Thanh niên 22 tuổi suýt chết vì suy hô hấp do hen phế quản ác tính

11-06-2019 13:00 | Camera bệnh viện
google news

SKĐS - Các bác sĩ TTYT TP. Móng Cái, Quảng Ninh cho biết, trung tâm này vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân H.V.H 22 tuổi vào viện với tình trạng thở ngáp, người tím tái, tim đập rời rạc, phổi im lặng hoàn toàn, huyết áp không đo được, mất ý thức.

Qua khai thác tiền sử được biết Bệnh nhân là có tiền sử hen nhiều năm, đang làm công nhân xây dựng, thời điểm khởi phát bệnh đang ở công trường xây dựng.

Bệnh nhân vào khoa ngay lập tức được các Bác sỹ, Điều dưỡng nhanh chóng cấp cứu: đặt ống nội khí quản, bóp bóng hỗ trợ hô hấp, thuốc vận mạch, giãn phế quản, corticoid. Sau 20 phút cấp cứu bệnh nhân hồng trở lại, có mạch huyết áp. Bệnh nhân dược đưa vào khoa Hồi sức điều trị bằng thở máy, giãn phế quản, chống viêm, kháng sinh Sau 2 ngày thở máy bệnh nhân dần tỉnh, cai thở máy được rút ống nội khí quản,  chuyển thở oxy. Sau 1 tuần điều trị tại khoa Hồi sức bệnh nhân đã ổn định, ra viện.

Hình ảnh bệnh nhân khi được điều trị tại TTYT Móng Cái

Bs Đặng Minh Thu - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, TTYT TP. Móng Cái cho biết, Hen phế quản là một bệnh rất thông thường. Các cơn hen xảy ra có thể nhẹ tự khỏi hoặc khỏi do dùng thuốc. Tuy nhiên cơn hen ác tính có thể xảy ra, không đáp ứng với các thuốc giãn phế quản, bệnh nhân suy hô hấp có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Theo đó, bác sĩ khuyến cáo người có tiền sử hen phế quản cần:

Luôn mang theo thuốc xịt giãn phế quản trong người để đề phòng cơn hen có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Khám bệnh định kỳ, sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, tập thể dục ăn uống khoa học để nâng cao sức khỏe.


H.N
Ý kiến của bạn