Thần đồng văn học Nga chinh phục khán giả bởi nét thánh thiện

04-01-2014 13:56 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Chương trình Cầu vồng trong đêm - giao lưu với thần đồng văn học Nga Mikhail Samarsky và tôn vinh những tấm gương khiếm thị đã diễn ra ngày 02/01/2014 tại Nhà văn hóa Thanh niên (Số 4 Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP.Hồ Chí Minh).

Chương trình Cầu vồng trong đêm - giao lưu với thần đồng văn học Nga Mikhail Samarsky và tôn vinh những tấm gương khiếm thị đã diễn ra ngày 02/01/2014 tại Nhà văn hóa Thanh niên (Số 4 Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP.Hồ Chí Minh).

Xuất phát từ bộ sách Cầu vồng trong đêm của Mikhail Samarsky, tác phẩm viết về những người khiếm thị, mà theo cách gọi của tác giả là những người “có đôi mắt đã chết nhưng trái tim vẫn đang sống”. Hai tập đầu tiên của Cầu vồng trong đêm (gồm tập 1: Cho những trái tim đang sống và tập 2: Công thức thiện tâm) đã được ra mắt bạn đọc Việt Nam trong thời gian qua. Ngoài ra, không chỉ tài năng mà Mikhail Samarsky còn có một tấm lòng nhân ái rất đáng trân trọng. Không dừng lại ở việc viết sách về người khiếm thị, Mikhail Samarsky còn tự đứng ra thành lập quỹ “Những trái tim đang sống” cũng như kiến nghị lên Chính phủ Nga để đề xuất những chính sách nhằm hỗ trợ người khiếm thị, giúp họ hòa nhập cộng đồng như những người bình thường khác.

Chính từ sự cảm phục về tài năng và tấm lòng của Mikhail Samarsky, được xem là Thần đồng văn học của Nga, là lý do để Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt mời tác giả Mikhail Samarsky đến Việt Nam và tổ chức chuỗi chương trình Hạt Giống Tâm Hồn - Cầu Vồng Trong Đêm, diễn ra từ ngày 26/12/2013-3/1/2014. Trong thời gian này, Mikhail Samarsky đã cùng ban tổ chức có những buổi giao lưu gặp gỡ với báo chí và độc giả. Cùng với đó là những chuyến thăm học sinh sinh viên khiếm thị tại Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu và Trung tâm Thư viện Sách nói. Tác giả Mikhail Samsrky cũng đã dành những phần quà là những chiếc máy chuyên dụng dành cho người khiếm thị, được mua từ số tiền tiết kiệm của mình để tặng cho hai địa chỉ trên.


	Mikhail Samarsky với nét thánh thiện và lịch lãm chinh phục khán giả truyền hình

Mikhail Samarsky với nét thánh thiện và lịch lãm chinh phục khán giả truyền hình

Bắt đầu viết sách từ năm 12 tuổi, năm nay vừa tròn 17 tuổi và đang là sinh viên năm thứ nhất của trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcơva Lomonosov, Mikhail Samarsky xuất hiện trên truyền hình vào tối qua với vẻ thánh thiện và lịch lãm khiến hàng trăm khán giả xao xuyến. Ca sĩ Mỹ Linh xuất hiện trong chương trình với tư cách khách mời đã bày tỏ sự cảm phục với Mikhail Samarsky. Bản thân ca sĩ Mỹ Linh đã đọc hai tập đầu tiên của Cầu vồng trong đêm và theo chị đây là những cuốn sách rất đáng đọc. Ca sĩ Mỹ Linh cho biết chị sẽ giới thiệu tác phẩm của Thần đồng văn học Nga để các con mình cùng đọc.

Trong chương trình tối qua, Mikhail Samarsky đã cùng ban tổ chức trao tặng 24 suất học bổng cho 24 tấm gương khiếm thị ý chí nghị lực và tài năng cùng 10 suất học bổng cho 10 em khiếm thị khó khăn vừa mù vừa vừa điếc với tổng số tiền trị giá 340 triệu đồng do một doanh nhân khiếm thị Việt kiều, Anh Văn Hội Việt Mỹ và First News tài trợ. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng trao 34 bộ sách nói do First News ấn hành cho 34 tấm gương được tôn vinh trong tối qua. Ngoài ra, 35 suất học bổng tiếng Anh do trường Anh ngữ AMA tài trợ. Có thể nói, đây là lần đầu tiên có một chương trình tôn vinh những tấm gương khiếm thị có ý chí nghị lực và tài năng như vậy. Những tấm gương được tôn vinh trong đợt này thông qua sự giới thiệu của các cơ quan báo chí và các tổ chức đang làm việc về người khiếm thị.

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt chia sẻ: “Hạt giống Tâm hồn là tập hợp của chuỗi những giá trị nhân văn mà chúng tôi luôn mong muốn xây dựng và hướng đến nhằm giúp đỡ và tiếp thêm nghị lực cho các bạn trẻ hay những người đang gặp vất vả khó khăn trong cuộc sống nói chung, đặc biệt là các tài năng nhưng không may lâm vào bất hạnh. Bởi có thể họ không may mắn được lành lặn như mọi người nhưng tài năng và ý chí của họ đã làm khâm phục tất cả chúng ta. Họ như những bông hoa trên sỏi đá khô cằn đem đến những vị ngọt cùng cống hiến cho cuộc đời”.

Chương trình Cầu vồng trong đêm là sự cộng hưởng của rất đông những tấm lòng đang sống và làm việc trong nước. Bên cạnh đó, một doanh nhân người Việt hiện đang sống tại Mỹ, sau một biến cố 15 năm trước khiến đôi mắt của anh vĩnh viễn không còn nhìn thấy ánh sáng. Anh đã từng rất đau buồn, tuyệt vọng và mặc cảm, mọi thứ xung quanh như được bao phủ bởi đêm tối. Chính vì lẽ đó, khi biết tin về một chương trình mang ý nghĩa nhân văn hướng đến những người khiếm thị, vị doanh nhân này đã gửi đến ban tổ chức 10 suất học bổng trị giá 100 triệu đồng để trao cho những tấm gương khiếm thị ý chí nghị lực và tài năng của Việt Nam. Anh tâm sự: “Tôi đã quyết định dũng cảm đứng lên và thực hiện ước mơ của mình. Và đến bây giờ tôi đã tìm được ánh cầu vồng trong đêm tối cuộc đời, và rất muốn qua chương trình ý nghĩa này, chia sẻ tình yêu thương để những em, những người khiếm thị Việt Nam thêm ấm lòng và sẽ đến một ngày tìm thấy được cầu vồng trong tâm hồn mình”.

Thời gian qua, First News đã thực hiện nhiều chương trình để hỗ trợ những người khó khăn. Khi biết được hoạt động của quỹ “Những trái tim đang sống” và tấm lòng của Mikhail Samarsky đối với người khiếm thị, First News mong muốn ở Việt Nam cũng có một tổ chức như vậy để hỗ trợ hiệu quả hơn cho người khiếm thị. Thời gian tới, First News với chương trình Hạt Giống Tâm Hồn của mình sẽ cùng kết hợp với quỹ “Những trái tim đang sống” để mới các tài năng khiếm thị của Việt Nam sang Nga biểu diễn. Cụ thể, vào đầu năm nay, Mikhail Samarsky đại diện cho quỹ “Những trái tim đang sống” sẽ mới ca sĩ Hà Chương sang Nga biểu diễn cho cộng đồng người khiếm thị tại nước này.

PV


Ý kiến của bạn