Incat, nhà sản xuất tàu có trụ sở tại bang Tasmania, đã hoàn thành việc đóng con tàu mang tên Hull 096 theo hợp đồng với công ty phà Buquebus của Nam Mỹ. Tàu sẽ hoạt động trên tuyến đường thủ đô Buenos Aires (Argentina) – Uruguay.

Tàu điện lớn nhất thế giới được hạ thủy tại Hobart, bang Tasmania, Australia. (Nguồn: Incat)
Tàu được hạ thủy tại Hobart (Australia). Theo Incat, tàu Hull 096 sẽ vận hành hoàn toàn bằng năng lượng pin, có khả năng chở tối đa 2.100 hành khách và 225 phương tiện, đi qua sông Plate, ranh giới tự nhiên giữa Argentina và Uruguay.
Chủ tịch Incat Robert Clifford cho biết: "Chúng tôi đã đóng các con tàu hàng đầu thế giới tại Tasmania trong hơn 40 năm, Hull 096 là dự án tham vọng, phức tạp và quan trọng nhất mà chúng tôi từng thực hiện".
Ông Clifford cho biết thêm, công ty kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng thêm nhiều tàu bền vững cho cả thị trường trong nước và quốc tế.
Với chiều dài 130 mét, Incat cho biết Hull 096 không chỉ là tàu điện lớn nhất thế giới, mà còn là "phương tiện điện lớn nhất thuộc loại này từng được chế tạo". Tàu được trang bị hơn 250 tấn pin và công suất lắp đặt vượt 40 megawatt-giờ.
Hệ thống lưu trữ năng lượng này được kết nối với 8 vòi phun nước chạy bằng điện, có tổng công suất lớn gấp 4 lần so với bất kỳ hệ thống nào từng được lắp đặt trên biển trước đây.
Ông Stephen Casey, Giám đốc điều hành Incat chia sẻ: "Hull 096 cho thấy các giải pháp vận tải quy mô lớn, ít phát thải là hoàn toàn khả thi và đã sẵn sàng triển khai".
Theo Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển, ngành vận tải biển toàn cầu hiện chiếm khoảng 3% lượng khí thải carbon hằng năm.
Tiến sĩ Liam Davies, giảng viên phát triển bền vững và quy hoạch đô thị tại Đại học RMIT, cho rằng việc đưa con tàu vào hoạt động trên tuyến phà thường xuyên là một "trường hợp sử dụng phù hợp" để đánh giá hiệu quả của các giải pháp điện khí hóa trong vận tải.
Ông nói: "Đây là một ví dụ tốt để xác định phương pháp nào hiệu quả, phương pháp nào không trong quá trình vận chuyển bằng điện. Việc này có thể trở thành nền tảng để tiến tới điện khí hóa tàu container và tàu chở hàng trong tương lai".