Thai phụ mang ổ bụng đầy mủ

08-10-2019 13:33 | Camera bệnh viện

SKĐS - Thai phụ mang thai 33 tuần tuổi, được đưa đến một bệnh viện tại TP.HCM trong tình trạng đau ở nửa bụng bên phải. Kết quả thăm khám cho thấy bệnh nhân bị viêm ruột nghiêm trọng khiến mủ vỡ tràn trong ổ bụng.

Tại bệnh viện, kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm máu, siêu âm bụng không phát hiện được ruột thừa viêm, các bác sĩ đã phải cần đến kỹ thuật chụp cộng hưởng từ cho người bệnh thì mới ghi nhận tình trạng viêm ruột thừa cấp. Thay vì ở vùng bụng dưới, ruột thừa bị đẩy lên vùng bụng trên do thai to. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng cấp cứu để cắt ruột thừa.

Quá trình phẫu thuật nội soi, các bác sĩ gặp một số khó khăn bởi tử cung và thai nhi lớn khiến ổ bụng hẹp, ruột thừa và manh tràng bị đẩy lên cao. Ngoài ra, trong quá trình mổ, các bác sĩ còn phát hiện ổ bụng của thai phụ chứa đầy mủ do dịch mủ từ ruột thừa vỡ ra. Người bệnh đối diện với nguy cơ nhiễm trùng, dính ruột, tắc ruột sau phẫu thuật. Tuy nhiên, may mắn chỉ một ngày sau khi phẫu thuật, cả thai phụ lẫn thai nhi đều khỏe mạnh.

Về bệnh lý viêm ruột thừa thai kỳ, nếu bệnh xảy ra ở 3 tháng đầu thai kỳ, triệu chứng thường không có nhiều khác biệt với phụ nữ không có thai. Bao gồm sốt nhẹ hoặc sốt vừa (37,5 - 38,5ºC), mạch nhanh. Buồn nôn và nôn, dễ nhầm với triệu chứng nghén.Đau bụng quanh rốn, sau khu trú vùng hố chậu phải, đau âm ỉ, không dữ dội đột ngột, không ra máu âm đạo.

Thai phụ

Nếu bệnh xảy ra từ 6 tháng cuối cuối thai kỳ, tử cung thường đẩy ruột thừa lên cao và ép ra ngoài thành bụng nên triệu chứng thường phức tạp và khó chẩn đoán. Vị trí đau cao hơn bình thường, có khi đau ở vùng hạ sườn phải, đau tăng dần và ngày càng nặng nề hơn.Người bệnh dễ rối loạn tiêu hóa, bụng chướng, bí trung đại tiện, có thể tiêu chảy.

Nếu được chẩn đoán sớm, kịp thời phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa (mổ mở hoặc nội soi) thường mang lại kết quả tốt cho mẹ và thai. Nếu chẩn đoán muộn, viêm ruột thừa cấp sẽ chuyển thành áp-xe ruột thừa, vỡ mủ dễ gây tử vong cho mẹ, hoặc gây vô sinh thứ phát.

Thai phụ cần được phát hiện và điều trị sớm với viêm ruột thừa, cần phải được phẫu thuật dù đang trong thời kỳ mang thai. Phẫu thuật có thể gây sảy thai hay đẻ non nên mẹ bầu cần được bác sĩ theo dõi sau phẫu thuật. Ngoài ra, mẹ bầu cần dùng thuốc kháng sinh sau mổ, thuốc giảm co để giữ thai và nghỉ ngơi theo chỉ định của bác sĩ. Mổ mở vẫn là phương pháp chủ yếu nhưng với thai 3 tháng đầu có thể áp dụng phương pháp mổ nọi soi khi phát hiện sớm.

Thai phụ khi có bất thường ở bụng nên đến khám tại các bệnh viện vừa có chuyên khoa sản và ngoại tiêu hóa giúp phối hợp chẩn đoán và điều trị chính xác, hiệu quả. Nhiều thai phụ lo lắng đến sức khỏe của thai nhi khi phải chụp cộng hưởng, tuy nhiên, trên thực tế, khi có những tình huống cần phải chẩn đoán thì chụp cộng hưởng từ bụng (MRI) là bắt buộc và kỹ thuật này gần như không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và em bé.


BS. NGUYỄN PHƯỚC THUYẾT
Ý kiến của bạn