Tàu thăm dò màu 3D vào cuộc tìm máy bay Malaysia mất tích

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, tàu HQ888 mang tên GS Trần Đại Nghĩa tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia là tàu khảo sát thăm dò màu 3D là tàu hiện đại nhất Đông Nam Á...

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, tàu HQ888 mang tên GS Trần Đại Nghĩa tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia là tàu khảo sát thăm dò màu 3D là tàu hiện đại nhất Đông Nam Á...

Trong những ngày qua, hàng loạt các phương tiện máy bay, tàu hiện đại bậc nhất của Việt Nam đã được huy động vào cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, ngoài các tàu của cảnh sát biển, kiểm ngư, tàu SAR, tàu hải quân, thì trong những ngày qua, tàu HQ888 mang tên cố Giáo sư Trần Đại Nghĩa cũng đã được huy động vào phục vụ công tác tìm kiếm máy bay mất tích.

"Tàu Hải quân HQ888 mang tên GS Trần Đại Nghĩa là tàu khảo sát thăm dò màu 3D là tàu hiện đại nhất Đông Nam Á. Hiện tàu nghiên cứu biển HQ 888 tiếp tục hành trình từ Côn Đảo đến Cà Mau. Chúng tôi xác định, có phương tiện gì hiện đại nhất đều huy động vào cuộc tìm kiếm", trung tướng Tuấn khẳng định.

Tàu HQ888 mang tên Giáo sư Trần Đại Nghĩa.
Tàu HQ888 mang tên Giáo sư Trần Đại Nghĩa.

Được biết, tàu HQ888 mang tên Giáo sư Trần Đại Nghĩa được thiết kế cho công tác nghiên cứu, khảo sát, đo đạc biển, thiết lập hải đồ toàn cảnh vùng biển Việt Nam, tạo điều kiện tốt cho công tác thăm dò, khai thác, quản lý và bảo vệ nguồn tài nguyên biển.

Tàu được trang bị rất nhiều thiết bị chuyên dụng cho hoạt động khảo sát đại dương với hệ thống thiết bị đo sâu hồi âm đa tia, thiết bị quét biển Side Scan Sonar, thiết bị đo từ trường, trọng lực biển; các thiết bị khảo sát hải dương như: đo dòng chảy, độ mặn, nhiệt độ nước biển, vận tốc truyền âm trong nước...

HQ-888 Trần Đại Nghĩa do hãng Damen Hà Lan thiết kế, đóng tại nhà máy Sông Thu (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng). Tàu có chiều dài 66,3m, chiều rộng lớn nhất 13,2m, chiều cao mạn 6,5m, mớn nước toàn tải 4m, lượng giãn nước 1.550 tấn.

Tàu thăm dò màu 3D vào cuộc tìm máy bay Malaysia mất tích

Bên cạnh đó, tàu được thiết kế cấp hoạt động không hạn chế, phù hợp với tính năng khảo sát thủy văn và đo đạc biển. Tàu có tuyến hình và cơ cấu động lực thích ứng nhất cho mục đích sử dụng, có thể xoay trở dễ dàng ngay cả trong vùng nước hẹp, chịu sóng trên cấp 12.

Ngoài ra, tàu được trang bị 4 tổ máy diesel, hai chân vịt biến nước có thể xoay 360 độ, một chân vịt mũi cùng các nghi khí hàng hải và thiết bị cần thiết khác. Phạm vi hoạt động của tàu đạt 2.500 hải lý với tốc độ trung bình 10 hải lý/giờ, thiết kế tàu có khả năng hoạt động liên tục trên biển trong vòng 60 ngày.

Đây là tàu nằm trong chương trình biển đông và hải đảo của Đảng và Chính phủ, sự ra đời của con tàu sẽ góp phần khắc phục tình trạng thiếu trang bị phục vụ công tác nghiên cứu khảo sát, đo đạc biển, thiết lập bản đồ toàn cảnh vùng biển Việt Nam.

Trong nhiệm vụ lần tìm kiếm máy bay Malaysia lần này, tàu ra khơi với với tổ quân y, nhân viên kỹ thuật, 10 máy lặn, 1 buồng tăng áp, 2 máy nén khí cơ động và các trang bị đồng bộ kèm theo.

Ngoài tàu HQ888, Việt Nam còn điều động thủy phi cơ DHC-6, các tàu HQ 637 - 954, tàu KN-774 phối hợp cùng nhiều đơn vị khác tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

 

 

(Theo Soha/Tri thức trẻ)

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT