Thế giới 24h: Putin tới Crimea chớp nhoáng

10-05-2014 07:30 | Quốc tế

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm Crimea vào đúng ngày Nga kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức 9/5.

AP đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm Crimea vào đúng ngày Nga kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức 9/5.

24h, Ukraina, NATO, Vladimir Putin, Crưm

Phát biểu trong chuyến thăm đầu tiên tới vùng đất vừa sáp nhập vào Nga, ông Putin nói rằng ‘nước Nga sẽ trở nên mạnh hơn cùng với Crimea’.

“Tôi tin chắc rằng năm 2014 sẽ đi vào biên niên sử của toàn đất nước như là năm mà các quốc gia sinh sống ở đây quyết định một cách kiên định sát cánh cùng Nga, củng cố lòng trung thành với sự thật lịch sử và ghi nhớ tới tổ tiên của chúng ta” – ông Putin phát biểu trước một cuộc diễu binh tại cảng Sevastopol.

Đón Tổng thống Nga lần đầu tới Crimea, thành phố cảng Sevastopol tổ chức diễu binh kỷ niệm ngày Chiến thắng với quy mô lớn hơn mọi năm.

Tuy nhiên, bình luận về sự kiện này, lãnh đạo NATO hối thúc Nga lui bước và coi chuyến thăm Crimea của ông Putin là không phù hợp.

Đồng thời, Reuters dẫn lời Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói thêm rằng ‘không có bằng chứng cụ thể’ cho thấy Nga đã rút quân khỏi biên giới với Ukraina.

“Chúng tôi cũng từng thấy những tuyên bố tương tự như vậy trong quá khứ, nhưng Nga không hề rút quân nên chúng tôi rất lo ngại. Tôi sẽ là người đầu tiên hoanh nghênh nếu như Nga rút quân, nếu như chúng tôi thấy việc rút quân là rõ ràng và có ý nghĩa, bởi vì điều này sẽ giúp làm giảm căng thẳng ở Ukraina” – ông Rasmusse nói.

24h, Ukraina, NATO, Vladimir Putin, Crưm
Các cựu chiến binh Nga kỷ niệm ngày Chiến thắng phát xít Đức tại công viên Gorky, trung tâm Moscow ngày 9/5/2014. Ảnh: RT.

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng Nga chưa nỗ lực hết mình để giảm căng thẳng tại Ukraina, và chỉ có những hành động ngoại giao thực sự mới giúp tránh các biện pháp trừng phạt tiếp theo nhằm vào Moscow.

24h, Ukraina, NATO, Vladimir Putin, Crưm
“Những gì Tổng thống Nga đã làm cho tới lúc này là quá ít để có thể góp phần làm dịu tình trạng nguy hiểm hiện nay” – bà Merkel phát biểu.

Ngày ngày năm xưa

10/5/1940: Đức bắt đầu đưa quân xâm lược Bỉ, Pháp, Hà Lan và Luxembourg.

10/5/1994: Nelson Mandela tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

 

Theo Viet Nam Net


Ý kiến của bạn