Thay khớp gối khi nào?

08-07-2014 10:13 | Tin nóng y tế

SKĐS - Mẹ tôi năm nay 70 tuổi, bị đau khớp gối lâu ngày. Nhiều người khuyên nên phẫu thuật thay khớp gối. Xin quý báo tư vấn giúp khi nào nên phẫu thuật thay khớp gối và có những biến chứng gì khi thực hiện.

Mẹ tôi năm nay 70 tuổi, bị đau khớp gối lâu ngày. Nhiều người khuyên nên phẫu thuật thay khớp gối. Xin quý báo tư vấn giúp khi nào nên phẫu thuật thay khớp gối và có những biến chứng gì khi thực hiện.

Nguyễn Thị Năm (Lâm Đồng)

Thoái hóa khớp gối là quá trình hư hại toàn thể khớp gối bao gồm: hư hại sụn khớp, sự biến đổi xương dưới sụn và xơ đặc xương dưới sụn, tăng sinh màng hoạt dịch khớp, tổn thương sụn chêm, rối loạn chức năng dây chằng và teo cơ vùng khớp gối.

Những biện pháp điều trị bao gồm các thuốc kháng viêm giảm đau có hay không có corticoide, các loại thuốc làm thay đổi diễn tiến bệnh như diacerein, nhiều loại thực phẩm chức năng như glucosamine, collagen typ 2 không biến tính, các loại dung dịch bơm vào trong khớp gối như axit hyaluronid, huyết tương giàu tiểu cầu... Tuy vậy các loại này chỉ làm giảm bớt mà không thể làm thay đổi được tình trạng thoái hóa khớp.

Phương pháp phẫu thuật thay khớp là biện pháp cuối cùng khi tất cả các phương pháp trên không còn tác dụng. Phẫu thuật thay khớp là phẫu thuật lớn và có những biến chứng nhất định như nhiễm trùng khớp, lệch trục khớp gối, đau sau mổ, khớp bị hỏng sau thời gian sử dụng.

Loại khớp nhân tạo sẽ được sử dụng trong một thời gian từ 10 - 15 năm. Khi khớp nhân tạo bị hư và bệnh nhân bị đau trở lại, các bác sĩ sẽ thay một khớp gối khác bằng loại khớp gối nhân tạo đặc biệt chuyên dùng cho các trường hợp này.

Thạc sĩ Hồng Anh


Ý kiến của bạn