"Tây" thuê người Việt rút tiền bằng thẻ ATM giả

28-03-2012 15:02 | Pháp luật

Biết là thẻ ATM giả nhưng Thạch vẫn rút tiền cho Cheng để hưởng hoa hồng. Thạch đã rút được 18 triệu đồng đem đến cho Cheng và được trả công 8 triệu đồng. Khi Thạch đang rút tiếp 38 triệu đồng thì bị bắt.

Biết là thẻ ATM giả nhưng Thạch vẫn rút tiền cho Cheng để hưởng hoa hồng. Thạch đã rút được 18 triệu đồng đem đến cho Cheng và được trả công 8 triệu đồng. Khi Thạch đang rút tiếp 38 triệu đồng thì bị bắt.

Ngày 27/3, Cục Cảnh sát hình sự cho biết đã có thông báo gửi Công an các tỉnh, thành phố thông báo về thủ đoạn người nước ngoài sử dụng thẻ ATM giả rút tiền trong máy ATM và dùng thẻ tín dụng giả mua hàng tại Việt Nam.

Theo cơ quan Công an cho biết, ngày 19/2/2012, xuất hiện một nhóm người Malaysia gốc Hoa và Việt Nam từ Penang, Malaysia tới Hà Nội dùng thẻ thanh toán giả mua hàng giá trị cao với số lượng lớn mang về Malaysia. Trong nhóm này có 2 đối tượng: Wan, khoảng 26 tuổi và Koey (thường gọi là Kui), khoảng hơn 40 tuổi. Những đối tượng này trước đây thường xuyên tổ chức mua hàng tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do bị phát hiện, các đối tượng đã chuyển địa bàn hoạt động ra Hà Nội.
 Ảnh minh họa( nguồn internet )
Còn theo báo cáo của Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh, Công an phường 9, quận 11 đã bắt quả tang một đối tượng người nước ngoài sử dụng thẻ ATM giả rút tiền trong máy ATM của Ngân hàngÁ Châu. Đối tượng bị bắt tên là Cổ Kim Thạch, 40 tuổi, thường trú tại phường 14, quận 5, TP Hồ Chí Minh. Cơ quan Công an đã thu giữ 23 thẻ ATM các loại (thẻ trắng); hơn 40 triệu đồng Việt Nam; 28 tờ biên lai rút tiền của các Ngân hàng: Sacombank, Á Châu, Techcombank; 1 ví tiền có 7,5 triệu đồng và 3 thẻ ATM của các Ngân hàng HSBC, USAA, TOWEFEDERAL. Theo lời khai của Thạch, anh ta đã nhận thẻ ATM giả của 1 đối tượng tên Cheng và rút tiền cho Cheng để hưởng 1% hoa hồng trên tổng số tiền rút được.

Ngày 28/12/2011, Thạch đã rút được 18 triệu đồng đem đến cho Cheng và được trả công 8 triệu đồng. Khi Thạch đang rút tiếp 38 triệu đồng thì bị bắt. Cơ quan Công an xác định đối tượng Cheng họ tên là Louis Khoo Booaik, 29 tuổi, quốc tịch Singapore. Ngoài ra, Cheng còn mang tên Looi Haw Shyan, 22 tuổi, quốc tịch Malaysia. Khám xét nơi ở của Cheng, cơ quan Công an thu giữ được 40 thẻ tín dụng các loại, 1 laptop, 1 Ipad, 1 thiết bị đọc thẻ, 1 USB (đây là các tang vật dùng để làm giả thẻ ATM và thẻ tín dụng).

Mở rộng vụ án, cơ quan Công an đã phát hiện thêm 2 đồng bọn của Cheng là Yeap Poh Boon và Looi Haw Yang, cùng quốc tịchMalaysia. Ngoài ra, theo khai nhận của Cheng và đồng bọn, chúng còn dùng thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách mua hàng rồi viện lý do không có đủ tiền mặt để yêu cầu thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Cục Cảnh sát hình sự đề nghị các đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát, các đồng chí Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, xã, phường rà soát tại địa phương có vụ việc nào tương tự xảy ra không; đồng thời phổ biến và hướng dẫn cho các đơn vị kinh doanh, ngân hàng và người dân biết phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thẻ ATM giả và thẻ tín dụng giả. Nếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn phạm tội thì phải kịp thời giữ người cùng tang vật và báo ngay cho Công an địa phương gần nhất để giải quyết.
 
Theo CAND

Ý kiến của bạn