Telehealth đã biến giấc mơ thành hiện thực

25-11-2020 12:35 | Blog thầy thuốc

SKĐS - Là một bác sĩ công tác tại một bệnh viện miền núi xa xôi, những năm mới ra trường khi tôi mới về đây công tác thực sự tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi bị thiếu thốn đủ mọi thứ từ trang thiết bị hành nghề đến cơ sở vật chất, cộng với kinh nghiệm trong nghề chưa có khiến tôi cảm thấy rất nản. Tôi đã thực sự lúng túng trong những ngày đầu mới làm việc tại đây.

Nguồn lực của bệnh viện lúc này cũng rất ít ỏi, các bác sĩ trong bệnh viện chưa đến 10 người. Tất cả đều tốt nghiệp y khoa từ nhiều hệ khác nhau. Internet lại chưa có, sách vở chuyên môn là những bài học trên giảng đường, và một số ít ỏi sách in bài giảng, nhiều cuốn cũng đã rất cũ, nát.

Lúc đó khi gặp những ca bệnh khó chúng tôi cũng không biết hỏi ai… vì tất cả các bác sĩ của bệnh viện đều còn rất trẻ, chưa ai có kinh nghiệm trong nghề cả. Tất cả điều này đã là những rào cản cho chúng tôi trong thực hành và nâng cao tay nghề một thời gian khá dài.

Chỉ từ khi có internet việc tìm tài liệu để học hỏi đã có rất nhiều thuận lợi. Tuy nhiên chúng tôi vẫn thiếu những người có kinh nghiệm trong nghề để hướng dẫn kịp thời nên việc học hỏi chỉ mang tính lý thuyết, mà trong nghề y tính thực hành có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định tay nghề của người thầy thuốc.

Trong quá trình công tác chúng tôi cũng đã từng nghe danh các thầy cô nhưng chưa có dịp để học hỏi trực tiếp, chỉ được đọc các bài, các sách do các thầy cô viết để nâng cao kiến thức chuyên môn... Vì vậy các bác sĩ miền núi xa xôi chúng tôi ngày đêm chỉ mong một lần có cơ hội để học hỏi trực tiếp các thầy cô những kiến thức và kinh nghiệm thực hành nghề.

Còn về phía người bệnh ở nơi đây nhiều khi tôi và đồng nghiệp đã làm rất bài bản nhưng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vẫn không tin tưởng ở các bác sĩ. Họ vẫn muốn đi tuyến trên để kiểm tra cho chắc chắn. Điều này đã khiến chúng tôi rất buồn và chạnh lòng.

Gần đây nhờ có chủ trương mới của ngành y tế, đưa việc phát triển khám chữa bệnh từ xa telehealth tại nhiều điểm cầu trong cả nước đã giúp các bác sĩ như chúng tôi có cơ hội học hỏi các thầy cô thực tế lâm sàng mà không phải đi đâu xa, học luôn tại chỗ qua telehealth. Telehealth thực sự như một giấc mơ tuyệt vời đối với những người thầy thuốc chúng tôi. Nhờ có telehealth các thầy thuốc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa được tháo gỡ rất nhiều khó khăn trong quá trình hành nghề. Telehealth đã san phẳng những khoảng cách về địa lý, trình độ, trang thiết bị, cơ sở vật chất giữa thành thị và miền núi, giữa miền xuôi và miền ngược, nó giúp những bệnh nhân ở những vùng xa xôi, hẻo lánh được hưởng các dịch vụ y tế ngang tầm quốc tế ngay tại quê nhà. Người bệnh có điều kiện được chữa bệnh một cách tốt nhất trên chính quê hương mình. Điều này là giấc mơ không chỉ đối với các thầy thuốc chúng tôi mà với cả các bệnh nhân nơi đây.


BSCKII. Vi Hồng Kỳ (Giám đốc BVĐK Mộc Châu)
Ý kiến của bạn