Thăm và làm việc tại Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm

26-10-2014 17:00 | Thời sự

Ngày 24/10/2014, Ông Michel Sidibe - Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Giám đốc điều hành UNAIDS đã đến thăm và làm việc về hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Ngày 24/10/2014, Ông Michel Sidibe - Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Giám đốc điều hành UNAIDS đã đến thăm và làm việc về hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tiếp ngài Michel Sidibe có GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các đồng chí lãnh đạo cục, vụ thuộc Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội, quận Nam Từ Liêm, đại diện các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam...

Báo cáo của Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm cho biết, thời gian qua trung tâm đã nỗ lực triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS: tiếp cận với các quần thể nguy cơ nhiễm HIV gồm người tiêm chích ma túy, người đồng tính nam (MSM), gái mại dâm..., tư vấn khuyến khích và hỗ trợ họ đi xét nghiệm HIV và điều trị thay thế bằng methadone. 100% người bệnh điều trị tại cơ sở điều trị methadone đều được sàng lọc lao trong lần khám bệnh đầu tiên và các lần tái khám; xét nghiệm sàng lọc viêm gan B, C... Hiện cơ sở điều trị methadone tại trung tâm đang điều trị cho 302 bệnh nhân. 100% bệnh nhân cải thiện về sức khỏe, hơn 70% bệnh nhân đi làm trở lại hoặc xin được việc làm sau khi điều trị ổn định.

Việc chăm sóc điều trị cho người nhiễm HIV được Trung tâm triển khai từ năm 2006: quản lý bệnh nhân tại phòng khám ngoại trú, điều trị nhiễm trùng cơ hội, điều trị dự phòng lao, chuyển tiếp các dịch vụ, đánh giá sức khỏe bệnh nhân qua tái khám định kỳ 1 lần/tháng và tái khám đột xuất, qua xét nghiệm; dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và một số dịch vụ khác như điều trị đồng nhiễm lao/HIV, hỗ trợ tinh thần (chăm sóc tại nhà, tham gia sinh hoạt câu lạc bộ)...

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Michel Sidibe đã đánh giá cao những nỗ lực và kết quả hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm nói riêng và của Việt Nam nói chung trong thời gian qua và mong rằng Việt Nam cần tăng cường hơn nữa các nỗ lực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Ông Sidibe cũng kêu gọi Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế hưởng ứng và cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc đưa ra là: 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virut ở mức thấp và ổn định hay còn gọi là tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế. Ông cũng khẳng định, các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam sẽ luôn luôn sát cánh cùng Việt Nam trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS và đề nghị cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ Việt Nam để tiến tới đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ vào năm 2015 và mục tiêu 90-90-90 để có thể kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.

Xuân Thủy

 


Ý kiến của bạn