Thái Lan giải bài toán khủng hoảng

21-05-2014 14:46 | Quốc tế

SKĐS - Tư lệnh quân đội Thái Lan đã triệu tập các nhà lãnh đạo của các nhóm chính trị và các thành viên Ủy ban bầu cử, các thượng nghị sĩ Quốc hội – cơ quan quyền lực duy nhất còn hoạt động ở Thái Lan- trong một cuộc họp chung để thảo luận về cách thức đưa Thái Lan thoát ra khỏi tình trạng hỗn loạn

Tư lệnh quân đội Thái Lan đã triệu tập các nhà lãnh đạo của các nhóm chính trị và các thành viên Ủy ban bầu cử, các thượng nghị sĩ Quốc hội – cơ quan quyền lực duy nhất còn hoạt động ở Thái Lan- trong một cuộc họp chung để thảo luận về cách thức đưa Thái Lan thoát ra khỏi tình trạng hỗn loạn hiện nay.

Quân đội Thái Lan kiểm soát tình hình an ninh ngày 21/5.  Ảnh Reuters

Quân đội Thái Lan kiểm soát tình hình an ninh ngày 21/5.  Ảnh Reuters

Trước đó 1 ngày Tư lệnh quân đội Thái Lan phải tuyên bố tình trạng thiết quân luật, để đảm bảo an ninh trật tự trước những cuộc đấu tranh biểu tình của phe ủng hộ và phe phản đối Chính phủ.

Mặc dù nhiều nhà quan sát cho rằng tình trạng thiết quân luật này dường như là một cuộc “đảo chính”thực sự, nhưng quân đội Thái Lan vẫn từ chối công nhận và cho rằng họ chỉ hành động theo luật pháp. Theo luật pháp Thái Lan, các tư lệnh lực lượng vũ trang có quyền đơn phương thiết lập tình trạng thiết quân luật trước những bất ổn bạo lực hoặc sự xâm lược của nước ngoài. Giới chức quân đội khẳng định đây “không phải là một cuộc đảo chính” mà chỉ là hành động nhằm khôi phục trật tự trong bối cảnh có nhiều lo ngại về tình trạng bạo lực chính trị leo thang.

Trong khi đó, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan, ông Niwatthamrong Boonsongphaisan, đã đưa ra đề xuất sẽ tiến hành một cuộc bầu cử vào ngày 3/8 tới đây. Tuy nhiên quyết định này chưa nhận được sự đồng thuận của các phe phái chính trị. Bởi những người biểu tình phản đối Chính phủ cho biết, họ sẽ tiếp tục tẩy chay bất cứ cuộc bầu cử nào cho đến khi lật đổ được Chính phủ hiện tại.

Tình hình chính trị ở Thái Lan đã lâm vào một cuộc khủng hoảng thực sự khi các cuộc biểu tình giữa phe ủng hộ và phản đối Chính phủ ngày càng lan rộng, nhiều cuộc biểu tình biến thành bạo động làm 28 người thiệt mạng, khoảng 700 người bị thương. Cuộc khủng hoảng đã kéo Thái Lan từ một quốc gia phát triển ổn định lâm vào tình trạng suy thoái kinh tế, mối nguy cơ đẩy đất nước đến một cuộc nội chiến ngày càng lộ rõ.

Phát ngôn viên Lầu Năm góc John Kirby lo ngại tình trạng thiết quân luật ở Thái Lan là một cảnh báo về một cuộc đảo chính thực sự và rằng Mỹ hy vọng “đây chỉ là một lệnh cấm tạm thời”.

Tình trạng thiết quân luật làm cho tình hình ở Thái Lan có lắng xuống, nhưng nhiều người lại hình dung nó giống như cuộc đảo chính năm 2006 ở nước này, khi quân đội kiểm soát các đài truyền hình, cơ quan nhà nước. Các lực lượng đang tiến hành biểu tình ở Thái Lan không được di chuyển đề phòng đụng độ xảy ra.

Bài toán về một giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở Thái Lan liệu có lời giải sau cuộc họp của đại diện các nhóm chính trị, các nghị sĩ quốc hội hay không vẫn còn là ẩn số. Nhưng các nhà quan sát vẫn không loại trừ khả năng không có một giải pháp cụ thể nào cho tình hình căng thẳng hiện nay.

Hải Yến (theo Reuters)

 

 


Ý kiến của bạn