Tàu BTH 98595 TS có công suất 495 CV do ông Nguyễn Xuân (82 tuổi, trú tại KP3, phường Phước Hội, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) làm chủ tàu. Tàu bị đâm chìm vào khoảng 15h ngày 15/9 tại khu vực tọa độ 07019’N; 109002’E (thuộc vùng biển Trường Sa) cách La Gi khoảng 180 hải lý.
Ông Nguyễn Hương (con trai ông Nguyễn Xuân) cho biết: “Sự việc xảy ra vào ngày 15/9, tàu cá của nhà tôi do anh Nguyễn Hùng Cường điều khiển cùng 6 ngư dân khác đang đánh bắt cá ở vùng biển Trường Sa thì bị 1 tàu hàng đâm thẳng vào thân tàu làm tàu vỡ tan, chìm xuống biển. Cả 7 ngư dân trên tàu đều rơi xuống biển. Rất may là trời còn sáng và có tàu cá gần đó phát hiện lao đến cứu nên không có ai thiệt mạng”.
Cũng theo anh Hương, nhờ những thuyền viên trên tàu tra định vị vệ tinh mới biết tàu hàng tông phải tàu cá của nhà anh là tàu G.B., số IMO đăng ký 9292xxx, số máy định dạng 351968xxx, số hiệu H3xx, hiện đang treo cờ Panama. Tàu này dài 284m và rộng 32m, dạng tàu chở container.
Vào ngày 17/9, trên website www.vesselfinder.comcủa hãng cung cấp dịch vụ theo dõi tàu biển VesselFinder Ltd cũng có thông báo về vụ tai nạn trên. Theo báo cáo này, VesselFinder ghi nhận đã có 1 vụ va chạm xảy ra giữa tàu G.B. với 1 tàu đánh cá Việt Nam vào khoảng 15h00 địa phương, ngày 15/9 tại khu vực biển Đông.
Báo cáo nêu: “... đã được báo cáo rằng các tàu đánh cá bị chìm. Một tàu đánh cá ở gần địa điểm xảy ra vụ tai nạn đã đến giải cứu 7 thuyền viên từ tàu đánh cá bị chìm. Khi vụ việc xảy ra, tàu G.B. đang trên đường từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Singapore”.
Theo số liệu của VesselFinder, sáng ngày 17/9, tàu G.B. đã cập cảng và thả neo tại cảng của Singapore .
Anh Nguyễn Hương cho biết, hiện anh đang nỗ lực nhờ các cơ quan chức năng can thiệp, liên lạc với chủ tàu gây ra tai nạn trên để đòi bồi thường cho gia đình anh. Bởi tàu của nhà anh vừa hết hạn bảo hiểm, chưa kịp mua mới thì xảy ra tai nạn. Nếu không được bồi thường, gia đình anh không chỉ phá sản mà còn nợ nần chồng chất.
Anh cho biết: “Riêng xác tàu trị giá 2,8 tỷ đồng. Nếu tính tất cả trang thiết bị đánh bắt trên tàu thì trị giá 3,7 tỷ đồng. Cả nhà tôi với mấy chục miệng ăn đều chỉ trông chờ vào con tàu này”.
Theo anh Hương, ngày 23/9 anh đã ra trình báo tại Cảng vụ Nha Trang (vì huyện đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa) nhưng đơn vị này yêu cầu đến trình báo tại cảng vụ địa phương quản lý tàu trước. Chiều 23/9, anh Hương đã vào lại Bình Thuận để trình báo Cảng vụ Bình Thuận.
Cũng trong ngày 23/9, Chi cục Thủy sản Bình Thuận đã đề nghị Cục Kiểm ngư Việt Nam phối hợp cùng Bộ Ngoại giao truy tìm tung tích con tàu gây ra tai nạn trên, đòi lại quyền lợi cho ngư dân Bình Thuận.
Theo T.Nguyên (Dân Trí)