Thái Lan đối mặt với nạn buôn người

20-05-2015 07:00 | Quốc tế

SKĐS - Theo lời thuật của nhiều nhân chứng, những tên dẫn đường nhốt đoàn người Bangladesh hay Rohingya trong những trại trung chuyển nằm giữa rừng sâu ở Thái Lan.

Theo lời thuật của nhiều nhân chứng, những tên dẫn đường nhốt đoàn người Bangladesh hay Rohingya trong những trại trung chuyển nằm giữa rừng sâu ở Thái Lan. Tại đây, người nào mà gia đình của họ ở quê nhà nộp đủ số tiền chuộc dao động từ 200.000-350.000 takas (2.260-3.955 euro) cho những băng đảng địa phương thì được thả ra đi tiếp, còn những ai không có tiền giao nộp sẽ bị đem bán như nô lệ cho các chủ ngành công nghiệp đánh cá tại Thái Lan.

Cũng theo các nhân chứng, nạn buôn người này được nhiều mạng lưới có tổ chức kiểm soát. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thừa nhận, tình trạng buôn người và lao động nô lệ trong ngành công nghiệp đánh cá ở nước này đang “nghiêm trọng”. Trong diễn biến liên quan, Pajjuban Aungkachotephan (còn gọi là Ko Tong) đã ra đầu thú hôm 18/5. Từng là một quan chức có nhiều ảnh hưởng ở Satun, miền Nam Thái Lan, Pajjuban bị cáo buộc là nhân vật cốt cán trong đường dây buôn người.

Thái Lan cũng đã công nhận: hơn một chục quan chức tỉnh của vương quốc đã bị xét xử vì tội tham gia hay đồng lõa trong nạn buôn người, trong đó có nhiều cảnh sát cao cấp và một sĩ quan hải quân. Cả một mạng lưới buôn người rộng lớn liên quan đến nhiều quốc gia như Bangladesh, Myanmar, Thái Lan và Malaysia. Đồng thời, vụ việc đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng lộn xộn trong ngành cảnh sát Thái Lan.

GH (Theo Daily star)

 


Ý kiến của bạn