
Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống.
Tỉnh Thanh Hóa đã thông qua Nghị quyết miễn toàn bộ phí, lệ phí cho tất cả thủ tục hành chính được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến. Nghị quyết này là một đòn bẩy chiến lược, hỗ trợ quá trình chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền từ 3 cấp xuống còn 2 cấp. Khi bộ máy được tinh giản, việc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trở thành giải pháp cốt lõi để duy trì hiệu quả. Hàng trăm thủ tục được xử lý tự động trên hệ thống số đã giải phóng cán bộ khỏi công việc thủ công, giúp họ có thêm thời gian tập trung vào chuyên môn, nâng cao chất lượng phục vụ.
Mọi cá nhân, tổ chức khi nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh hay Cổng Dịch vụ công quốc gia đều không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Khi rào cản về chi phí được dỡ bỏ, người dân sẽ có động lực lớn để thay đổi thói quen, từ "đi xin giấy tờ" sang "tự thực hiện dịch vụ".

Hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
Sự quyết liệt và đồng bộ giữa các cơ quan chức năng cho thấy Thanh Hóa không chỉ muốn đi nhanh, mà còn muốn đi chắc. Chính sự đồng lòng này đã giúp Thanh Hóa trở thành một địa phương kiểu mẫu trong chuyển đổi số, cải cách hành chính, tiên phong hiện thực hóa mô hình chính quyền hai cấp gọn nhẹ nhưng hiệu quả.
Sau khi việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã chính thức có hiệu lực, các Trung tâm phục vụ hành chính công, UBND cấp xã đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Các khu vực hỗ trợ riêng cho người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai được bố trí đầy đủ máy tính, camera, thiết bị ký số và đường truyền internet tốc độ cao. Các doanh nghiệp viễn thông cũng cam kết đảm bảo hạ tầng mạng, mở rộng băng thông phục vụ dịch vụ công.

Thanh Hóa cắt giảm thủ tục hành chính để thu hút đầu tư, phục vụ tốt hơn.
Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp chính quyền cơ sở phải duy trì hoạt động hiệu quả của "Tổ Công nghệ số cộng đồng" và "Tổ ứng cứu hỗ trợ kỹ thuật". Các tổ này, với thành viên là Công an xã, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ và cán bộ có trình độ công nghệ thông tin, đóng vai trò then chốt trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân. Số điện thoại của lãnh đạo và cán bộ có trách nhiệm được công khai để tiếp nhận và giải quyết kịp thời các vướng mắc, đảm bảo mọi người dân, dù ở đâu, đều được phục vụ công khai, minh bạch, nhanh chóng và thuận lợi nhất.
Thực tiễn tại các địa phương đã cho thấy hiệu quả của chính sách chuyển đổi số. Tại xã Đồng Tiến, chính quyền đã cụ thể hóa chiến lược bằng nhiều hoạt động thiết thực, các cơ quan, đơn vị sử dụng phần mềm quản trị thống nhất, 100% văn bản trao đổi được xử lý trên môi trường mạng, 100% quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống camera giám sát an ninh trật tự được lắp đặt tại các tuyến đường chính, các dữ liệu dân cư, đất đai, y tế, giáo dục đang được số hóa và liên thông. Tỷ lệ người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) ngày càng tăng, nhiều thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến, tạo thuận lợi rõ rệt.

Hơn 23.000 cán bộ đã được đào tạo trực tuyến về kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số, giúp xử lý mọi thủ tục hành chính thông suốt.
Ngay cả tại những địa bàn còn nhiều khó khăn như xã Quý Lương – một xã miền núi cao, với diện tích rộng, dân cư thưa thớt và hơn 80% là đồng bào dân tộc thiểu số, những nỗ lực của cán bộ xã cũng đã được ghi nhận. Vượt qua thách thức về địa lý và trình độ dân trí, đội ngũ cán bộ đã nỗ lực hết mình để đảm bảo công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính diễn ra suôn sẻ.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Quý Lương đã niêm yết công khai quy định, thủ tục, và số điện thoại của lãnh đạo để nhận phản ánh. Đặc biệt, việc huy động lực lượng Công an xã, thanh niên tình nguyện và các "Tổ công nghệ số cộng đồng" hay đội "Bình dân học vụ số" đã giúp người dân, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số, tiếp cận và làm quen với công nghệ thông tin. Nhờ đó, 100% hồ sơ thủ tục hành chính tại đây đều được giải quyết đúng hẹn, không có tình trạng quá hạn.
Để chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động trơn tru, hiệu quả, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động tập huấn công nghệ thông tin cho 12.000 lượt cán bộ, công chức. Đồng thời, duy trì hoạt động của 4.375 tổ công nghệ số cộng đồng với gần 16.000 thành viên, có nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật cho người dân tại từng thôn bản. Hơn 23.000 cán bộ cũng đã được đào tạo trực tuyến về kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số.
Những nỗ lực này đã được ghi nhận một cách khách quan. Theo kết quả đánh giá chất lượng phục vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đến cuối tháng 8/2025, Thanh Hóa đứng ở vị trí thứ 3 trên 34 tỉnh, thành phố của cả nước.
Khánh Linh