Tết Tân Sửu 2021 đã diễn ra an toàn, an lành

18-02-2021 17:55 | Thời sự

SKĐS - Đó là nhấn mạnh của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác chăm lo Tết Tân Sửu 2021, tổ chức vào chiều 18/2/2021.

Dịch bệnh cơ bản được khống chế

Báo cáo tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, vừa qua tại TP.HCM, công tác phòng chống dịch bệnh đã được triển khai quyết liệt, ngăn chặn kịp thời không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo tại hội nghị

Theo đó, trước tình hình phát hiện các ca bệnh ngay những ngày giáp Tết, lãnh đạo thành phố đã họp hàng ngày để kịp thời chỉ đạo xử lý ngay những tình huống liên quan đến ổ dịch COVID-19, đồng thời tổ thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế đã tích cực hỗ trợ thành phố trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Đến 16/2/2021 tình hình COVID-19 trên địa bàn thành phố cơ bản đã được kiểm soát với 36 ca nhiễm bệnh được ghi nhận, trong đó có 35 ca lây nhiễm trong cộng đồng từ ổ dịch khu bốc xếp của nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 5/2/2021.

Ngay trong dịp Tết các cơ quan chức năng của thành phố đã khẩn trương điều tra truy vết các trường hợp tiết xúc với nhóm 35 ca nhiễm bệnh đã kể trên. Đến nay có 1.570 trường hợp F1 được cách ly, xét nghiệm, tất cả đều cho kết quả âm tính, 1.376 trường hợp F2 được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính, lực lượng cũng đã mở rộng rà soát trong cộng đồng tại một số điểm liên quan đến dịch bệnh, đã lấy 9.864 mẫu đều cho kết quả âm tính.

Toàn cảnh hội nghị

Để đảm bảo an toàn cho người dân trước, trong và sau tết, thành phố cũng đã yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị của ngành y tế; nâng cao cảnh báo phòng chống dịch bệnh, nhanh chóng truy vết các ca F1, F2 điều tra truy vết khoanh vùng dịch bệnh xét nghiệm có kết quả trong vòng 24 giờ.

Bên cạnh đó yêu cầu người dân thành phố hạn chế tối đa đi lại, đeo khẩu trang, áp dụng giãn cách xã hội tại 35 khu vực phát hiện các ca nhiễm bệnh, chuẩn bị các kịch bản thành phố có từ 50 ca bệnh trở lên, các điều kiện cơ sở vật chất trong thu dung, lấy mẫu, cách ly, điều trị…

Theo Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM Trần Lưu Quang: Tết Tân Sửu 2021 được xem là thành công, an toàn. Trong điều kiện tình hình mới nhưng người dân đã có Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, sung túc. Những thành tích đạt được có thể coi là sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, đặc biệt nhắc đến sự ủng hộ chia sẻ, chấp hành của tất cả người dân thành phố.

“Chúng tôi coi đây là tín hiệu tích cực, khích lệ lớn lao để chúng ta tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ còn lại của năm 2021”- Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Tết an toàn, an lành

Cũng theo ông Trần Lưu Quang, năm 2021 là năm có ý nghĩa quan trọng, mở đầu cho nhiệm kỳ mới với nhiều nhiệm vụ đặt ra. Do đó, đề nghị các cấp ngành, đơn vị triển khai các nhiệm vụ chủ động tích cực, có trọng tâm trọng điểm, có phân công nhiệm vụ rõ ràng cụ thể, có kiểm tra giám sát, mục tiêu cho từng giai đoạn.

Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị

Đối với tình hình dịch bệnh, sau Tết có vẻ yên ả tuy nhiên trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, do đó đề nghị các cấp, ngànhm đơn vị không chủ quan, thường xuyên chủ động tích cực các biện pháp phòng chống dịch, thường xuyên rà soát lại các kịch bản, phương án mẫu để có sự điều chỉnh phù hợp với những phát sinh trong tình hình mới. Đặc biệt, cần tuyên truyền mạnh mẽ để tìm kiếm sự đồng thuận của người dân, không lơ là mất cảnh giác trong phòng chống dịch.

