Tàu bon bon chạy thử, người dân vẫn mòn mỏi chờ ngày chạy chính thức tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

16-07-2024 20:20 | Xã hội

SKĐS - Sau 13 lần lỡ hẹn, đến nay dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chậm tiến độ 9 năm. Hàng ngày, các đoàn tàu vẫn chạy thử ở đoạn trên cao và chưa thể đưa đoàn tàu vào hoạt động chở khách.

Ngày 30/6 vừa qua là mốc thời gian Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phải trực tiếp giải quyết các vướng mắc để đưa các đoàn tàu vào hoạt động, tuy nhiên, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục lỡ hẹn.

Tàu bon bon chạy thử, người dân vẫn phải chờ đợi ngày vận hành thương mại tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.

Tàu bon bon chạy thử, người dân vẫn mòn mỏi chờ ngày chạy chính thức tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 1.

Khu depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) rộng 15 ha là nơi dừng đỗ, xuất phát và quay đầu khi tàu hoạt động trên tuyến, nay vẫn im lìm.

Tàu bon bon chạy thử, người dân vẫn mòn mỏi chờ ngày chạy chính thức tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 2.

Tàu bon bon chạy thử, người dân vẫn mòn mỏi chờ ngày chạy chính thức tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 3.

Theo mức đầu tư được phê duyệt lúc khởi công dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội có chi phí là 18.408 tỷ đồng (chủ yếu vốn vay ODA của Chính phủ Pháp), đến nay sau các lần xin điều chỉnh, tổng mức đầu tư đã tăng lên trên 30.000 tỷ đồng, đội vốn gần 63%.

Tàu bon bon chạy thử, người dân vẫn mòn mỏi chờ ngày chạy chính thức tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 4.

Thời điểm hiện tại, tiến độ thi công đoạn trên cao thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 100% khối lượng. Hiện 10 đoàn tàu của dự án đã hoàn thành chạy thử nghiệm, được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp biển số để hoạt động. Tuy nhiên, hiện dự án được các cơ quan có chuyên môn vào đánh giá, thẩm định, nghiệm thu nên xong công việc này tàu mới hoạt động được.

Tàu bon bon chạy thử, người dân vẫn mòn mỏi chờ ngày chạy chính thức tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 5.

Từ ngày 11/3/2024 đến 26/4/2024 là thời gian chạy thử. Đây là bước cuối của quá trình vận hành thử trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành.

Tàu bon bon chạy thử, người dân vẫn mòn mỏi chờ ngày chạy chính thức tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 6.

7 bước trước đó là thử nghiệm, nghiệm thu tại nhà máy, lắp đặt, kiểm tra sau lắp đặt, thử nghiệm đơn động, thử nghiệm tích hợp tĩnh, thử nghiệm tích hợp động và chạy thử.

Tàu bon bon chạy thử, người dân vẫn mòn mỏi chờ ngày chạy chính thức tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 7.

Những ngày này người dân đi qua các tuyến đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu, Cầu Diễn dễ dàng nghe tiếng tàu chạy thử liên tục ở phía trên cao. Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km với 8 ga trên cao, 4 ga ngầm, đi qua 6 quận gồm Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Tàu bon bon chạy thử, người dân vẫn mòn mỏi chờ ngày chạy chính thức tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 8.

Đoàn tàu đi qua ngã tư Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ).

Tàu bon bon chạy thử, người dân vẫn mòn mỏi chờ ngày chạy chính thức tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 9.

Ga Cầu Giấy là điểm trên cao cuối cùng của tuyến trước khi đoàn tàu xuống các ga ngầm để tiến vào trung tâm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm. Đây là một trong những ga quan trọng khi giao cắt với nhiều tuyến đường, có mật độ phương tiện và người tham gia giao thông lớn như đường La Thành, Cầu Giấy, Kim Mã, Láng...

Tuấn Anh
Ý kiến của bạn