Thận trọng dùng thuốc chữa tăng huyết áp cho bệnh nhân thẩm phân phúc mạc

23-09-2016 07:44 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Lercanidipin là thuốc chẹn kênh canxi (CCB) dùng để điều trị tăng huyết áp thuộc nhóm dihydropyridin. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn sự lắng đọng canxi...

Lercanidipin là thuốc chẹn kênh canxi (CCB) dùng để điều trị tăng huyết áp thuộc nhóm dihydropyridin. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn sự lắng đọng canxi, mở rộng các mạch máu làm hạ huyết áp và cho phép máu lưu thông tự do hơn xung quanh cơ thể. Mặc dù được dung nạp tốt nhưng khi dùng vẫn có thể gặp phải những phản ứng phụ như đỏ bừng mặt, phù ngoại biên, đánh trống ngực, nhức đầu, chóng mặt. Hiếm gặp hơn là tình trạng mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, phát ban… Do được dùng rộng rãi nhưng cần thận trọng với người bệnh gan, suy thận từ nhẹ đến trung bình hay người đang thẩm phân phúc mạc, biện pháp lọc máu bên trong cơ thể thông qua phúc mạc với sự hỗ trợ của một ống thông.

Tuy nhiên, theo Cơ quan Quản lý Điều trị Úc (TGA) mới đây thì khi sử dụng lercanidipin cho người thẩm phân phúc mạc có thể khiến dịch ra (nước thải phúc mạc) bị đục với nồng độ triglycerid tăng cao. Tính đến đầu năm 2016, đã có 4 trường hợp có nước thải phúc mạc đục được báo cáo cho TGA. Bên cạnh đó, TGA cũng đã xem xét thêm các trường hợp được tìm thấy trong tài liệu y khoa quốc tế và nhận thấy tình trạng tương tự khi dùng thuốc hạ huyết áp này, thông thường khoảng sau 3 ngày uống thuốc. Nhưng dịch ra đục thường không trực tiếp có ý nghĩa lâm sàng và có thể bị nhầm lẫn với viêm phúc mạc, một biến chứng thường gặp và ý nghĩa lâm sàng của thẩm phân phúc mạc. Do vậy, TGA khuyến cáo, nếu người bệnh thẩm phân phúc mạc dùng lercanidipin có dịch ra bị đục thì nên mang theo túi dịch này đến bệnh viện để kiểm tra (người bệnh thẩm phân phúc mạc có thể được thực hiện tại nhà, tại nơi làm việc hay đi du lịch). Tại bệnh viện, nhân viên y tế sẽ lấy dịch cấy, làm kháng sinh đồ, xét nghiệm. Cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh theo kinh nghiệm (có thể cho kháng sinh vào dịch lọc và ngâm trong ổ bụng 4-6 giờ) và theo dõi diễn tiến lâm sàng, điều chỉnh kháng sinh cho phù hợp với kết quả cấy dịch.


Bảo Châu (Theo TGA)
Ý kiến của bạn