Thắng Singapore, Việt Nam tiến vào chung kết AFF Cup

22-12-2008 09:19 | Văn hóa – Giải trí

Một tối thật ngọt ngào trong ngập tràn niềm cảm xúc cho những ai là người Việt Nam. Điều tuyệt vời đã đến với tuyển VN trên SVĐ quốc gia Singapore với bàn thắng duy nhất của cầu thủ dự bị Quang Hải

Một tối thật ngọt ngào trong ngập tràn niềm cảm xúc cho những ai là người Việt Nam. Điều tuyệt vời đã đến với tuyển VN trên SVĐ quốc gia Singapore với bàn thắng duy nhất của cầu thủ dự bị Quang Hải - người đeo số áo 13, đưa đội nhà tiến bước vào chung kết, tái ngộ Thái Lan.

Quả như sự mong đợi, ngày 21/12 là một ngày đáng nhớ của BĐ Việt Nam, ngày đánh dấu thầy trò ông Calisto giành vé vào chung kết AFF Cup 2008 trong thế bị dồn ép, liên tục phải hứng chịu sức tấn công như vũ bão của đối thủ chủ nhà.

Trong niềm vui chiến thắng, ngoài sự vững vàng, kiên cường của tuyển VN, sự xuất sắc của Hồng Sơn, chúng ta cũng phải cảm ơn, người Sing dù cầm bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn, nhưng họ đã kết thúc thiếu chính xác.

Niềm vui chiến thắng của thầy trò ông Calisto. Ảnh: Reuters

Và chúng ta cũng phải cảm ơn cả thần may mắn, bởi nếu không, chúng ta khó mà đứng vững trong 95 phút (5 phút cộng thêm giờ ở cả 2 hiệp) quyết định đến chiếc vé đi tiếp.

Tiền đạo K.Khánh Hoà đã đền đáp xứng đáng sự tin tưởng của ông Calisto bằng bàn thắng quý hơn Vàng, để tuyển VN quyết định vận mệnh của mình trong giờ đấu chính thức (như thầy Tô hứa trước giờ bóng lăn) trong thế khó khăn chồng chất.

Sau 5 trận tại AFF Cup 2008, tuyển VN cho thấy càng chơi càng hay, và niềm tin cứ thế nối đuôi nhau lên cao hơn bao giờ hết. Lúc này đây, tái ngộ người Thái, chắc chắn chúng ta sẽ có một bộ mặt khác so với cuộc chạm trán ở vòng bảng. Bởi lẽ, tinh thần và niềm tin đã được hun đúc, được thử lửa.

Còn quá sớm để nói đến ngôi vô địch, nhưng cái cách Việt Nam tiến vào chung kết làm người hâm mộ thực sự hài lòng và tự hào. Chúng ta sẽ có trận chung kết lượt đi diễn ra trên đất Thái (24/12) và 4 ngày sau là cuộc chiến ở sân Mỹ Đình.

Những ngày cuối năm, đã khá lâu các nẻo đường VN mới lại ngập tràn của bầu không khí bóng đá, của màu cờ sắc áo và cháy lên niềm tự hào dân tộc.

Đội hình xuất phát:

Việt Nam: Hồng Sơn, Quang Thanh, Như Thành, Phước Tứ, Việt Cường, Thành Lương, Tài Em, Minh Châu, Vũ Phong, Việt Thắng, Công Vinh.

So với trận lượt đi, ông Calisto có điều chỉnh ở tuyến giữa, khi tiền vệ nhỏ con Thành Lương vào sân ngay từ đầu và Tấn Tài ngồi ngoài. Anh đảm trách hành lang cánh phải, Vũ Phong cánh trái, một sự hoán chuyển trong đội hình chiến thuật của tuyển VN.

Trong khi đó, đội chủ nhà cũng có 2 thay đổi, đáng kể là Vua phá lưới AFF Cup 2007 Noh Alam Ahah vào sân ngay từ đầu.

Ra sân trong trận đấu này, Singapore mặc trang phục đỏ, Việt Nam mặc toàn trắng. SVĐ quốc gia Singapore thu hút một lượng lớn khán giả đến sân và tràn ngập màu đỏ, của cả đội chủ lẫn khách.

