Tham nhũng làm hoen ố Fifa sát mùa World Cup

12-06-2014 14:22 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Làng bóng đá đang bị rúng động bởi những phát giác tham nhũng trong nội bộ Fifa liên quan đến từ việc bầu ban lãnh đạo đến việc trao quyền cho Qatar đăng cai tổ chức World Cup 2022.

Làng bóng đá đang bị rúng động bởi những phát giác tham nhũng trong nội bộ Fifa liên quan đến từ việc bầu ban lãnh đạo đến việc trao quyền cho Qatar đăng cai tổ chức World Cup 2022.

Những vụ bê bối gần đây trong tổ chức bóng đá quốc tế đã khiến cho các nhà tài trợ chính như Adidas, Sony, Visa và Hyundai không khỏi lo ngại về hình ảnh của họ và đòi hỏi Fifa phải làm sáng tỏ những cáo giác tham nhũng. Trong vụ Qatar, tuần báo Anh Sunday Times đã tung ra cáo giác chính ông Bin Hamman đã rải 5 triệu đô la vận động trong giới quan chức Fifa để giành quyền đăng cai Cúp thế giới 2020 cho Qatar.

Tham nhũng ở Fifa là một vụ 2 trong 1, được bắt đầu từ năm 2010, khi tổ chức này trao quyền đăng cai Cúp thế giới 2022 cho Qatar và vụ bầu chủ tịch Fifa hồi tháng 5 năm 2011. Cả hai vụ việc trên, nhân vật trung tâm là, người bị tình nghi đưa hối lộ, là vị quan chức người Qatar ông Mohammed Bin Hamman, khi đó còn là chủ tịch liên đoàn bóng đá châu Á.

Nhân vật này bị báo chí cáo giác đã bỏ khoảng 40 nghìn đô la để mua phiếu của các đại diện bóng đá của khu vực Bắc Trung Mỹ và Caribe trong cuộc bầu cử chủ tịch Fifa. Ngay sau khi có tin đồn, ông Bin Hamman và một quan chức khác đã bị đình chỉ chức vụ, nhưng vì không đủ chứng cứ nên kỷ luật nội bộ trên cũng đã bị huỷ bỏ sao đó một năm và phải đợi đến cuối năm 2012 ông ta mới bị vĩnh viễn loại khỏi Fifa, lần này là vì những cáo buộc tham ô công quỹ ở trong Liên đoàn bóng đá châu Á.

GH(theo Sunday Times, Liberation)

 


Ý kiến của bạn