Ngày 22/4, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, đơn vị phát hiện một viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác để "biến" thành cơ sở của mình.
Theo đó, ngày 19/4, tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TPHCM đã tiếp cận, xử lý cơ sở mang tên "Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center" quảng cáo nâng ngực, nâng mông, nâng mũi, hút mỡ tạo hình thành bụng… tại địa chỉ website https://ccibeauty.vn.
Trước đó, tổ công tác đã chủ động phát hiện trang web trên có đăng tải nội dung quảng cáo về các dịch vụ thẩm mỹ sử dụng "công nghệ tế bào máu gốc CD34+" cùng hình ảnh các bác sĩ thực hiện dịch vụ thẩm mỹ và các video clip tư vấn kiểu "người thật, việc thật".
Trang quảng cáo trái phép này giới thiệu cơ sở mang tên "CCI Beauty" hoạt động tại 4 địa chỉ gồm: 61 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội; MG1 - 21 Vincom, TP Thanh Hóa và 2 cơ sở ở TPHCM tại 69 Hoàng Trọng Mậu (D1), Khu đô thị Him Lam, Quận 7 và 781 C9 Lê Hồng Phong, Quận 10.
Qua kiểm tra thực tế tại địa chỉ số 69 Hoàng Trọng Mậu (D1), Khu đô thị Him Lam, Quận 7, đoàn ghi nhận có treo biển hiệu lớn trên toàn bộ mặt tiền của căn nhà 4 tầng ghi "Viện thẩm mỹ Quốc tế CCI Beauty Center" cùng slogan "Niềm tin của phái đẹp" và một tấm bảng nhỏ gắn ở một cột đá bên dưới ghi "Phòng khám chuyên khoa Da liễu thuộc Công ty cổ phần Viện thẩm mỹ CCI Group".
Trong khi đó, kiểm tra địa chỉ 781 C9 Lê Hồng Phong, Quận 10 (theo website là cơ sở 2 của CCI Beauty tại TPHCM) thì đây lại là trụ sở của Bệnh viện chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn.
Mặc dù quảng cáo rầm rộ trên website và các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram và Youtube, tại thời điểm kiểm tra, "Viện thẩm mỹ Quốc tế CCI Beauty Center" và Phòng khám chuyên khoa da liễu tại Quận 7 không có bác sĩ đang làm việc, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật không có mặt và không có nhân viên nào có chứng chỉ hành nghề.
Sau đó, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật và bà V.T.U là quản lý cơ sở đã làm việc với đoàn kiểm tra. Tại buổi làm việc, đại diện cơ sở đã cung cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế TPHCM cấp ngày 22/02/2024 cho Phòng khám chuyên khoa Da liễu thuộc Công ty cổ phần Viện thẩm mỹ CCI Group do ông P.T.T là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.
Tuy nhiên, phòng khám này chưa được Sở Y tế thẩm định phê duyệt danh mục kỹ thuật và xác nhận nội dung quảng cáo. Trong khi đó, đại diện cơ sở không cung cấp được giấy tờ pháp lý đối với tên gọi xuất hiện trên bảng hiệu chính "Viện thẩm mỹ Quốc tế CCI Beauty Center".
Liên quan đến việc quảng cáo cơ sở 2 ở địa chỉ 781 C9 Lê Hồng Phong, Quận 10, bà V.T.U khai nhận, trước đây CCI Beauty dự kiến hợp tác phẫu thuật thẩm mỹ với Bệnh viện Korean Star - Sao Hàn nhưng việc tiếp nhận bệnh nhân có vấn đề nên đã rút hợp tác. Tuy nhiên, do chưa rút địa chỉ Bệnh viện Sao Hàn xuống nên địa chỉ này vẫn tồn tại trên website như là cơ sở 2 của "Viện thẩm mỹ Quốc tế CCI Beauty Center".
Trong khi đó, khi được mời làm việc với Thanh tra Sở Y tế, ông N.T.T - Giám đốc điều hành Bệnh viện chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn, khẳng định qua rà soát hồ sơ, bệnh viện không ký hợp đồng hợp tác với cơ sở nào có tên CCI Beauty có địa chỉ tại số 69 Hoàng Trọng Mậu (D1), Khu đô thị Him Lam, Quận 7.
Thanh tra Sở Y tế cũng đã kiểm tra nhanh trên Internet thêm một địa chỉ khác được quảng cáo là cơ sở của CCI Beauty tại Hà Nội thì địa chỉ 61 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội lại là trụ sở của Bệnh viện Đa khoa Hà Thành.
Thanh tra Sở Y tế yêu cầu Phòng khám chuyên khoa da liễu thuộc Công ty cổ phần Viện thẩm mỹ CCI Group và "Viện thẩm mỹ Quốc tế CCI Beauty Center" ngưng ngay việc quảng cáo trái phép, tháo gỡ ngay các nội dung quảng cáo vi phạm trên không gian mạng, chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.
Qua trường hợp này, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cảnh báo việc lợi dụng tâm lý một số người có nhu cầu sử dụng dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và thường tin vào những quảng cáo trên mạng xã hội kiểu "người thật, việc thật" (nhanh, rẻ, đẹp, không đau, hiệu quả tức thì, công nghệ hiện đại...), một số cơ sở chăm sóc sắc đẹp (không phải y tế) đã núp bóng phòng khám chuyên khoa và quảng cáo trái phép để dẫn dắt người có nhu cầu đến thực hiện dịch vụ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng dịch vụ.
Ngoài ra, cũng đã xuất hiện hiện tượng một số cơ sở lấy địa chỉ của các bệnh viện khác "biến" thành cơ sở của mình để quảng cáo trên mạng nhằm cho người tiêu dùng có cảm giác đây là một hệ thống lớn, trải dài từ Nam chí Bắc, tạo sự tin cậy "ảo" cho khách hàng.