Chủ nhà Singapore chủ động dâng cao ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Sellen, người Malaysia. Ở những giây đầu tiên, thủ môn Dương Hồng Sơn đã phải trổ tài sau quả treo bóng từ bên cánh trái của đối thủ.

Rõ ràng, họ muốn tìm kiếm bàn thắng càng sớm càng tốt. Các cầu thủ của chúng ta đang chơi khá bình tĩnh.

Phút 8, Phước Tứ giành phần thắng trong cuộc tranh chấp tay đôi với Agu Casmir (11) khi anh lao vào phá bóng ngay trong chân đối thủ. Tiếp theo là cú dứt điểm căng của Noh Alam Shah (8). Thật may là bóng đi không chính xác.

Chủ nhà đang là những người kiểm soát thế trận. Họ tận dụng ưu thế về sức mạnh của thể lực, chơi một chạm và thực hiện những pha bóng bổng vào cho 2 chân sút số 8 và 11 dứt điểm chớp nhoáng.

Phút 11: Thêm một tình huống sóng gió trước khung thành tuyển VN, quả treo bóng từ bên cánh trái của Bin Ishak (17) đầy lợi hại. May là cầu thủ Singapore không kịp tiếp bóng vì Quang Thanh đã can thiệp kịp thời.

Sức ép liên tục dồn lên phần sân của tuyển VN. Đáng khen ngợi là các tuyển thủ của chúng ta chơi thật vững vàng, tỉnh táo.

Phút 16: Bin Ishak (17) nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau pha va chạm với Việt Cường. Cầu thủ số 2 của VN cũng nhận hình phạt tương tự. Không khí trên khán đài đang rất nóng bỏng và dưới sân, trận đấu đang diễn ra với tốc độ cao, quyết liệt và căng thẳng.

Phút 17: Hồng Sơn bị đau sau một tình huống Noh Alam Ashah phạm lỗi với anh trong một tình huống tranh chấp bóng trên không. Tuy nhiên, không có gì đáng lo ngại vì anh có thể trở lại thi đấu ngay lập tức.

Phút 19: Pha tấn công trung lộ chớp nhoáng của Singapore, Noh Alam Shah tung ra cú sút căng, bóng đi vọt xà.

Liên tiếp các pha sóng gió trước khung thành của thủ môn Dương Hồng Sơn với sự khuấy đảo của 2 chân sút Noh Alam Shah và Agu Casmir. Đổi lại sự nỗ lực áp đảo của họ là vẻ mặt thất vọng của người Singapore.

Phút 23: Thật nguy hiểm nhưng may mắn là Hồng Sơn đã bắt gọn bóng khi Noh Alam Shah trong tư thế rất trống trải lại dứt điểm hơi nhẹ sau khi anh đón được bóng từ pha thoát xuống rất nhanhbên cánh phải của Ridhuan Muhamad (2).

Phút 25: Cơ hội đầu tiên của tuyển VN kể từ đầu trận. Đó là cú sút xa căng như búa bổ của Vũ Phong, nhưng bóng đi không chính xác.

Phút 32: Các học trò ông Calisto được hưởng quả phạt góc đầu tiên, Thành Lương phối hợp với đồng đội, tuy nhiên, chúng ta không thể triển khai theo ý đồ.

Phút 35: Đội trưởng Tài Em bị Noh Alam Shah phậm lỗi ở khu vực giữa sân, Việt Nam phối hợp đá phạt bất thành.

Thành Lương trong một pha tranh chấp bóng với đối thủ. Ảnh: Đức Anh

Phút 36: Việt Nam hưởng đá phạt chếch bên cánh phải. Cú đá thẳng của Thành Lương bật đúng vào một chiếc áo đỏ.

Phút 38: Tài Em thực hiện đường chuyền chọc khe cho Công Vinh, nhưng tiếng còi của trọng tài đã cất lên thổi tiền đạo số 9 rơi vào thế việt vị.

