Thái Lan: Lãnh đạo phe biểu tình bị bắn chết

27-01-2014 16:13 | Quốc tế

Một lãnh đạo phe đối lập chống chính phủ Thái Lan đã bị bắn chết hôm 26/1 khi đoàn biểu tình cản trở hoạt động bỏ phiếu sớm của hàng trăm ngàn cử tri trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2/2 tới.

Hôm 26/1, những người biểu tình đã chiếm đóng hàng chục điểm bỏ phiếu sớm tại thủ đô Bangkok và các tỉnh phía nam, cũng như ngăn chặn giới chức Thái Lan tới khu vực bầu cử và phong tỏa hơn 80 đại lộ trên cả nước.

Trước đó, hơn 2 triệu người dân Thái Lan đã đăng ký đi bầu cử sớm trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 2/2 theo đề xuất của Thủ tướng Yingluck Shinawatra nhằm giảm bớt tình trạng căng thẳng chính trị sau khi phe đối lập tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn trong nhiều tuần qua.

Những nguời biểu tình cản trở hoạt động tại một điểm bỏ phiếu sớm tại Thái Lan hôm 26/1

Tuy nhiên, ông Somchai Srisutthiyakorn thuộc Ủy ban bầu cử Thái Lan cho biết khoảng 440.000 cử tri đã bị những người biểu tình chặn đường nên không thể tiếp cận các điểm bỏ phiếu sớm. Ông Somchai cảnh báo khả năng tình trạng này sẽ còn tái diễn tại các điểm bỏ phiếu vào đầu tháng Hai tới.

Tuy nhiên, khi các điểm bỏ phiếu sớm đóng cửa vào chiều ngày 26/1, trung tâm cấp cứu Erawan thông báo Suthin Tharathin - một lãnh đạo biểu tình chống chính phủ đã bị bắn chết khi đang đứng phát biểu trên một chiếc xe tải ở Bang Na – khu vực ngoại ô thủ đô Bangkok. Ngoài ra, 9 người khác cũng bị thương trong vụ nổ súng này.

Phát ngôn viên biểu tình Akanat Promphan đã cáo buộc một “nhân vật ủng hộ chính phủ” tiến hành vụ bắn súng giết chết ông Suthin – nạn nhân thứ 10 trong cuộc khủng hoảng chính trị diễn ra gần 3 tháng qua tại Thái Lan.

Sau đó, cảnh sát Thái Lan xác nhận ông Suthin bị giết tại thời điểm một nhóm nhà hoạt động ủng hộ chính phủ thuộc phe “Áo Đỏ” đụng độ với đoàn biểu tình.

Trong thời gian qua, cả phe “Áo Đỏ” và “Áo Vàng” đều lên tiếng cáo buộc nhau là thủ phạm làm bùng phát tình trạng bạo lực. Song việc một thủ lĩnh đối lập bị bắn chết hôm 26/1 đang làm dấy lên mối quan ngại về sự xuất hiện ngày càng nhiều của các vụ đụng độ quy mô lớn ngay cả khi tình trạng khẩn cấp đã được áp đặt tại Bangkok.

Theo Infonet

 

 

 


Ý kiến của bạn