Tế bào gốc có thể chữa được bệnh đái tháo đường?

27-02-2015 15:50 | Thời sự

SKĐS - Hiện đang có một số thông tin rằng có thể chữa khỏi hẳn bệnh đái tháo đường bằng tế bào gốc. Vậy thực hư thế nào?

Hiện đang có một số thông tin rằng có thể chữa khỏi hẳn bệnh đái tháo đường bằng tế bào gốc. Vậy thực hư thế nào? Cho đến thời điểm này, điều trị tế bào gốc cho bệnh nhân tiểu đường type 1 và type 2 vẫn chưa được chứng minh hiệu quả và còn đang ở giai đoạn nghiên cứu 1-2.

Tế bào gốc mở ra cho y học một hướng đi mới nhằm cung cấp thêm giải pháp cho các vấn đề còn nan giải. Tuy nhiên, cũng như tất cả phương pháp điều trị khác, tế bào gốc dù có hứa hẹn triển vọng đến đâu cũng phải trải qua quá trình nghiên cứu tính an toàn, hiệu quả nghiêm khắc. Điều đó cần phải mất 10-20 năm thử nghiệm và trên ít nhất 5.000 người tham gia.

Cho đến tháng 10/2013, có khoảng 94 nghiên cứu về tế bào gốc được đăng ký trên thế giới và hầu hết vẫn đang ở giai đoạn 1-2 (tức là thực nghiệm trên tế bào hoặc trên động vật).

Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) mới chỉ chấp thuận cho sử dụng tế bào gốc cho 3 lĩnh vực sau:

Ghép tế bào gốc tạo máu cho bệnh nhân bị bệnh bạch cầu (máu trắng); Ghép tế bào gốc từ xương cột sống cho tạo lại bề mặt giác mạc, một quá trình tạo lại giác mạc mới thay thế giác mạc bị tổn thương; Ghép tế bào gốc tạo da khi bị bỏng độ 3, không nhằm mục đích chống lão hóa.

Xin nhắc lại, cho tới nay vẫn chưa có bất kỳ phương pháp nào điều trị khỏi bệnh đái tháo đường. Bệnh nhân và gia đình hãy kiên nhẫn và cảnh giác với những hứa hẹn chữa khỏi bệnh đái tháo đường bằng tế bào gốc hoặc các loại thuốc hay thực phẩm chức năng khác nhau đang được đồn thổi.

ThS.BS. Nguyễn Huy Cường

 

 

 


Ý kiến của bạn