Thấy gì khi “hiện tượng mạng” đổ bộ show giải trí?

14-10-2019 14:17 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Các “hiện tượng mạng” tham gia các chương giải trí ở nước ta không còn là chuyện hiếm.

Tuy nhiên, nhiều khán giả cho rằng, các hiện tượng mạng đến với các chương trình, tham gia sản phẩm nghệ thuật nào đó chỉ để nhà sản xuất “câu” người xem. Những hiện tượng mạng thì kỳ vọng sẽ nổi tiếng hơn, nhưng thực tế phản ánh đa số lại... “chìm nghỉm”.

Mới đây, chương trình Thách thức danh hài đã trở lại, trong một đoạn ngắn giới thiệu, khán giả không khỏi bất ngờ khi chương trình lần này có sự xuất hiện của bà Nguyễn Thị Tân - người phụ nữ thân hình nhỏ con, đậm chất quê đang là hiện tượng mạng với kênh “Bà Tân Vlog”. Có thể nói, “Bà Tân Vlog” là kênh video được đông đảo khán giả trẻ biết đến gần đây, bởi các clip nấu ăn bà Tân chia sẻ trên kênh youtube có hàng triệu lượt xem. Nhiều người yêu mến bà bởi các clip mọi thứ từ bối cảnh, góc quay đến các dụng cụ đều khá thô sơ. Nội dung clip cũng chỉ xoay quanh việc nấu các món ăn như bình thường nhưng ở dạng “siêu to” như làm thau hoa quả dầm “khủng”, nướng 200 xúc xích, nướng 100 đùi gà cay, pha bình trà sữa 60 lít hay làm nồi lẩu “siêu cay khổng lồ”.

“Bà Tân Vlog” và con trai trong clip giới thiệu chương trình Thách thức danh hài mùa 6.

“Bà Tân Vlog” và con trai trong clip giới thiệu chương trình Thách thức danh hài mùa 6.

Sự xuất hiện của bà Tân cùng con trai ở Thách thức danh hài mùa 6 trong đoạn clip ngắn giới thiệu chương trình đem lại sự tò mò cho người xem. Chưa biết “hiện tượng mạng” bà Tân cùng con trai của mình, với những màn chọc cười giám khảo Trấn Thành - Trường Giang đến đâu..., song công chúng đã tỏ ý băn khoăn về chất lượng chương trình. Không ít ý kiến thẳng thắn cho rằng, chương trình không phải là cuộc thi mà chỉ PR cho nhau trong sự sắp đặt, có người đặt ra nghi vấn “đưa bà Tân Vlog lên câu view, tăng rating?”, thậm chí một số người đề nghị “chương trình nên ngừng phát sóng thì tốt hơn”. Chính vì thế, Thách thức danh hài mùa 6 tạo nhiều

tranh cãi, khán giả hoài nghi nhà sản xuất đang lợi dụng độ “hot” của “Bà Tân Vlog” để kéo khán giả về phía mình nhằm cạnh tranh với nhiều gameshow, chương trình giải trí khác đang nở rộ ở nước ta.

Thực tế, việc các “hiện tượng mạng” đến với các chương trình giải trí đã được khán giả bắt gặp nhiều lần. Cũng tại Thách thức danh hài, Lệ Rơi - anh chàng nổi lên với những clip “hát như đọc” như tra tấn người nghe trên mạng, dù chỉ đứng làm vài động tác búng ngón tay và hát sai nhịp, sai tone một bài hát quen thuộc nhưng đã dễ dàng vượt qua 3 vòng thi làm khán giả ngao ngán. Mùa thứ 4, Thách thức danh hài tiếp tục xuất hiện Tùng Sơn - hiện tượng mạng với những clip ca hát khác người, chiêu trò phát ngôn, hóa trang dị biệt... Tùng Sơn còn tham gia gameshow tìm kiếm giọng hát hay. Nhưng ở chương trình, gameshow nào, Tùng Sơn cũng tạo nên một làn sóng tẩy chay vì sự kệch cỡm và các trò lố của mình. Ý định nổi tiếng hơn để bước vào showbiz của Tùng Sơn cũng như Lệ Rơi vì thế bị phá sản, cả hai nhanh chóng bị quên lãng và các dự án đi vào làng giải trí tan biến như bong bóng xà phòng.

Một hiện tượng mạng khác là “bà Tưng” Huyền Anh. Cô gái trẻ này nổi lên cùng những bộ hình sexy, clip phản cảm cùng những phát ngôn sốc. Sau một thời gian ngụp lặn vì tai tiếng, để được nhiều người chú ý, “bà Tưng” trở lại khi tham gia cuộc thi The Face - Gương mặt thương hiệu mùa 2. Ngay sau đó, trên các diễn đàn mạng đã bày tỏ những ý kiến không đồng tình, chỉ trích nhà sản xuất chương trình “hám” rating mà bất chấp cả việc chọn lọc thí sinh đã có những lùm xùm, scandal khiến cộng đồng dậy sóng. Cuối cùng, “bà Tưng” không thể đi tiếp ở The Face - Gương mặt thương hiệu và đến nay, nếu nhắc đến cô gái trẻ này thì được biết hơn cả là những hình ảnh hở hang, clip phản cảm mà cô đã từng đưa lên mạng.

Mặc dù nhà sản xuất dùng những “hiện tượng mạng” trong chương trình, gameshow giải trí kể trên để thu hút sự chú ý của khán giả không phải là chiêu thức mới, cũng không vi phạm thuần phong mỹ tục... Tuy nhiên, việc lợi dụng hiện tượng mạng để lôi kéo khán giả, tạo sự chú ý thì nhiều người khó có thể chấp nhận. Theo một số nghệ sĩ, hiện nay, trình độ dân trí của người xem ngày một cao nên họ rất tinh tế khi phát hiện ra chuyện dàn xếp, sắp đặt. Nếu cứ lạm dụng việc này cũng như các hiện tượng mạng với mục đích “câu view” thì sẽ dễ khiến khán giả tẩy chay chương trình thay vì sự quan tâm. Đối với các hiện tượng mạng, muốn bước chân vào làng giải trí, nổi tiếng hơn nhưng không có thực tài như trường hợp Lệ Rơi, “bà Tưng”, Tùng Sơn... thì kết cục bị đào thải, tai tiếng đeo đẳng những ngày sau dù đã “giải nghệ” là điều khó tránh khỏi!


Quỳnh Hoa
Ý kiến của bạn