Phút 39: Alam Shah ngả người móc bóng dứt điểm đầy dũng mãnh, nhưng cũng lại thêm một lần anh bày tỏ sự tiếc nuối.

Phút 40: Thành Lương thực hiện đá phạt bên cánh trái nhưng anh treo bóng quá mạnh, khiến bóng đi không chính xác.

Phút 42: Việt Nam được hưởng phạt góc cánh phải, quả phạt góc thứ 2 cho các tuyển thủ. Thành Lương đưa bóng vào trong, Phước Tứ lên tham gia tấn công, bật lên đánh đầu, nhưng cầu thủ Singapore kịp can thiệp.

Phút 45: May mắn thuộc về tuyển VN! Một pha hỗn loạn trước khung thành của Hồng Sơn. Sau quả treo bóng cánh phải của Shi Jiayi (7), một cầu thủ áo đỏ dứt điểm chớp nhoáng. Rất may, Vũ Phong kịp phá bóng ngay trước vạch vôi, giải vây cho đội nhà.

Các học trò ông Calisto trải qua 45 phút đầu tiên hết sức khó khăn, khung thành của thủ môn Dương Hồng Sơn liên tục bị chao đảo. Tuy nhiên, cho đến khi bước ra nghỉ giữa hiệp, các cầu thủ của chúng ta vẫn vững vàng, giữ nguyên mành lưới.

Dù chưa thể triển khai được các pha phối hợp như ý đồ. Thế nhưng, sau khi bị ép liên tục, dần dần tuyển VN phần nào giảm được nhịp độ trận đấu và đưa bóng lên phần sân của đối phương ngày một nhiều hơn.

Nhưng hiệp 1 đã khép lại với may mắn thuộc về chúng ta khi Vũ Phong đã phá bóng ngay trước vạch vôi ở những giây cuối, cứu nguy cho đội nhà bàn thua trông thấy.

Hiệp 2:

Phút 46: Singapore lại tạo ra pha sóng gió ngay ở những giây đầu tiên sau trận đấu được tiếp tục trở lại. Quả treo bóng vào trongcủa Ridhuan Muhamad (2). Noh Alam Shah dứt điểm ngay tức thì, bóng đi chệch ra ngoài.

Phước Tứ (4) cùng hàng thủ VN đã chơi thật kiên cường. Ảnh: Reuters

Phút 47: Cú sút xa như búa bổ của Shi Jiayi (7) sau khi một chiếc áo trắng chơi không dứt khoát, bóng đi như tia chớp, nhưng Hồng Sơn đã có một phản xạ tuyệt vời, kịp can thiệp đẩy bóng đi chệch hướng ra ngoài.

Diễn biến của hiệp 1 tiếp tục được tái hiện khi Singapore dồn lên tấn công ào ạt. Họ đang triển khai tấn công mọi ngả để có thể đánh bại Dương Hồng Sơn.

Phút 54: Noh Alam Shah có một ngày kém duyên khi một lần nữa anh ở vị trí thuận lợi nhưng lại không kịp chạm vào bóng. Tiềnđạo số 8tỏ ra hết sức thất vọng.

Phút 55: VN có cơ hội đầu tiên trong hiệp 2. Quả lật bóng bên cánh của Vũ Phong vào trung lộ cho Công Vinh, nhưng ở trong tư thế không thật thuận lợi nên Công Vinh đã đánh đầu không chuẩn xác.

Phút 60: Một pha tấn công biên bên cánh phải của tuyển VN, Thành Lương dứt điểm nhưng bóng trúng ngay chân của một chiếc áo đỏ.

Phút 61: Phước Tứ bị đau sau nỗ lực cản phá bóng va chạm vào Ridhuan Muhamad (2). 2 phút sau đến lượt Như Thành bị đau vì lao người đánh đầu phá bóng thì va vào cái đầu của Noh Alam Shah.

Phút 65: Singapore hưởng đá phạt chếch cánh phải, do Shi Jiayi (7) thực hiện, nhưng không có gì nguy hiểm cho tuyển VN.

