Theo đại diện MAUR, công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được tiến hành từ năm 2023 đến nay. Quá trình thử nghiệm được thực hiện theo các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và châu Âu để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho dự án khi đưa vào khai thác. Trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP.
Để có thể tiến hành thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP thì trước đó, các thiết bị đã được thử nghiệm qua các bước như: Thử nghiệm tại nhà máy, thử nghiệm khi lắp đặt đơn lẻ, thử giao diện giữa các thiết bị với nhau và thử nghiệm tích hợp nhiều hệ thống đồng thời.
Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như: Hệ thống tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn ke ga, thông tin, viễn thông. Để thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, nhà thầu đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều hàng ngày với thời gian giãn cách khoảng 10 phút/1 chuyến. Dự kiến, thời gian thử nghiệm sẽ được tiến hành trong khoảng 2 tuần, sau đó sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tích hợp toàn bộ các hệ thống của dự án (ITC – Integrated Testing and Commissioning).
Song song với quá trình thử nghiệm, công tác đào tạo thực hành các nhân viên cũng đang bắt đầu được tiến hành. Sau khi hoàn thành công tác đào tạo thực hành, nhân viên vận hành và bảo trì đảm bảo thành thạo, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức vào quý 4/2024.