Từ ngày 19/12 đến 10/1/2017, 5 đoàn thanh tra của Bộ Y tế sẽ kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ của các bệnh viện tuyến Trung ương. Các đoàn kiểm tra tập trung đánh giá chất lượng của 37 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo Bộ 83 Tiêu chí chất lượng bệnh viện. Mỗi tiêu chí được chia làm 5 mức đánh giá từ 1 đến 5, tương ứng từ kém đến rất tốt. Những thang điểm đưa ra không phải để các bệnh viện đều đạt được ngay mà là mục tiêu phấn đấu và có những cải tiến, hoàn thiện từng bước để đạt mục đích cuối cùng là sự hài lòng của người bệnh.
BV Hữu nghị luôn có thế mạnh trong việc áp dụng hệ thống hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh.
Trước đó, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra thực tế tại các bệnh viện: E Trung ương, Nội tiết Trung ương, K (cơ sở Tân Triều) và Bệnh viện Hữu nghị. Đáng mừng theo nhận xét của Bộ trưởng Bộ Y tế là các bệnh viện đã rất nỗ lực. “Mỗi lần đi kiểm tra chúng tôi lại nhận thấy một sự thay đổi lớn, thực tế phỏng vấn khách quan người bệnh cũng đồng tình. Đặc biệt, bệnh viện đã xanh sạch đẹp hơn trước. Người nhà bệnh nhân có ghế ngồi, trật tự hơn. Mọi sự nỗ lực của chúng ta đều phải tính bằng sự hài lòng của người bệnh”.
BV K cơ sở 3 hiện đại, rộng rãi từng bước đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân.
Thực tế khảo sát tại BV E, Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của bệnh viện trong công tác cải tiến chất lượng bệnh viện. BV E đã có những cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, đổi mới bộ mặt Khoa Khám bệnh; thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, cải tiến xây dựng Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp..., đến nay bộ mặt bệnh viện đã nhiều thay đổi góp phần thu hút số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị của bệnh viện ngày càng tăng.
BV Nội tiết Trung ương cơ sở 2 rất hiện đại và rộng rãi.
Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương (cơ sở Tam Hiệp), hầu hết các bệnh nhân đánh giá rất cao tinh thần thái độ phục vụ của các nhân viên bệnh viện, từ bảo vệ đến điều dưỡng viên, bác sĩ... và hiệu quả khám, chữa bệnh. Bệnh viện cũng có Khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, đây là đơn vị “lo” toàn bộ suất ăn cho từng bệnh nhân tại bệnh viện do bệnh nhân mang các bệnh đặc thù.
Tuy nhiên, cũng theo đánh giá độc lập do các thành viên trong đoàn khảo sát thì vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục như nhà vệ sinh trong một số khoa của Bệnh viện E vẫn chưa sạch sẽ. Bên cạnh đó, hóa đơn thu phí dịch vụ chưa thể hiện chi tiết, rõ ràng...
Hệ thống đường đi trong BV E đều được cải tạo, chỉnh trang gọn gàng, đẹp mắt.
Kết quả khảo sát của đoàn công tác Bộ Y tế đối với sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện đại diện cho 3 miền Bắc - Trung - Nam cũng cho thấy, một tỉ lệ lớn người bệnh cảm thấy hài lòng trong quá trình khám chữa bệnh tại các BV. Đây là những tín hiệu đáng mừng, là kết quả tích cực sau khi áp dụng triển khai bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.
BV E đã có nhiều nỗ lực để vươn lên đổi mới chất lượng khám chữa bệnh.
Mỗi cải tiến, nỗ lực khắc phục những khiếm khuyết, khó khăn của các bệnh viện dẫu chỉ nhỏ, chỉ đơn giản nhưng liên tục và có thực chất thì sẽ góp phần dần nâng cao nhanh chóng chất lượng khám, chữa bệnh. Thiết nghĩ, có cơ sở khang trang, hiện đại chưa hẳn đã là dành được sự hài lòng cho người bệnh mà phải bắt nguồn từ yếu tố con người. Cách tốt nhất để các bệnh viện hoàn thiện mình, đúng như nhận xét của Bộ trưởng, rằng các thầy thuốc và lãnh đạo bệnh viện cần đặt mình vào vị trí của người bệnh để có được cái nhìn khách quan và điều chỉnh tích cực.