Phút 66: Đội chủ nhà có sự thay đổi người đầu tiên, trên hàng tiền đạo. Bin Daud (10) vào thay Agu Asmir (11) chơi không thật sự hiệu quả.

Phút 67: Ngay sau khi vào sân, tiền đạo số 10 đã có có sút vọt xà.

Phút 69: VN cũng có thay đổi trên hàng tấn công, Quang Hải thay Việt Thắng đá cặp với Công Vinh.

Phút 71: Và thêm sự điều chỉnh ở tuyến giữa, Tấn Tài thay Thành Lương.

Phút 72: Quả treo bóng bổng của một chiếc áo đỏ từ cánh trái sang phải cho Ridhuan Muhamad (2), sau đó Noh Alam Shah laovàotiếp ứng bất thành.

Phút 74: Bin Yunos (19) thay Bin Rahman (5).

Phút 75: Thật tuyệt vời, chúng ta đã có bàn thắng và người lập công chính là Quang Hải, người chỉ vào sân vài phút trước đó. Một pha triển khai tấn công nhanh của tuyển VN, Tấn Tài phối hợp với Công Vinh, nỗ lực băng lên, đánh bại sự đeo bám của cầu thủ cũng mới được ông Avramovic tung vào sân, Bin Yunos (19) rồi thực hiện quả căng ngang cho Quang Hải lao vào đệm bóng, hạ gục thủ thành Lionel (18).

Quang Hải và pha làm bàn tung lưới tuyển Singapore. Ảnh: Reuters

Một cảm xúc dâng trào, một niềm hạnh phúc tràn ngập trong trái tim người Việt Nam khi Quang Hải đưa đội nhà vượt lên dẫn trước 1-0.

Không có cơ hội nào thật sự đáng kể, đang gặp rất nhiều khó khăn vì sức tấn công như vũ bão của Singapore thì bàn thắng đã đến với chúng ta từ sự thay người đầy chiến thuật của HLV Calisto.

Phút 81: Thật may, cú đánh đầu của Bin Khaizan (3) sau khi anh đón được bóng từ tình huống đá phạt góc, bóng lái đi ra ngoài cột dọc trong gang tấc.

Quả là những giây phút đầy hồi hộp và căng thẳng cho tuyển VN. Chúng ta đang tiến đến rất gần trận chung kết, cuộc tái ngộ với người Thái.

Phút 83: Hồng Sơn xuất sắc đẩy bóng một tình huống đe dọa khác của đối phương. Chắc chắn thủ thành T&T HN là người phải làm việc vất vả nhất trong trận đấu tối nay.

Phút 84: Cú rướn người cứu bóng đầy nỗ lực của Hồng Sơn khiến anh bị đau.

Phút 89: Một pha thót tim với người Việt Nam. Pha đánh đầu của cầu thủ gốc Trung Quốc Shi Jiayi (7) rất nguy hiểm nhưng hậu vệ của chúng ta kịp phá bóng ra.

Phút 90 1: Việt Nam có cơ hội phản công, Quang Hải đi bóng rất tự tin nhưng anh không thể dứt điểm khi bên cạnh là 2 cầu thủ áo đỏ cao to. Vũ Phong từ cánh phải băng lên tiếp ứng, nhận bóng, kết thúc bật vào một cầu thủ áo đỏ.

Phút 90 3: Việt Cường nhận thẻ vàng thứ 2 sau một pha phạm lỗi, buộc phải rời sân. Trước đó, ông Calisto tăng cường phòng thủ, đưa Minh Đức vào thay người hùng Quang Hải.

Phút 90 4: Hết giờ, trọng tài Sallen đã thổi hồi còi mãn cuộc! Việt Nam chiến thắng, chúng ta đã giành vé vào chung kết, không thể tuyệt vời hơn.

Với Singapore, thất bại này biến họ thành nhà cựu vô địch, cùng Indonesia ngậm ngùi nhận đồng hạng 3, với phần thưởng 15.000 USD/đội. Trong khi đó, phần thưởng cho nhà vô địch là 100.000 USD, hạng Nhì (40.000 USD).
 
 
Theo VietNamNet

Ý kiến của bạn