Cần có sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ để tổ chức thành công việc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng Nhân dân các cấp vào ngày 23/5 sắp tới.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá một cách tổng thể, năm 2021, thành phố đã tổ chức chu đáo các hoạt động chăm lo Tết cho người dân từ thành phố đến cơ sở giúp người dân đón Tết vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, an toàn. Đến nay thành phố đã kiểm soát được tình hình lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng và đang tiếp tục triển khai các giải pháp tiếp theo để đẩy lùi dịch bệnh. 

“Thay mặt lãnh đạo thành phố tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dượng các sở sở ngành, quận huyện, doanh nghiệp thành phố cùng với các lực lượng đã phối hợp chặt chẽ tổ chức các nhiệm vụ chăm lo Tết nhất là các cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, đội ngũ y bác sĩ phòng chống dịch bệnh, cán bộ công chức viên chức, công nhân người lao động đã phục vụ trực tiếp làm việc xuyên suốt trong dịp Tết, góp phần cùng với thành phố chiến thắng dịch bệnh, có được mùa xuân an lành đầm ấm nghĩa tình. Tết đến với mọi nhà mọi người” - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Không được lơ là chủ quan

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở ban ngành, quận huyện, doanh nghiệp cần tập trung cho công tác phòng chống dịch là ưu tiên hàng đầu, trong mọi trường hợp không được chủ quan lơ là, duy trì phương châm khẩn trương, thần tốc quyết liệt đồng bộ chủ động, kiên trì nguyên tắc chống dịch, ngăn chặn phát hiện cách ly khoanh vùng dập dịch.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị trong thời gian tới không được chủ quan lơ là

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông sâu rộng để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn thường trực trong cộng đồng cùng với các biện pháp phòng chống dịch bệnh có hiệu quả để tạo sự đồng thuận chung tay phòng chống dịch bệnh từ người dân trong thời gian ngắn nhất góp phần tạo môi trường điều kiện thuận lợi để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, trong đó thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và xử phạt nghiêm đối với những trường hợp không chấp hành đeo khẩu trang.

Dự trữ đủ các sinh phẩm xét nghiệm đảm bảo công suất xét nghiệm 15.000 mẫu đơn trong 24 giờ và khi cần thiết có thể huy động lên 25.000 hoặc 30.000 mẫu đơn. ngoài ra thiết lập 317 đội lấy mẫu của các bệnh viện công lập trung tâm y tế để sẵn sàng đảm bảo công suất lấy mẫu 100.0000 mẫu trong 1 ngày khi cần thiết có thể nâng lên 200.000 mẫu trong 1 ngày.

Tổ chức tốt công tác cách ly y tế tốt cho những người có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Sẵn sàng triển khai kế hoạch để xây dựng thành phố đảm bảo điều trị trong trường hợp có 50-100 người bệnh hoặc tình huống có đến từ 100-200 người bệnh đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất thuốc men trang thiết bị bảo hộ điều trị tốt cho tất cả các bệnh nhân.

Tại hội nghị, UBND TP.HCM đã trao tặng bằng khen cho 294 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo Tết cho người dân

Thực hiện nghiêm phòng chống dịch, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện, khu cách ly, cán bộ y tế, duy trì các biện pháp chuyên môn y tế đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Tại sân bay tiếp tục công tác vệ sinh khử khuẩn và các biện pháp phòng hộ theo quy định, định kỳ tầm soát và xét nghiệm đối với các nhân viên bốc xếp hàng hoá tại sân bay, chủ động giám sát nhân viên và hành khách khi đến sân bay hàng ngày. Giám sát ngẫu nhiên đối với những hành khách đến từ một số tỉnh có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; tổ chức khai bái y tế và xét nghiệm kiểm tra tại các địa điểm: sân bay nhà ga, bến xe liên tỉnh, các công ty xí nghiệp, khu công nghiệp, trường học, khu dân cư nhằm giám sát đầy đủ và hiệu quả đối với các đối tượng nguy cơ….

Cũng tại hội nghị UBND TP.HCM đã trao quyết định khen thưởng cho 294 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác tác tổ chức chăm sóc Tết cho người dân.


Hoài Thương
Ý kiến của bạn