Với sự nở rộ các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc như hiện nay, kể tên một quán quân hay Idol không khó nhưng để khẳng định một thần tượng âm nhạc đúng nghĩa thì không phải là chuyện đơn giản. Dường như là một nghịch lý đang tồn tại trong showbiz Việt, thần tượng thì nhiều nhưng sức sống, sự lan tỏa của danh xưng đó lại chẳng kéo dài được bao lâu…
Chiếc áo thần tượng quá rộng?
Cuộc thi Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Việt Nam Idol 2015 đã khép và Trọng Hiếu - chàng trai Việt kiều Đức 23 tuổi giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi. Một câu hỏi đặt ra là, sự “lên ngôi” của Trọng Hiếu có xứng đáng và thuyết phục. Câu trả lời là có. Trong các thí sinh lọt vào vòng chung kết năm nay thì Trọng Hiếu là nhân tố nổi bật nhất. Nếu chỉ tính riêng giọng hát thì Trọng Hiếu không “qua mặt” được á quân Bích Ngọc, sự “dễ thương” không bằng top 3 Minh Quân... nhưng ở Hiếu có sự hội tụ của nhiều yếu tố từ ngoại hình, giọng hát, vũ đạo, khả năng trình diễn... “Mác” Việt kiều có lẽ cũng làm cho cái tên Trọng Hiếu trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các bạn trẻ. Trọng Hiếu như một cơn gió lạ trong cuộc thi Việt Nam Idol 2015, mà với những sân chơi truyền hình đã trở nên bão hòa như hiện nay, những nhân tố mới, lạ rất dễ gây thiện cảm và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Thần tượng Yasuy đang ở đâu trong dòng chảy âm nhạc Việt?
Bước ra từ sân chơi Thần tượng âm nhạc Việt, rất nhiều người kỳ vọng, cái tên Trọng Hiếu Idol sẽ “làm nên chuyện” cho nhạc Việt. Ca sĩ Thu Minh từng khẳng định trên sóng truyền hình rằng, Trọng Hiếu sẽ là ngôi sao tầm cỡ quốc tế. Với vai trò giám khảo khách mời trong một liveshow, cựu thành viên nhóm nhạc Boyzone, Mark Walton cũng nhận định, Trọng Hiếu “tiệm cận rất gần với đẳng cấp của một ngôi sao quốc tế”. Không ít người còn khẳng định “chắc nịch” rằng, Trọng Hiếu sẽ là nhân tố đưa nhạc Việt ra thế giới. Tuy nhiên, không dễ để nhận thấy rằng, nếu xét về giọng hát, Trọng Hiếu không sở hữu một giọng hát “khủng”. Bên cạnh đó, với vốn tiếng Việt hạn chế, liệu Việt Nam Idol 2015 có thể là cầu nối đưa nhạc Việt ra thế giới? Câu trả lời vẫn đang nằm rất xa ở phía trước.
Nhìn lại chặng đường đã qua của thần tượng âm nhạc Việt Nam các mùa giải mới thấy, dù giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi nhưng nhiều người vẫn đang phải chật vật trên con đường khẳng định chính mình. Uyên Linh là trường hợp hiếm hoi chứng minh được slogan “từ số 0 đến người hùng” của Việt Nam Idol, còn Phương Vy, Quốc Thiên hay Nhật Thủy vẫn đang loay hoay với cái bóng Idol dường như quá lớn. Tôi cho rằng, thất bại lớn nhất của Việt Nam Idol các mùa giải là trao ngôi vị cao nhất cho Yasuy, chàng trai dân tộc Churu. Sở hữu giọng hát không đặc biệt, thiếu kỹ thuật, thiên về cảm xúc, Yasuy đã vượt qua giọng hát kỹ thuật, đầy nội lực của Hoàng Quyên ở đêm chung kết xếp hạng. Với một cuộc thi mà phần định đoạt “số phận” các thí sinh phụ thuộc vào khán giả như Việt Nam Idol đã cho thấy rằng, thị trường âm nhạc Việt đang “khát” nhân tố mới và Yasuy được yêu mến vì anh là nhân tố “lạ” của chương trình. Sau thời điểm đăng quang, Yasuy dường như “mất tích” trong showbiz, ngoại trừ vài lần xuất hiện không ấn tượng trong một số chương trình của Đài truyền hình Việt Nam. Thần tượng âm nhạc như Yasuy đã làm được gì cho thị trường âm nhạc Việt? Thật khó đưa ra câu trả lời.

Quán quân Việt Nam Idol 2015 - Trọng Hiếu liệu có thể là cầu nối đưa nhạc Việt ra thế giới?
Thần tượng không chỉ là danh xưng
Đến thời điểm này, Giọng hát Việt - The Voice of Việt Nam 2015 đã vào vòng chung kết và chờ đợi kết quả bình chọn. Tuy nhiên, cũng không nên quá kỳ vọng rằng, quán quân của mùa giải năm nay sẽ tạo ra “bước đột phá” cho nhạc Việt. Hương Tràm, quán quân mùa giải đầu tiên từng được ca ngợi như diva mới của nhạc Việt đang ở đâu, đã có sản phẩm âm nhạc nghiêm túc nào tương xứng với danh xưng quán quân ngoài những lùm xùm tranh cãi với huấn luyện viên Thu Minh trên mạng xã hội hay những bộ trang phục thiếu vải. Thảo My, quán quân mùa thứ hai cũng vẫn “im hơi lặng tiếng” để khán giả chờ đợi sản phẩm âm nhạc xứng tầm. Tương tự như vậy, cái tên Hòa Minzy, quán quân “Học viện ngôi sao” 2014 hay Thanh Tùng, quán quân của “Ngôi sao Việt - Lotte VK Pop Super Star” mùa đầu tiên vẫn còn khá xa lạ với nhiều người.
Không thể phủ nhận rằng, những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc đã góp phần tìm kiếm gương mặt mới, bổ sung vào thị trường âm nhạc Việt. Đó chính là thế hệ trẻ, kế cận cho thế hệ nghệ sĩ đi trước. Tuy nhiên, sự nổi tiếng quá nhanh khiến không ít nghệ sĩ trẻ bị “ngợp” trước ánh hào quang của showbiz. Một quy luật tất yếu của cuộc sống, cái gì đến nhanh sẽ qua nhanh và giống như ngôi nhà không có nền móng vững thì thật khó đứng vững giữa giông bão cuộc đời. Không có nền tảng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, chưa được trang bị kiến thức văn hóa ứng xử chính là nguyên nhân khiến không ít thần tượng, ngôi sao, quán quân Việt “dính” scandal, tự tách mình ra khỏi dòng chảy của showbiz.
Thần tượng âm nhạc là một danh xưng và đó cũng chỉ nên được coi là điểm khởi đầu chứ không phải điểm dừng chân cho mỗi nghệ sĩ trên con đường âm nhạc. Quan trọng là phải thực sự trở thành thần tượng trong lòng công chúng. Để chiếm được trái tim của công chúng, người nghệ sĩ cần lao động nghệ thuật nghiêm túc và minh chứng bằng sản phẩm âm nhạc chất lượng, tâm huyết. Ánh hào quang chiến thắng từ cuộc thi rồi cũng sẽ qua đi, danh xưng thần tượng sẽ được trao cho một gương mặt mới nhưng thần tượng âm nhạc đích thực trong lòng khán giả thì sẽ còn mãi...
Phạm Thiên Giang