Tàu vũ trụ Ấn Độ Chandrayaan-2 hạ cánh lên mặt trăng mất tín hiệu

07-09-2019 17:27 | Quốc tế

SKĐS - Nỗ lực hạ cánh lịch sử lên bề mặt mặt trăng của Ấn Độ có thể đã thất bại. Các nhà khoa học đã không thể bắt được tín hiệu liên lạc với tàu vũ trụ Chandrayaan-2 vào những giây phút trước lúc hạ cánh.

Tàu vũ trụ Chandrayaan-2 đã được phóng thành công trong hành trình đi tới mặt trăng

"Lúc chuẩn bị hạ cánh, mọi thứ vẫn vận hành bình thường và có thể quan sát được. Đến khi đạt độ cao 2,1 km thì mất liên lạc. Hiện dữ liệu đang được phân tích.", ông K. Sivan, chủ tịch Cơ quan nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ cho biết.

Phòng điều khiển tại thành phố Bengaluru tập trung đông đủ các nhà khoa học. Đội ngũ theo dõi từng bước đi trong quá trình điều khiển để tàu vũ trụ hạ cánh xuống mặt trăng vào lúc 1:55 sáng thứ 7 theo giờ địa phương.

Trước sự cố, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có những lời động viên tới cơ quan vũ trụ Ấn Độ: "Trong cuộc sống luôn có những thăng trầm. Đất nước tự hào về các bạn. Hy vọng điều tốt nhất sẽ xảy đến. Các bạn đã phục vụ đất nước tận tâm cũng như đã phục vụ khoa học và nhân loại". Sau đó, ông Modi đã đăng tải trên Twitter: "Quan trọng là kết quả cuối cùng.... Tôi có thể tự hào nói rằng mọi nỗ lực đều đáng giá và cả hành trình này cũng vậy. Các bạn đã rất nỗ lực, đã tiến rất xa và những điều này sẽ luôn đọng lại trong lòng chúng ta."

Khi tàu vũ trụ chuẩn bị hạ cánh, Thủ tướng Ấn Độ Modi cũng có mặt trong phòng điều khiển.

Thủ tướng Ấn Độ Modi tại phòng điều khiển theo dõi hành trình hạ cánh lên mặt trăng của tàu vũ trụ Chandrayaan-2

Nếu hạ cánh thành công, một chiếc xe rover sẽ thám hiểm trên bề mặt mặt trăng, thu thập mẫu hóa học và khoáng chất để phân tích khoa học từ xa. Chiếc xe rover tự lái mang tên Pragyan (nghĩa là "sự thông thái").

Chuyến thám hiểm lần này rất có thể đưa Ấn Độ vào nhóm các cường quốc đã hạ cánh thành công lên mặt trăng gồm Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô cũ. Không giống với các nước khác, Ấn Độ đã cố gắng cho xe rover hạ cánh ở góc xa của mặt trăng, khu vực phần lớn chưa được thám hiểm.

Chandrayann-2 có nghĩa là "phương tiện trên mặt trăng" trong ngôn ngữ Sanskrit. Nó đã cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota ở phía nam Andhra Pradesh vào ngày 22/7. Tàu vũ trụ này nặng 3,8 tấn, mang theo 13 trọng tải gồm 3 yếu tố: tàu vũ trụ bay quanh quỹ đạo mặt trăng (lunar orbiter), bộ phận hạ cánh (lander) và xe lăn bánh thám hiểm (rover).

Trước khi mất tín hiệu liên lạc, bộ phận hạ cánh (lander) đã nỗ lực để hạ cánh từ khu vực vĩ độ cao gần cực nam mặt trăng giữa hai miếng núi lửa. "Cực nam đặc biệt này nằm trong khu vực tối của mặt trăng, có chứa những điều ẩn giấu. Đó là khu vực chưa ai từng khám phá.", ông K.Sivan cho biết.


Bảo Linh
Ý kiến của bạn