Hà Nội

Tay trái – chỉ không là tay phải, thế thôi!

30-03-2014 11:19 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Triển lãm nhiếp ảnh không có gì là lạ. Cái lạ lần này đó là 104 bức ảnh ra mắt tại buổi khai mạc triển lãm Tay trái tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ngày 29/3 vừa qua là của các họa sĩ, một số người trong họ đã có tranh trong các bộ sưu tập trong và ngoài nước,một số khác thành danh bởi những c

Triển lãm nhiếp ảnh không có gì là lạ. Cái lạ lần này đó là 104 bức ảnh ra mắt tại buổi khai mạc triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ngày 29/3 vừa qua là của các họa sĩ, một số người trong họ đã có tranh trong các bộ sưu tập trong và ngoài nước,một số khác thành danh bởi những công việc liên quan đến nghệ thuật tạo hình. Họ là: Lê Huy Tiếp, Bùi Việt Dũng, Bùi Hồng Thắng, Nguyễn Văn Vũ, Vũ Bạch Liên, Mai Huy Dũng, Phạm Hoài Thanh, Nguyễn Quốc Dũng, Trần Quang Minh và Ngô Xuân Phú.

10 họa sĩ thành viên của Tay trái

10 họa sĩ thành viên của Tay trái

Một thành viên trong nhóm Tay trái, họa sĩ Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ:

“Chúng tôi vẽ bằng tay phải, tay trái đôi khi thấy chả biết làm gì, cầm cái máy ảnh thấy hay hay, thế là tay trái có việc.Cũng chỉ để chơi, rồi một ngày bị dính với ảnh.

Là cái thứ chơi vô thưởng vô phạt thích gì thì chụp, chụp có đẹp có chưa đẹp, túm lại với nhau bày. Triển lãm này là lần đầu tiên họa sĩ chúng tôi sang ngang bằng ảnh”.

Ảnh chụp Họa sĩ Vũ Dân Tân của Bùi Việt Dũng

Ảnh chụp Họa sĩ Vũ Dân Tân của Bùi Việt Dũng

Sang ngang hay chụp bằng tay trái chỉ là một cách nói khiêm tốn của những người nghệ sĩ đa tài. Nói như Bùi Việt Dũng :”Chiếc máy ảnh trong tay người họa sĩ, vừa là công cụ lưu giữ, nối dài những phút giây đẹp đẽ mà anh ta thoáng gặp, vừa là người bạn đồng hành trong công cuộc sáng tạo nghệ thuật...”. Chính khát vọng sáng tạo có lẽ mới thực sự là lý do để họ tìm đến với công cụ khác ngoài cây cọ, tấm toan hay cái bay quen thuộc...

Mùa cũ của Nguyễn Quốc Dũng

Mùa cũ của Nguyễn Quốc Dũng

Bởi thế, ảnh mà chan hòa mầu sắc như tranh , photo mà dầy tầng dầy lớp đồ họa... Chất hội họa với bố cục, mầu sắc vẫn là ấn tượng tràn ngập trong triển lãm Tay trái. Bởi thế Đẹp vẫn là số đông. Tuy  những người yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh, cuộc chơi của ánh sáng và tốc độ có thể không tìm thấy những kỹ thuật mới lạ trong tác phẩm của các họa sĩ nhưng bù lại họ được mãn nhãn với sự thâm trầm trong những bức ảnh đẹp. Và ở một vài mảng tường nào đó vẫn hiện lên vẻ đẹp hồn nhiên không son phấn của những tác phẩm nhiếp ảnh thực sự với lối chụp ảnh phóng sự. Đôi khi, người xem sững lại trước một ánh mắt trẻ sắc như lá han, một gương mặt đàn ông nhắm nghiền mắt mà sống động kỳ lạ, một dáng phụ nữ nhọc nhằn lao động in trên nền trời tĩnh mà đầy rung cảm triết học... Mười họa sĩ trong triển lãm ảnh là 10 phong cách riêng khác, riêng biệt về ý tưởng, khác nhau về trình bầy đã tạo nên sự đa dạng, phong phú cho bữa tiệc tinh thần mang tên “Tay trái”.

Một trong bộ ảnh Dẹp không son phấn của Phạm Hoài Thanh

Một trong bộ ảnh Đẹp không son phấn của Phạm Hoài Thanh

Thong thả thưởng ngoạn cái đẹp, cái hồn hậu, cái sâu lắng trong những tác phẩm ảnh ở Tay trái lại thấy “tay trái” chẳng kém gì “tay phải”. Mới hay trong nghệ thuật, chẳng có cuộc chơi nào lại không ẩn sau đó những lao động đích thực và nghiêm túc của người trong cuộc. Do đó nào có kém phần sang trọng, tay trái chỉ không là tay phải . Thế thôi!

Triển lãm ảnh Tay trái diễn ra từ ngày 29.3 đến 2.4.2014 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 56 Nguyễn Thái Học , Hà Nội.

Thu Ba

 


Ý kiến của bạn