Thấm nỗi khổ người của công chúng

22-09-2018 07:43 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Có một quy luật bất thành văn, hễ ai nổi tiếng thì người đó thuộc về công chúng. Họ làm tốt thì được công chúng tung hô.

Họ làm chưa tốt thì bị chê trách. Có lẽ chưa bao giờ trách nhiệm và áp lực của người nổi tiếng khi đứng trước công chúng trở nên nặng nề như lúc này. Showbiz Việt từng chứng kiến không ít những cuộc “mạt sát” giữa nghệ sĩ và một bộ phận công chúng chỉ vì họ không ưa nổi nhau, nhưng cái gì đi quá xa cũng không tốt, người nổi tiếng nên bảo vệ hình ảnh của họ, nhưng nếu chẳng may họ mắc sai lầm, công chúng cũng không nên gay gắt đến mức “triệt tiêu” sự nghiệp của họ. Có lẽ đã đến lúc thứ văn hóa “anti” cần được khống chế trước khi quá muộn.

Hà Hồ là nữ ca sĩ có lượng antifan đông đảo.

Hà Hồ là nữ ca sĩ có lượng antifan đông đảo.

Người nổi tiếng chỉ được phép... sai

Nếu phải kể tên những nghệ sĩ sở hữu lượng antifan đông đảo nhất hiện nay thì người ta sẽ nghĩ ngay đến Hồ Ngọc Hà. Suốt nhiều năm qua, cô thường xuyên trở thành tâm điểm chỉ trích trong mọi “đường đi nước bước”. Theo lẽ thường, để có một cuộc sống yên ổn, số đông nghệ sĩ thường chọn cách làm ngơ trước mọi điều tiếng, nhưng Hà Hồ thì khác. Trong showbiz Việt, có lẽ hiếm ai chua ngoa như cô, nhiều người muốn nhưng không phải ai cũng đủ năng lực để làm.

Như một quy luật tất yếu, càng nổi tiếng thì càng có nhiều người ghét. Thị phi như Hà Hồ thì số lượng ấy còn đông đảo hơn gấp nhiều lần. Mà một khi đã bị ghét thì làm gì, nói gì cũng… sai. Chuyện đơn giản như việc cầm ly rượu ở bầu hay ở chân, ở đế cũng bị đem ra soi mói, dè bỉu là kém sang.

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng lại được dịp phản ứng dữ dội trước thông tin Hồ Ngọc Hà sẽ góp mặt tại Asia’s Next Top Model ở tập 8 với vai trò khách mời. Các ý kiến phản đối cho rằng Hồ Ngọc Hà không đủ kỹ năng người mẫu, đồng thời danh tiếng của nữ ca sĩ cũng không “sạch sẽ” vì những scandal tình ái. Nhiều antifan thậm chí còn gửi tin nhắn, email đến BTC Asia’s Next Top Model để phản đối việc Hồ Ngọc Hà xuất hiện trong chương trình. Và mới nhất, trang facebook của Hồ Ngọc Hà đã đăng tải một đoạn status khá dài với nội dung “phản pháo” những hành động nói trên. Nổi bật có đoạn cô viết: “Đừng để một ngày nào đó vô tình tôi là người giúp bạn ngã xe trên đường, yếu ớt nằm bên ngoài bệnh viện, hay cần lắm một ít tiền để lo cho cha mẹ qua bạo bệnh. Dìm tôi bởi những lời lẽ yếu ớt ấy không làm các bạn cảm thấy bản thân mạnh mẽ hơn đâu...”.

Trước đó, Hà Hồ còn “đen” đến mức nhận về những câu chửi mắng thô tục của một anti-fan, dẫu vậy cô vẫn giữ bình tĩnh dù đôi câu không kiềm chế nổi. Nhưng có lẽ gần đây, sự chịu đựng của cô ca sĩ này đã vượt quá giới hạn. Trên trang cá nhân, Hồ Ngọc Hà đưa ra tuyên bố mạnh mẽ: “Tôi sẽ làm đến cùng”.

