Thế giới chia buồn về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

23-09-2018 13:34 | Xã hội

SKĐS - Ngày 23/9, đại diện 193 quốc gia thành viên tham dự phiên họp toàn thể thứ ba của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 73 tại New York, Mỹ đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Trước đó, Stephane Dujaric – Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres – ra tuyên bố bày tỏ sự đau buồn đối với sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Tuyên bố có đoạn: “Tổng thư ký Guterres xin được gửi lời chỉa buồn sâu sắc nhất tới gia đình của Chủ tịch Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Là người bạn của Liên Hợp Quốc và là người thúc đẩy quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ luôn được tưởng nhớ ở cả trong và ngoài nước".

Ngày 22/9 trước đó, Đài Vatican đưa tin Giáo hoàng Francis gửi điện chia buồn với Việt Nam về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Trong bức điện gửi cho Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Giáo hoàng bày tỏ sự đau buồn khi nghe tin Chủ tịch Trần Đại Quang từ trần, đồng thời gửi đến toàn thể nhân dân Việt Nam lời chia buồn của mình. Giáo hoàng cũng khẩn cầu “phúc lành an ủi và bình an của Thiên Chúa” cho toàn thể mọi công dân Việt Nam, đặc biệt là thân quyến của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Chủ tịch Trần Đại Quang đã từng đến thăm Giáo hoàng Francis vào ngày 23/6/2016 và sau đó đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Vatican, Hồng y Pietro Parolin.

Ngày 22/9, Văn phòng Thủ tướng Thái Lan gửi công văn yêu cầu các cơ quan ban ngành chính phủ trên toàn lãnh thổ nước này treo cờ rủ để tưởng niệm cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong 3 ngày làm việc, từ ngày 24 tới ngày 26/9. Cuba để tang chính thức tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ 6 giờ ngày 22/9 theo giờ địa phương (tức 17 giờ ngày 22/9 giờ Hà Nội) tới 24 giờ ngày 23/9 (tức 11 giờ ngày 23/9 giờ Hà Nội) và nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 24/9. Theo thông cáo, trong thời gian quốc tang, các tòa nhà công và các trụ sở quân sự trên cả nước Cuba sẽ treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Ngày 21/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachit thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước Lào và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cùng ngày gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi được biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời.

Cùng ngày, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong thư, ông Tập Cận Bình viết: "Chúng tôi rất sốc khi nghe tin đồng chí Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Việt Nam, đã qua đời. Đại diện Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, cũng như nhân danh cá nhân, tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới ông, và tới Đảng Cộng Sản, Chính phủ và nhân dân Việt Nam thông qua ông. Chúng tôi thực sự đau buồn về sự ra đi của đồng chí Trần Đại Quang”.

Văn phòng Thư ký báo chí Nhà Trắng, ngày 21/9, thông báo Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, trong đó Tổng thống Donald Trump đã thay mặt nhân dân Mỹ gửi lời chia buồn đến gia quyến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhân dân Việt Nam. Trong tuyên bố trên, Tổng thống Trump viết: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một người bạn tuyệt vời của Mỹ. Chúng tôi sẽ không quên những đóng góp của ông cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như tiếng nói của ông cho một Việt Nam đầy tự hào và độc lập trên trường quốc tế”. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng đã có Tuyên bố về việc Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang từ trần. "Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người ủng hộ mạnh mẽ quan hệ Mỹ-Việt Nam, giúp đưa quan hệ đối tác song phương lên tầm cao mới trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau, có lợi ích chung và mong muốn chung nhằm thúc đẩy hòa bình, hợp tác, thịnh vượng và an ninh trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Cùng với gia đình, bạn bè của ông và nhân dân Việt Nam, chúng tôi trân trọng di sản của ông và bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của ông” – trích tuyên bố.

Ngày 21/9, Cục Báo chí Điện Kremlin ra thông báo cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn tới nhân dân Việt Nam, gia đình và bạn bè của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Tổng thống Putin nêu rõ Chủ tịch nước Trần Đại Quang với tư cách là nguyên thủ quốc gia cũng như trải qua nhiều vị trí công tác khác luôn xứng đáng với lòng kính trọng của nhân dân và sự nể trọng của bạn bè quốc tế. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cùng ngày gửi lời chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi hay tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời. Chiều 21/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi điện chia buồn tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến của Chủ tịch nước. "Tôi hết sức bàng hoàng và vô cùng thương tiếc khi nhận được tin Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước CHXNCN Việt Nam vừa mới từ trần. Nhật Bản và Việt Nam, với tư cách là đối tác chiến lược, vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người mà với sự lãnh đạo sáng suốt của mình đã xây dựng nên quan hệ hợp tác gắn bó trên các lĩnh vực sâu rộng giữa hai đất nước, cầu mong Ngài yên giấc”. Chiều cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro đã gửi lời chia buồn về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Ngày 21/9, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi gửi lời chia buồn chân thành tới nhân dân Việt Nam và lãnh đạo Đảng, nhà nước Việt Nam về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Truyền thông nhà nước Ai Cập cũng đồng loạt đưa tin về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, đồng thời nêu bật và đánh giá cao chuyến thăm Ai Cập vừa qua của Chủ tịch nước Việt Nam.

Cùng ngày, chính phủ các nước khu vực Mỹ Latinh đồng loạt gửi thông điệp chia buồn với chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sau một thời gian lâm bệnh. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Bolivia bày tỏ sự tiếc thương trước mất mát to lớn này, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Chủ tịch nước, chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Paraguay cũng gửi thông điệp chia buồn sâu sắc với gia đình của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng thời chia sẽ nỗi đau trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo quan trọng của Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Từ Managua, Chính phủ Nicaragua cũng đã gửi điện chia buồn trước thông tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.  Bức điện do Tổng thống Daniel Ortega và Phó Tổng thống Rosario Murillo ký ngày 21/9 nhấn mạnh tình đoàn kết và chia sẻ nỗi đau với chính phủ và nhân dân Việt Nam trước mất mát to lớn này. Đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Farabundo Marti (FMLN) cầm quyền tại El Salvador cũng gửi thông điệp chia buồn tới chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sự kiện đau buồn này, đồng thời khẳng định El Salvador và Việt Nam đang trải qua một thời kỳ đặc biệt quan trọng trong mối quan hệ ngoại giao, hữu nghị và hợp tác, trong đó có sự đóng góp to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.


Hà Anh
Ý kiến của bạn