Thế giới tập trung chống khủng bố

26-09-2014 06:00 | Quốc tế

SKĐS - Khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc thực sự bước vào làm việc ngày 25/9/2014 với các diễn văn của nguyên thủ, lãnh đạo các nước thành viên.

Khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc thực sự bước vào làm việc ngày 25/9/2014 với các diễn văn của nguyên thủ, lãnh đạo các nước thành viên. Một trong những nội dung chính bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama là thuyết phục cộng đồng quốc tế cùng với Mỹ tiến hành cuộc chiến chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo ISIS.

Công dân Pháp Hervé Gourdel (ảnh) - Người bị Tổ chức Jund al- Khilafa tuyên bố đã hành quyết.

Công dân Pháp Hervé Gourdel (ảnh) - Người bị Tổ chức Jund al- Khilafa tuyên bố đã hành quyết.

Mỹ không đơn độc trong cuộc chiến chống lại ISIS và đây là cuộc chiến hợp pháp, chiếu theo luật pháp quốc tế. Đó là thông điệp chính mà ông Barack Obama muốn gửi tới các nguyên thủ và lãnh đạo Chính phủ các nước trên thế giới, trong bài diễn văn tại Liên hợp quốc. Theo nguyên thủ Mỹ, tất cả các nước đều phải đối mặt với nguy cơ khủng bố của ISIS, nhất là bởi vì trong lực lượng ISIS tại Syria và Iraq có nhiều chiến binh nước ngoài và những đối tượng này sẽ hồi hương. Tổng thống Mỹ đệ trình Hội đồng Bảo an một dự thảo nghị quyết nhằm phối hợp đấu tranh chống hiện tuợng này tốt hơn và khuyến khích các nước đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, trừng trị những hành động tuyển mộ và huấn luyện chiến binh trong các tổ chức khủng bố.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết trấn áp dòng chiến binh nước ngoài đổ về những tổ chức như ISIS. Tổng thống khai mạc phiên họp bằng cách bày tỏ tình đoàn kết với Pháp sau khi một trong những công dân của nước này bị bắt cóc và chặt đầu bởi những chiến binh tại Algeria có liên hệ với ISIS. Ông Obama nói rằng hơn 15.000 chiến binh nước ngoài từ hơn 80 nước đã đổ về Syria trong những năm gần đây và rằng những kẻ khủng bố “làm trầm trọng thêm xung đột” và đề ra mối đe dọa trực tiếp cho các nước khác.

Trong khi đó, áp lực khủng bố đè nặng lên nước Pháp. Trong một cuộn băng video được công bố trên internet, nhóm Jund al- Khilafa có liên quan đến ISIS tuyên bố đã chặt đầu con tin người Pháp Hervé Gourdel bị bắt hôm 21/9 tại Algeri. Trong cuộn băng video được công bố, Tổ chức Jund al- Khilafa tự nhận đã bắt ông Hervé Gourdel, 55 tuổi, công dân Pháp, làm nghề hướng dẫn du lịch núi. Nhóm khủng bố này đe dọa giết con tin nếu nước Pháp trong vòng 24 giờ không chấm dứt các vụ không kích tại Iraq. Cuộn băng video được công bố mang tựa đề “Thông điệp máu gửi Chính phủ Pháp”, mở đầu với các hình ảnh Tổng thống Pháp François Hollande trong một cuộc họp báo và ông thông báo việc không quân Pháp oanh kích Iraq. Sau đó là những hình ảnh con tin quỳ, tay bị trói ra sau lưng, xung quanh là 4 kẻ có vũ trang, bịt mặt. Con tin Pháp nói được vài câu bày tỏ tình cảm đối với gia đình. Tiếp đó, một trong 4 kẻ vũ trang đọc một bức thư tố cáo Pháp tấn công vào những người Hồi giáo tại Algeri, Mali và đặc biệt là tại Iraq. Kẻ này nói rằng sau khi hết thời hạn dành cho nước Pháp để chấm dứt chiến dịch tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo và cứu công dân của mình, nhóm khủng bố này đã quyết định giết con tin để “trả thù cho các nạn nhân Algeri”. Cảnh hành quyết con tin Pháp giống như trong các vụ giết hại hai nhà báo Mỹ và một nhà hoạt động nhân đạo người Anh trong những tuần qua. Chính quyền Algeri chưa chính thức khẳng định thông tin nói trên và trong hai ngày qua đã huy động khoảng 1.500 binh sĩ ở vùng Kabylie (phía Đông Bắc) để tìm kiếm con tin.

Trên thực tế, các quốc gia Arập là những nước trực tiếp chịu mối đe dọa của ISIS, hơn cả Mỹ và châu Âu, bởi ISIS có tham vọng xóa bỏ hoàn toàn các đường biên giới và các quốc gia hiện có tại khu vực, tuy nhiên, vì nhiều lý do cho đến trước chiến dịch không kích, phản ứng của các quốc gia Arập là “hết sức rụt rè”.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Bộ Tài chính Mỹ thông báo họ đang áp đặt trừng phạt đối với 11 cá nhân và 1 tổ chức từ thiện vì hỗ trợ dòng chiến binh nước ngoài tìm đến những nhóm khủng bố Hồi giáo, trong đó có Nhà nước Hồi giáo, Mặt trận Nusra và chi nhánh của al-Qaeda ở Ðông Nam Á, Jemaah Islamiya.Hành động này sẽ đóng băng bất kỳ tài sản nào mà những cá nhân này sở hữu nằm trong phạm vi tài phán của Mỹ và cấm các công dân và công ty của Mỹ thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào với họ.

(Theo Le Monde, Reuters)

Quỳnh Vũ

 


Ý kiến của bạn