Telehealth: Trợ lực đảm bảo “thời gian vàng” cho những ca bệnh khó

08-01-2021 15:15 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - “Thời gian vàng” trong điều trị được xem là yếu tố hết sức quan trọng trong quá trình khám, chữa bệnh. Với sự trợ giúp của telehealth, nhiều bệnh nhân ở xa đã được các bác sĩ tuyến đầu hội chẩn và điều trị nhanh chóng, kịp thời, giúp bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng người bệnh.

Mỗi giây phút trong cuộc chiến bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là mỗi giây phút sinh tử. Một quyết định không chính xác hay chậm trễ, cũng có thể trả giá bằng sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Thông qua sự hỗ trợ của hệ thống telehealth, các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu đã có thể tham gia hội chẩn, chữa trị, can thiệp kịp thời trong các ca bệnh khó, giúp nắm bắt “thời gian vàng” trong điều trị, mang đến kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.

Lợi ích đa chiều từ Telehealth

Theo BS.CKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, việc tư vấn khám chữa bệnh từ xa thông qua nền tảng telehealth đem lại nhiều lợi ích như sau:

1: Bệnh nhân không phải di chuyển xa, nhưng vẫn tiếp cận được kiến thức y khoa mới nhất, tiếp cận được kinh nghiệm điều trị từ các bệnh viện tuyến trung ương. Khi áp dụng, đem lại hiệu quả lớn trong công tác chẩn đoán và điều trị.

2: Hội chẩn trực tuyến giúp các bác sĩ giải quyết vấn đề trong “thời gian vàng” về mặt điều trị. Điều này rất quan trọng, mang tính chất quyết định sống còn tới sinh mạng người bệnh. Đối với ngành y, người bệnh luôn là trung tâm, lợi ích mang tới người bệnh là quan trọng nhất.

3: Tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân người bệnh, giúp họ không phải di chuyển xa, bỏ công bỏ việc đi chăm người bệnh, giảm được chi phí rất nhiều.

Ngoài ra, hội chẩn trực tuyến thông qua telehealth có thể giúp các đơn vị tuyến trên giảm tải. Khi giảm tải, các y, bác sỹ  có điều kiện chăm sóc bệnh nhân chu đáo và tốt hơn so với 1 bệnh viện quá tải. Song song đó, việc tuân thủ các điều khoản quy định trong Luật khám- chữa bệnh năm 2009 quy định rõ về quyền tiếp cận hồ sơ bệnh án, quyền riêng tư bệnh lý của mỗi cá nhân, sẽ đảm bảo được nguyên tắc riêng tư của bệnh nhân về hồ sơ bệnh án đúng theo quy định.

Telehealth

Điểm hội tụ trí tuệ tập thể

Với sự kết nối gần như vô hạn của các hệ thống hạ tầng thông tin, telehealth mở ra những bước tiến mới trong hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân.

Vượt khoảng cách, kết nối miền xa: Sự phủ sóng mạnh mẽ của hệ thống truyền tải dữ liệu và hạ tầng công nghệ thông tin đã giúp kết nối trực tiếp các bệnh viện tuyến đầu với các bệnh viện ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, hải đảo… giúp bệnh nhân trên cả nước được tiếp cận với điều kiện khám chữa bệnh, chăm sóc y tế tốt nhất. Đơn cử, như thông qua buổi hội chẩn trực tuyến được chủ trì, thực hiện bởi BV Chợ Rẫy, bệnh nhân tại Trung tâm y tế quân, dân y huyện Côn Đảo đã được các bác sĩ từ nhiều chuyên khoa tại BV Chợ Rẫy hội chẩn và đưa ra những chỉ định chuyên môn; hay trường hợp bệnh nhi tại huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) cũng đã được các bác sĩ tại BV Nhi Trung ương trợ giúp.

Vận dụng trí tuệ tập thể: Mỗi bệnh viện, mỗi bác sĩ, mỗi chuyên khoa có những ưu điểm riêng trong lĩnh vực điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân. Bằng sự kết nối các điểm đầu cầu, những chuyên gia hàng đầu của ngành y  Việt Nam dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm lẫn chuyên môn trong quá trình hội chẩn, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Một số bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch đã được kịp thời điều trị, cứu sống. Nhiều trường hợp bệnh nhân nặng trong dịch COVID-19 cũng được hội chẩn trực tuyến từ các chuyên gia này, thông qua nền tảng số.

Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học, công nghệ truyền dẫn, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, điều trị cho bệnh nhân đã có nhiều bước tiến lớn, mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho mỗi người dân, bệnh nhân; theo đúng tôn chỉ: người bệnh luôn là trung tâm, lợi ích mang tới người bệnh là quan trọng nhất của ngành y tế.


KHÔI NGUYỄN
Ý kiến của bạn