Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực thám hiểm vũ trụ, đồng thời hỗ trợ các sứ mệnh khám phá của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).
Một đoạn phim minh họa một số hoạt động của Blue Ghost trên bề mặt Mặt Trăng. (Nguồn: Firefly Aerospace)
Blue Ghost có chiều cao 2 m, đã chạm xuống mặt gần của Mặt Trăng vào lúc 3 giờ 35 phút sáng 2/3 (giờ bờ Đông Mỹ). Sự kiện này đánh dấu một cột mốc nổi bật, bởi quá trình hạ cánh lên Mặt Trăng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và thách thức kỹ thuật lớn.
Trước đó, vào tháng 2/2023, công ty Intuitive Machines cũng của Mỹ đã trở thành đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện thành công một cú hạ cánh mềm trên Mặt Trăng. Tuy nhiên, theo thống kê, khoảng một nửa số sứ mệnh đổ bộ lên Mặt Trăng trong lịch sử đều thất bại.
Giám đốc điều hành Firefly Aerospace Jason Kim cho biết, tàu Blue Ghost đã tiếp đất trong tư thế "ổn định và thẳng đứng", một kết quả ngoài mong đợi. Chỉ khoảng 40 phút sau khi hạ cánh, hình ảnh đầu tiên từ Blue Ghost đã được gửi về Trái Đất, cho thấy bề mặt Mặt Trăng với bụi, các miệng hố và một phần thân tàu.
Blue Ghost đã hạ cánh gần khu vực Mons Latreille, một cấu trúc núi lửa cổ nằm trong một lưu vực rộng hơn 483 km có tên Mare Crisium (Biển Khủng Hoảng). Khu vực này được lựa chọn cẩn thận nhằm tránh nhiễu loạn từ trường, giúp tối ưu hóa độ chính xác của các phép đo khoa học.
Theo NASA, đây là một bước chuẩn bị quan trọng để hướng tới các sứ mệnh đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng vào cuối thập kỷ này trong khuôn khổ chương trình Artemis.
Mang theo 10 thiết bị khoa học và công nghệ từ NASA, Blue Ghost đã bắt đầu thu thập dữ liệu trên hành trình dài 384.400 km từ Trái Đất đến Mặt Trăng.
Các thiết bị này bao gồm hệ thống thử nghiệm định vị GPS trên quỹ đạo và bề mặt Mặt Trăng, một máy hút chân không để nghiên cứu đặc tính của đất và một kính thiên văn để quan sát cách từ quyển Trái Đất phản ứng với thời tiết vũ trụ.
Trong suốt 14 ngày hoạt động, Blue Ghost sẽ ghi lại hiện tượng nhật thực và một hiện tượng khi bụi Mặt Trăng dường như 'trôi' trên bề mặt, một hiện tượng hiếm gặp từng được quan sát bằng mắt thường bởi các phi hành gia Apollo 15 và 17.
Một trong những thách thức lớn nhất của Blue Ghost là vượt qua đêm Mặt Trăng, khi nhiệt độ có thể giảm sâu xuống -173 độ C, điều kiện khắc nghiệt khiến nhiều tàu vũ trụ mất khả năng hoạt động. Để tăng cường khả năng sống sót, NASA đã nâng giá trị hợp đồng với Firefly từ 93 triệu USD lên 101 triệu USD, giúp tàu được trang bị thêm các hệ thống chịu lạnh tiên tiến.
Sứ mệnh của Blue Ghost là một phần trong chương trình Dịch vụ vận tải thương mại trên Mặt Trăng (CLPS) của NASA, nhằm khuyến khích các công ty tư nhân tham gia vào công cuộc thám hiểm vũ trụ.
Hiện có 14 công ty được cấp phép tham gia đấu thầu hợp đồng CLPS, nhưng đến nay, chỉ có Intuitive Machines và Firefly đạt được thành công. Trong thời gian tới, hai tàu đổ bộ khác cũng đang trên đường tiếp cận Mặt Trăng.
Một tàu của Intuitive Machines đã được phóng vào 26/2 với mục tiêu hạ cánh xuống vùng cực nam Mặt Trăng, trong khi tàu đổ bộ của công ty Nhật Bản Ispace, được phóng cùng Blue Ghost vào tháng 1, dự kiến thử hạ cánh vào mùa xuân này sau thất bại hồi năm 2023.