Tất phát hiện vết loét chân ở người tiểu đường

17-01-2019 12:23 | Đời sống

SKĐS - Người mắc bệnh tiểu đường thường thiếu độ nhạy cảm ở chân, đồng nghĩa với việc họ không biết khi nào vết loét ở chân hình thành. Nếu vết loét hình thành và bị nhiễm trùng, người bệnh cần phải được tiến hành phẫu thuật. Do đó, các nhà khoa học đã tạo ra tất chân được trang bị cảm biến để ngăn ngừa tình trạng này.

Được phát triển bởi công ty có tên Neurofabric  ở Mỹ,  đôi tất này được trang bị các cảm biến nhằm liên tục theo dõi nhiệt  độ của mỗi chân tại 6 vị trí chính. Nếu nhiệt độ tăng đột ngột ở bất cứ vị trí nào trong 6 vị trí này, nguy cơ viêm loét xảy ra rất cao ở những người bị bệnh tiểu đường. Đôi tất này được trang bị 1 mô-đun Bluetooth, mô-đun sẽ gửi dữ liệu và thông báo đến ứng dụng IOS/Android trên điện thoại di động của người dùng và báo cho họ biết tình trạng của bàn chân khi xuất hiện bất cứ bất thường của các vết loét. Trong trường hợp người bệnh không sử dụng điện thoại di động, mô-đun cài trên sẽ chuyển dữ liệu đến email của bác sĩ phụ trách. Đôi tất này được bày bán trên thị trường với giá 19.95USD và có thể giặt sạch bằng máy giặt thông thường. Theo đó, 2 nhóm nghiên cứu Fraunhofer

của  Đại học Jerusalem và Fraun-hofer của  Đức cũng hợp tác cùng phát triển một loại tất với mô-đun Bluetooth giúp cảnh báo khi xuất hiện các vết loét ở chân nhưng bằng cách đo áp suất ở chân, không phải đo bằng nhiệt độ.


TUẤN MINH
Ý kiến của bạn