Thái Lan: Nước mắt vỉa hè

30-03-2014 21:04 | Quốc tế

SKĐS - Tôi là cái vỉa hè Thái Lan, tuổi đời của tôi chắc chắn nhiều hơn của bất kỳ bạn nào đang đọc bài này

Tôi là cái vỉa hè Thái Lan, tuổi đời của tôi chắc chắn nhiều hơn của bất kỳ bạn nào đang đọc bài này. Tôi từng tự hào khi thế giới hỗn loạn vì các cuộc chiến tranh đẫm máu, Thái Lan vẫn là mảnh đất yên bình, không phải gọi bất kỳ một nước nào là đế quốc ngoại xâm.

Vậy mà bây giờ, tôi đau đớn chứng kiến một cuộc nội chiến trên mảnh đất tưởng chừng sẽ yên bình vĩnh cửu. Ngày ngày, tôi phải mục sở thị cảnh người Thái biểu tình phản đối người Thái. Cái ý nghĩa của từ đồng bào dường như không còn hiện hữu trong dòng máu người Thái. Biết bao thủ tướng lên cũng không trụ nổi chỉ vì người Thái không còn yêu người Thái. Cụm từ “từ chức” hành hạ hết đời chính phủ này đến đời chính phủ khác, hủy hoại sự phát triển của Thái Lan. Mới đây nhất, ngày 29/3, hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ đã quay trở lại đường phố Thái Lan yêu cầu Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải từ chức. Cuộc diễu hành diễn ra một tuần sau khi tòa Hiến pháp Thái Lan tuyên bố cuộc bỏ phiếu hôm 2/2 không có giá trị. Đảng cầm quyền được cho là sẽ thắng cuộc bầu cử, nhưng đảng đối lập tẩy chay và người biểu tình can thiệp vào quá trình bỏ phiếu, có nghĩa là cuộc bầu cử không trọn vẹn. Họ buộc tội Chính phủ Thái Lan bị điều khiển bởi cựu lãnh đạo Thái Lan và là anh trai của bà Yingluck, ông Thaksin Shinawatra. Trong giai đoạn căng thẳng nhất của cuộc biểu tình, đám đông chặn các nút giao thông chính ở Bangkok và chiếm cứ nhiều tòa nhà chính phủ. Những cuộc biểu tình vô nghĩa đã lấy đi tính mạng của 23 người Thái vô tội, u mê, bị dẫn dắt bởi trò chơi chính trị.

Tôi đau đớn và bất lực vì thương người Thái mà không làm gì được. Dân thường vô tội bị điều khiển bởi những cái đầu đầy dục vọng, bởi những phe phái chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình. Họ có tội gì đâu mà bị cuốn vào vòng xoáy nội chiến, tự quay lưng lại với nhau. Tay phải đánh tay trái, có tay nào không đau?!

Vỉa hè Thái Lan

 


Ý kiến của bạn