Sự “bùng nổ” này của cô khiến người ngoài cuộc bắt đầu cảm thấy ái ngại cho cái gọi là “văn hóa anti”. Rốt cuộc, antifan là ai? Họ là một nhóm người giấu mặt chứ không phải là một cá nhân cụ thể nào, vì thế họ cứ thản nhiên chửi bới, thóa mạ rồi kêu gọi “anh em” trên mạng tẩy chay nghệ sĩ mà họ ghét bỏ.

Ngàn lẻ một cách đáp trả antifan

Có ý kiến nhận xét, trong showbiz Việt, ngoại trừ Hoài Linh, phần lớn các nghệ sĩ đều có lượng người yêu, kẻ ghét tương đương nhau. Những cái tên “sở hữu” lượng antifan không kém so với lượng người yêu mến có thể kể đến như Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Sơn Tùng M-TP, Chi Pu… Đặc biệt, khi mạng xã hội bùng nổ, các nghệ sĩ kể trên dễ dàng trở thành nạn nhân của những trò “ném đá giấu tay” từ antifan. Tuy nhiên, mỗi nghệ sĩ có cách phản ứng khác nhau.

Cũng giống Hà Hồ, Mr. Đàm vốn sở hữu lượng fan hùng hậu nhưng anh cũng bị không ít người ghét. “Ông hoàng nhạc Việt” từng nói, anh sẵn sàng đối mặt với những bình luận ác ý và “chơi đến cùng” nếu họ dám đứng trước mặt mình. Câu chuyện của Sơn Tùng M-TP cũng không khá khẩm hơn người đàn anh của mình. Những ngày đầu mới vào nghề, Sơn Tùng M-TP hứng chịu không ít “gạch đá” vì phong cách biểu diễn bị cho giống trưởng nhóm Big Bang. Không những thế, anh còn vướng nghi án đạo nhạc. Anh tỏ thái độ ngông nghênh khi nói rằng những người ghét mình không nên quan tâm để tránh khó chịu. Sau đó, làn sóng phản đối vẫn chưa dừng lại, Sơn Tùng M-TP còn đáp trả mạnh mẽ hơn khi viết lời rap cho ca khúc bằng thái độ hằn học, tự cho bản thân cao hơn người khác. Tuy nhiên, kể từ khi rời khỏi công ty quản lý, giọng ca Em của ngày hôm qua đã thay đổi hẳn thái độ dành cho antifan. Nam ca sĩ sinh năm 1994 nói rằng với những người không thích mình, anh sẽ cố gắng chinh phục bằng sản phẩm âm nhạc.

Gần đây có diễn viên Chi Pu. Kể từ khi lấn sân sang lĩnh vực ca hát, Chi Pu bị đông đảo người hâm mộ chê là “thảm họa” và yêu cầu cô ngừng “tra tấn” khi trước đó cựu hot girl tuyên bố mỗi tháng ra một MV. Người hâm mộ của Chi Pu yếu ớt bênh vực thần tượng trong khi cô bị đám đông chỉ trích thậm tệ và liên tục tấn công bằng những lời thóa mạ trên mạng xã hội. Người đẹp phim Vệ sĩ Sài Gòn đã viết bức tâm thư gửi người hâm mộ. Thế nhưng, điều đó không đủ xoa dịu dư luận và họ tiếp tục chê bai cô không thương tiếc. Chi Pu nói rằng cô bị xúc phạm nặng nề và cảm thấy không đủ sức chịu đựng nữa nên “cảnh cáo” đám đông rằng việc này có thể bị đưa ra pháp luật, thậm chí có thể ngồi tù. Thế nhưng, phát ngôn này của Chi Pu một lần nữa bị cộng đồng mạng mang ra chế giễu.

Nghệ sĩ cũng giống bao người khác, những cung bậc cảm xúc đều được họ thể hiện khi tham gia mạng xã hội. Cũng không thể trách khi họ bị bao người công kích, xúc phạm nặng nề nên có cách đáp trả đanh thép. Với tư cách một nghệ sĩ, công chúng mong mỏi ở họ không chỉ ở tài năng, mà còn là văn hóa, đạo đức. Thế nhưng, đám đông “tấn công” họ trên mạng xã hội đều là những người vô hình. Và vì thế, những cuộc “khẩu chiến” hay “đấu đá” nhau trên mạng giữa nghệ sĩ với antifan sẽ khó có hồi kết.


Nam Phương
Ý kiến của bạn