Thái Nguyên: Cứu sống nạn nhân bị cọc đâm thấu sọ

01-04-2016 07:02 | Tin nóng y tế

SKĐS - Ngày 31/3, Khoa Ngoại Thần kinh, BVĐK TW Thái Nguyên cho biết, sau 6 ngày được các bác sĩ liên Khoa Ngoại thần kinh, mắt, gây mê hồi sức…

Ngày 31/3, Khoa Ngoại Thần kinh, BVĐK TW Thái Nguyên cho biết, sau 6 ngày được các bác sĩ liên Khoa Ngoại thần kinh, mắt, gây mê hồi sức… của BV cấp cứu kịp thời, an toàn, bệnh nhân N.V.Đ (40 tuổi ở phường Cam Giá, TP. Thái Nguyên) đã tỉnh táo, sức khỏe ổn định... Được biết, khi vào Khoa Cấp cứu do bị cọc đâm vào mắt nên bệnh nhân bị chảy nhiều máu, mọi việc diễn ra bình thường như những ca bệnh cấp cứu nguy kịch khác, chỉ đến khi có kết quả xét nghiệm máu mới phát hiện bệnh nhân dương tính với HIV và được người nhà xác nhận bệnh nhân đã mắc bệnh 5 năm. Tuy nhiên, do làm đúng quy trình cấp cứu nên tất cả các y bác sĩ trong ca cấp cứu đều an toàn.

Ảnh bệnh nhân với chiếc cọc đâm vào mắt phải trước mổ.

Bệnh nhân (BN) được đưa vào Khoa Cấp cứu của BV vào khoảng 8h45 ngày 25/3/2016 với tình trạng một chiếc cọc cắm vào hố mắt, máu chảy nhiều, bệnh nhân tỉnh… Tại Khoa Cấp cứu, BN được sơ cứu băng vết thương, giảm đau, thở oxy, mắc monitor theo dõi, truyền dịch chống sock, làm các xét nghiệm máu… Để xác định tổn thương bên trong sọ não, BN được chỉ định chụp CTscan sọ não. Hình ảnh  trên CTscan sọ não xác định dị vật đi từ hố mắt đâm vỡ xương trán phần trần ổ mắt phải lên phía thái dương phải gây rách màng cứng, khí ở trong não. BN được hội chẩn liên Khoa Mắt, Ngoại thần kinh... BN được chỉ định phẫu thuật và đưa lên Khoa Gây mê hồi sức lúc 9h20 cùng ngày. Kíp phẫu thuật do BS. Nguyễn Văn Sửu mổ chính. BN được mổ mở xương sọ vùng trán phải để kiểm soát đường đi của dị vật. Các bác sĩ cho biết, mặc dù trên CTscan không thấy não giập nhưng khi mở sọ thấy 1 phần dị vật nằm trong nhu mô não gây tổn thương não vùng trán - thái dương phải, đoạn dị vật cắm từ hố mắt vào tới hố thái dương dài khoảng 10cm. Các bác sĩ tiến hành lấy bỏ dị vật và cầm máu não. Sau lấy bỏ dị vật thấy thần kinh thị giác phải bị đứt hoàn toàn, nhưng nhãn cầu phải không bị vỡ. Các bác sĩ Ngoại mời bác sĩ Khoa Mắt sang hội chẩn nhằm mục đích bảo tồn mắt cho BN về mặt thẩm mỹ.

BS. Nguyễn Văn Sửu - người mổ chính cho biết, ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, hoàn toàn nằm trong tiên lượng của các bác sĩ trước mổ. Sau mổ, BN tỉnh, không liệt thần kinh khu trú, mất thị lực mắt phải hoàn toàn, được đưa lên Khoa Ngoại thần kinh điều trị sau mổ, điều trị kháng sinh chống viêm màng não, truyền dịch, bổ thần kinh. Hằng ngày, BN được thay băng đánh giá tình trạng vết mổ và các bác sĩ thường xuyên khám, đánh giá chức năng thần kinh sau phẫu thuật.

Mở hộp sọ để lấy dị vật.

Sau mổ 2 ngày, BN được rút dẫn lưu vùng mổ. Mắt phải BN vẫn sưng nề, xuất tiết dịch. Hiện tại ngày thứ 6 sau mổ, BN đã đi lại được, vết mổ khô. Mắt phải còn sưng nề và tiết dịch, mất thị lực hoàn toàn. Về con mắt phải đã bị mù hoàn toàn, các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi hội chẩn lại để đánh giá tình hình xem có bảo tồn về mặt thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Theo BS. Nguyễn Đình Hưởng - Khoa Ngoại thần kinh, với những BN này, sau mổ sợ nhất là biến chứng viêm màng não. Bởi những BN có dị vật đâm vào não thường dị vật ấy bẩn và chứa nhiều vi khuẩn nên khả năng nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn, viêm màng não, áp-xe não sau mổ rất cao… Tuy nhiên, ở BN này cho đến thời điểm hiện tại sức khỏe của BN tốt, không có biểu hiện của viêm màng não, nhiễm khuẩn vết mổ…

Bệnh nhân sau mổ 6 ngày đã có thể ngồi dậy và tự đi lại được.

Chia sẻ với phóng viên, các bác sĩ trong kíp phẫu thuật cho biết, không vì BN dương tính với HIV mà mình không làm hết trách nhiệm, cứu sống người bệnh là trách nhiệm đầu tiên của người thầy thuốc. Các bác sĩ cũng cho biết thêm, khi BN được đưa lên khoa Xquang để chụp CTscan, có một bác sĩ đi ngang qua đó vì thấy người nhà không biết cách đỡ BN lên bàn chụp sẽ làm tổn thương nặng hơn nên vị bác sĩ này đã cùng các bác sĩ khác đỡ người bệnh lên bàn mổ và bị dây máu vào tay, lúc này bác sĩ này cũng như toàn bộ kíp cấp cứu cũng chưa biết BN có HIV .

Được biết, Khoa Ngoại thần kinh, BVĐK TW Thái Nguyên cũng đã phẫu thuật thành công và cứu sống rất nhiều trường hợp chấn thương nặng như BN bị chém vào hố thái dương vẫn còn nguyên con dao quắm cắm vào não khi đưa đến bệnh viện, BN bị đạn của súng hơi bắn vào đầu, BN bị chém vào hội lưu xoang tĩnh mạch herophile... Bên cạnh đó, khoa cũng đã triển khai rất nhiều kỹ thuật chuyên sâu như: Bơm cement thân đốt sống, phẫu thuật chấn thương cột sống cổ cao bằng kỹ thuật nẹp vít cột sống cổ lối sau; Bắt vít khối bên C1C2 (kỹ thuật Harm), thay thân đốt sống cổ bằng đường mổ lối trước cho các BN bị thoát vị đĩa đệm cổ đa tầng. Mổ u não, u tủy dưới kính hiển vi phẫu thuật. Phẫu thuật cố định cột sống ngực thắt lưng bằng nẹp vít qua cuống sống, lấy đĩa đệm bằng kính vi phẫu thuật, giải áp vi mạch cho BN bị đau dây thần kinh số V...


Nguyễn Hồng
Ý kiến của bạn