"Thần dược" trị Ebola chứng minh hiệu quả ở loài khỉ
21:27 30/08/2014 GMT+7
Hôm 30/8, các nhà khoa học cho biết thuốc ZMapp thử nghiệm trên 18 chú khỉ nhiễm virus Ebola đã đạt “hiệu quả 100%”, kể cả với những con đang trong giai đoạn cuối.

Tạp chí Nature đã xuất bản những dữ liệu của cuộc thử nghiệm này do các nhà nghiên cứu cung cấp và cho biết đây là “một bước tiến vô cùng quan trọng”. Ngay cả những con khỉ đã bắt đầu xuất huyết – dấu hiệu của bệnh Ebola giai đoạn cuối, có thể tử vong sau đó vài giờ - cũng được chữa khỏi nhờ loại thuốc này.

Trước đó, chưa một cuộc thử nghiệm thuốc chữa bệnh Ebola nào trên các loài linh trưởng đạt được thành công trong 5 ngày sau khi chúng bị nhiễm virus (tương đương với 9 tới 11 ngày nhiễm virus ở người).

- 1

Thuốc ZMapp đã được thử nghiệm thành công

Một trong những nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Gary Kobinger thuộc Cơ quan Y tế Công cộng Canada (FHA), cho biết đây là một bước tiến lớn phát triển từ những kháng thể trước đó. Ông Gary nói: “Mức độ cải thiện đã vượt quá sự mong đợi của tôi, tôi đã rất ngạc nhiên khi sự kết hợp hoàn hảo này có thể cứu sống những con vật nhiễm bệnh tới ngày thứ năm, đây quả là một tin tuyệt vời”.

Tuy nhiên, việc sản xuất loại thuốc ZMapp tương đối khó khăn nên sẽ không thể cung cấp đủ thuốc cho tất cả 20.000 người đang mắc bệnh ở Tây Phi.

- 2

Nếu loại thuốc này được sử dụng rộng rãi thì cũng không thể cung cấp đủ cho 20.000 người nhiễm bệnh ở Tây Phi

Một lưu ý khiến người nhiễm bệnh cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định dùng thuốc đó là hai trong số 7 người sử dụng thuốc ZMapp đã tử vong. Đó là một bác sĩ ở Liberia và linh mục Tây Ban Nha.

ZMapp là sự kết hợp giữa ba kháng thể đơn dòng khác nhau với các protein trên virus Ebola làm kích hoạt hệ thống hệ thống miễn dịch để tiêu diệt virus. Trước đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu được 2 loại ZMapp nhưng chúng chỉ đạt hiệu quả trên khoảng 43% những chú khỉ mắc bệnh được điều trị sau ngày thứ 5 nhiễm virus.

- 3

Anh William Pooley, người Anh, là một trong số những người sử dụng thuốc ZMapp thành công

Loại thuốc ZMapp này là sự kết hợp tối ưu hóa của các kháng thể trước đó và đã đã đạt được hiệu quả vượt mức tưởng tượng của các nhà nghiên cứu.

Thử nghiệm thành công lần này cho thấy ZMapp là “lựa chọn tốt nhất” để điều trị bệnh Ebola và loại thuốc này cần được thử nghiệm trên người càng sớm càng tốt trước khi đưa vào sử dụng đại trà.

Theo Aljazeera, BBC