạo nên bất ngờ.

Gần đây nhất, tổ chạy tiếp sức 4x400m nữ với Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền và Nguyễn Thị Thúy đã lên đường sang Mỹ tập huấn sau khi ban huấn luyện đăng ký chỉ tiêu 1 HCV. Trước đó, nữ kình ngư Ánh Viên cũng đến Mỹ để tôi luyện kỹ năng bơi ngửa, cá nhân hỗn hợp... Thế nhưng không phải ai cũng nhận được cơ chế đầu tư thuận lợi như họ. Ngoài tổ chạy 4x400m nữ, đội tuyển điền kinh còn có một số gương mặt giàu tiềm năng tranh chấp HCV như Vũ Thị Hương (cự ly ngắn), Trần Huệ Hoa (nhảy 3 bước nữ), Thanh Phúc (đi bộ 20km), Việt Anh (nhảy cao nữ)... đến giờ vẫn băn khoăn chưa biết kế hoạch tập huấn nước ngoài của mình ra sao, sang châu Âu hay tiếp tục gắn bó với Trung Quốc quen thuộc.Đụng đến kế hoạch, các HLV khẳng định họ năm lần bảy lượt trình lên lãnh đạo bộ môn, thậm chí lên tới Tổng cục TDTT, song thường bị ách lại với lý do... thiếu tiền.

Song nghịch lý là nếu tổ nào mạnh dạn đăng ký VĐV đoạt HCV hoặc HCB, khả năng được phê duyệt kế hoạch là rất cao. Trong khi sự thận trọng ở đa số tổ trở thành cái cớ để giới chức điền kinh lắc đầu. Bàn về chiến dịch Asian Games 2014, nhiều người nhận ra khâu chuẩn bị của thể thao Việt Nam chưa chu toàn. Nếu đã chọn ra 64 VĐV nổi bật nhất để hưởng chế độ 800.000 đồng/người/ngày thì có lẽ chẳng nên thêm số lượng làm gì, thậm chí chỉ cần đặt trọn niềm tin vào xạ thủ số 1 thế giới Hoàng Xuân Vinh (10m súng ngắn hơi nam), nhà vô địch TDDC Phan Thị Hà Thanh, tổ chạy 4x400m nữ của điền kinh hay nữ kình ngư Ánh Viên có thể coi như đủ phục vụ mục tiêu tranh 2 HCV ở Incheon 2014. Như thế, thể thao Việt Nam vừa chuẩn hóa được lực lượng và cũng tiết kiệm được kha khá chi phí đầu tư, dồn sức cho những kế sách lâu dài khác, ví như tìm kiếm HCV ở Olympic Brazil 2016.

Lê Quang


Ý kiến của bạn