Tây Ban Nha (4-0) Italia: “Bò tót” bất tử

02-07-2012 09:16 | Văn hóa – Giải trí

Với những hinchas mơ mộng nhất của TBN, cũng chẳng ai ngỡ rằng La Roja lại giành chiến thắng hủy diệt 4-0 trước Italia để trở thành đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử.

Với những hinchas mơ mộng nhất của TBN, cũng chẳng ai ngỡ rằng La Roja lại giành chiến thắng hủy diệt 4-0 trước Italia để trở thành đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử.
 
Vô chiêu hữu chiêu

Ở trận đấu tại vòng bảng, TBN đã phải mướt mồ hôi với giành được 1 điểm, thậm chí còn bị Italia chọc thủng lưới bằng bàn thắng của Di Natale. Kể từ đó đến trước cuộc tái ngộ người Ý rạng sáng nay tại Kiev, ngoại trừ 2 chiến thắng có phần dễ dàng trước CH Ireland (vòng bảng) và Pháp (tứ kết), TBN cũng đều gặp khó khăn ở các trận đấu khác. Thêm vào đó, lối chơi của La Roja còn bị chỉ trích là buồn chán và kém thuyết phục.
Silva mở đầu chiến thắng hoành tráng cho TBN.
Trong khi đó, như lịch sử đã chứng minh, càng vào sâu trong giải, Italia chơi càng hay, càng gian khó càng trở nên lì lợm và đáng sợ. Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi đến chóng mặt trong trận chiến được dự báo là chấn động địa cầu tại Thủ đô của Ukraine vừa diễn ra. Giống như ở trận hòa TBN tại vòng bảng, Italia tiếp tục áp dụng lối chơi phòng ngự phản công sở trường với niềm tin sắt đá sẽ ít nhất là cầm chân được TBN trong 90 phút.

Chỉ có điều, đối thủ của Azzurri trong trận chung kết không còn là một TBN bế tắc và chậm chạp giống như tại Gdansk cách đây 3 tuần. Vẫn với sơ đồ 4-6-0 và Fabregas lại sắm vai trò của một “số 9 ảo”, vẫn với lối chơi tiqui-tacatenacco kiểu “vô chiêu vô thức” ấy, nhưng sự khác biệt lớn nhất giúp La Roja tìm lại sức mạnh của “Cơn lốc Đỏ” chính là TỐC ĐỘ trong những tình huống quyết định.
Alba khiến cho hy vọng của người Ý gần như tiêu tan.
Nhờ nhanh hơn đối thủ, Fabregas đã có pha chuyền ngược lại cho David Silva đánh đầu tung lưới Buffon mở tỷ số ở phút 14. Nhờ pha băng lên với vận tốc như một mũi tên, Jordi Alba đã khiến cho trái tim của các tifosi tan vỡ bằng cú dứt điểm gọn ghẽ hạ gục thủ thành mang biệt danh “Người nhện” sau quả chọc khe của Xavi. Có thể nói, số phận của đội quân áo Thiên thanh đã được an bài ngay trong hiệp 1.

Nhà vô địch vĩ đại

Như thường lệ, một khi đã dẫn trước, hiếm khi TBN để đối phương ghi bàn. Italia có thể gặp bất lợi lớn về lực lượng, khi mất trung vệ quan trọng Chielini trong hiệp 1 và Motta (cầu thủ thay người cuối cùng) trong hiệp 2 vì chấn thương. Nhưng ngay cả khi có đủ 11 người, cũng chẳng mấy ai tin Italia có thể làm nên một cuộc lội dòng thần thánh.
Pirlo cùng các chiến hữu đã bị cuốn phăng bởi "Lốc đỏ".
Bởi ở hàng thủ, Buffon phải đối mặt với tổng cộng 14 pha bắn phá từ các chân sút áo Đỏ còn các hậu vệ Azzurri không còn bọc lót tốt cho nhau. Nơi tuyến giữa, De Rossi phải bở hơi tai vì bị cuốn theo giai điệu “tí tách” của hàng tiền vệ TBN. Và tệ hơn cả là nhạc trưởng Pirlo đã không thể vung cây đũa để chỉ huy cả một đoàn quân loạn nhịp, bởi chính anh cũng chới với và lạc lõng giữa "cơn cuồng phong màu Đỏ". Mà một khi Pirlo đã mất đi “linh hồn”, cặp tiền đạo “điên khùng” Cassano – Balotelli cũng như những đứa con bị bỏ rơi trong mê cung “Tiqui-Taca” biến ảo và đáng sợ.
Juan Mata khép lại chiến thắng lịch sử của TBN.
Hai bàn thua nữa trong hiệp 2 đến như một hệ quả tất yếu, khi mà hệ thống phòng thủ của Italia gần như đã tê liệt. Trận chung kết tưởng như sẽ khốc liệt vô cùng hóa ra lại biến thành tấm vé “một chiều” để TBN dễ dàng bước lên chuyến tàu đi tới bến bờ hạnh phúc. Thế trận dễ dàng đến nỗi Juan Mata, cầu thủ chưa đá 1 phút nào tại EURO 2012 đã ghi bàn ấn định chiến thắng 4-0 chỉ 1 phút sau khi vào sân. Và trước đó, Torres cũng đã kịp trở thành đồng Vua phá lưới bằng một cú xỉa lòng đúng với phong cách của anh.
TBN đã trở thành đội đầu tiên giành cú "ăn ba" kỳ vỹ:
VĐ EURO 2008 - World Cup 2010 - EURO 2012
.
Một chiến thắng quá bất ngờ, nhưng vô cùng xứng đáng và thuyết phục của TBN. Cách đây 4 năm, La Roja đã đánh bại Italia trên con đường chinh phục cả châu Âu và thế giới. Còn rạng sáng nay, chiến thắng trước Azzurri đã giúp TBN lập 2 kỷ lục vô tiền khoáng hậu: bảo vệ thành công ngôi VĐ EURO và là đội đầu tiên giành vương miện ở 3 giải đấu lớn liên tiếp (EURO 2008, World Cup 2010 và EURO 2012). Vẫn biết rằng, đế chế La Roja rồi sẽ có một ngày phải sụp đổ.

Nhưng biết bao giờ mới đến ngày ấy? 

*Bàn thắng:

Tây Ban Nha: David Silva 14’, Jordi Alba 41’, Fernando Torres 84’, Juan Mata 88’.

*Đội hình thi đấu:

Tây Ban Nha: Casillas - Arbeloa,Pique, Ramos, Alba - Xavi, Busquets, Alonso - Silva (Pedro 59), Fabregas (Torres 75), Iniesta (Mata 87)

Italia: Buffon - Abate,Barzagli, Bonucci, Chiellini (Balzaretti 21) - Pirlo, Marchisio, De Rossi, Montolivo (Motta 57) - Balotelli, Cassano (Di Natale 46)

Theo Trần Chân (Bongdapro)

Ý kiến của bạn