Thay đổi diện mạo BV, phục vụ người bệnh tốt hơn

28-03-2013 10:10 | Tin nóng y tế
google news

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tập huấn Kỹ năng giao tiếp, thực hiện quy tắc, ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các đơn vị y tế khu vực phía Bắc. PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế tham dự và chủ trì hội nghị.

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tập huấn Kỹ năng giao tiếp, thực hiện quy tắc, ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các đơn vị y tế khu vực phía Bắc. PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế tham dự và chủ trì hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc thay đổi diện mạo bệnh viện (BV) – đặc biệt là ở khoa khám bệnh và tinh thần, thái độ của nhân viên y tế được ngành y tế được biệt quan tâm. Mục đích cuối cùng cũng là để làm hài lòng người bệnh, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong thời gian qua, nhiều BV đã cải thiện cơ sở vật chất tại khu tiếp đón, khu khám bệnh như tăng giờ làm, bố trí thêm ghế ngồi, ứng dụng công nghệ thông tin, phát thẻ điện tử, hồ sơ bệnh án điện tử… giảm đáng kể thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.
Thay đổi diện mạo BV, phục vụ người bệnh tốt hơn 1
Ảnh minh họa.

Một trong những vấn đề được cả xã hội quan tâm đó là vấn đề y đức. Theo nhận định của ThS. Phạm Đức Mục, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Chủ tịch Hội Điều dưỡng VN, chưa bao giờ, người dân và cộng đồng đòi hỏi gay gắt việc nâng cao truyền thống đạo đức nghề y và chuẩn mực chăm sóc y tế như hiện nay. Vì vậy, cán bộ nhân viên y tế cần nỗ lực nhiều hơn nữa để phục vụ người bệnh.

Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng, nhân viên y tế đang làm việc trong điều kiện quá tải, chật chội, chế độ ưu đãi còn hạn chế, bản thân cán bộ y tế cũng đang phải chịu nhiều áp lực. Đáng ngại là đã xuất hiện những vụ việc chưa từng có tiền lệ như: hành hung cán bộ y tế, làm hại tính mạng bác sĩ, gây rối loạn an ninh trong BV… Đặc biệt đối với lĩnh vực điều dưỡng, hộ sinh – một lực lượng cán bộ đông đảo của ngành y tế có khả năng tạo nên sự khác biệt về chất lượng dịch vụ và mang lại sự hài lòng hơn của người bệnh và cộng đồng đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo quyết liệt lãnh đạo các BV, sau buổi tập huấn này phải có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện tốt những Quy tắc ứng xử của viên chức y tế trong BV thuộc thẩm quyền quản lý. Tổ chức ký cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử giữa lãnh đạo BV với Ban chấp hành Công đoàn, với lãnh đạo các khoa, phòng… Tiến hành phát phiếu xin ý kiến người bệnh và gia đình người bệnh, có hòm thư góp ý, bố trí camera tại một số khoa, phòng bệnh… Sau thời gian 6 tháng, một năm cần tiến hành sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm về kết quả triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử trong BV.

Luật sư Đoàn Hữu Đủ, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cũng lưu ý các đơn vi cần bố trí sơ đồ, bảng biểu hệ thống các khoa, phòng, bộ phận dễ thấy, dễ hiểu, dễ làm theo. Có sự chỉ dẫn cho người bệnh, người nhà người bệnh về các thủ tục và quy trình khám chữa bệnh dễ hiểu, dễ thực hiện. Có quy định địa điểm phát số thứ tự thuận lợi. Bố trí đủ ghế ngồi cho người bệnh, người nhà người bệnh tại các khoa, phòng khám, xét nghiệm. Có nhân viên hướng dẫn và đưa người bệnh vào khoa điều trị.

Bộ Y tế nhấn mạnh, nếu để xảy ra tình trạng người bệnh và gia đình người bệnh phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ thì bác sĩ điều trị, điều dưỡng trưởng và điều dưỡng sẽ phải chịu trách nhiệm. Đặc biệt, nhân viên y tế không được gợi ý người bệnh, người nhà bệnh nhân đưa tiền quà, không vụ lợi từ người bệnh và người nhà người bệnh.

Tuy nhiên, quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân là quan hệ hai phía. Vì vậy, nhằm tạo môi trường lành mạnh trong BV, người bệnh và gia đình bệnh nhân cũng cần có thái độ tôn trọng cán bộ nhân viên y tế, thực hiện nếp sống văn minh, giữ an ninh, trật tự trong BV. Đồng thời, BV sẽ tiến hành ký cam kết cùng bệnh nhân và người nhà không đưa tiền, quà cho cán bộ, nhân viên y tế trong quá trình khám chữa bệnh. Chỉ có như vậy mới có thể tạo nên được văn hóa BV lành mạnh.

Dương Hải

Ý kiến của bạn