DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Tập thở - phương pháp phòng ngừa bệnh hô hấp
BS. PHAN NGUYỄN THỊ LOAN - 07:00 14/03/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Rất nhiều cách tập thở từ thư giãn cơ hô hấp, thở mím môi, thở ngực, thở bụng (thở cơ hoành) cho đến thở phối hợp vận động tay, thở phối hợp vận động chân, tập thở với dụng cụ, tập thở phối hợp bước đi và kỹ thuật thông sự tắc nghẽn.

Thư giãn cơ hô hấp

Tư thế: nằm ngửa hoặc ngồi.

Bắt đầu: đầu và lưng thẳng, hai chân chạm đất, không dựa lưng vào ghế. Hai bàn tay đặt lên đầu vai 2 bên. Xoay tròn cánh tay và khuỷu tay từ trước ra sau. Sau đó xoay ngược lại. Bài tập này làm từ 10 - 20 cái/lần tập, 2 - 3 lần/đợt tập, 2 - 3 đợt tập/ngày.

Tập thở

Thở mím môi

Tư thế: nằm ngửa hoặc ngồi.

Bắt đầu: vào bằng mũi chậm, sau đó thổi ra bằng miệng giống như huýt sáo. Bài tập này làm từ 10 - 20 cái/lần tập, 2 - 3 lần/đợt tập, 2 - 3 đợt/ngày.

Tập thở

Thở ngực

Tư thế: nằm ngửa hoặc ngồi, 1 tay để trên ngực.

Bắt đầu: vào bằng mũi chậm, phình ngực lên, sau đó thổi ra bằng miệng giống như huýt sáo, xẹp ngực xuống. Bài tập này làm từ 10 -20 cái/lần tập, 2 - 3 lần/đợt tập, 2 - 3 đợt/ngày.

Tập thở -Tập thở

Thở bụng (thở cơ hoành)

Tư thế: nằm ngửa hoặc ngồi, 1 tay để trên ngực.

Bắt đầu: vào bằng mũi chậm, phình bụng lên, sau đó thổi ra bằng miệng giống như huýt sáo, xẹp bụng xuống. Bài tập này làm từ 10 - 20 cái/lần tập, 2 - 3 lần/đợt tập, 2 - 3 đợt/ngày.

Tập thở

Tư thế nằm:

Tư thế ngồi:

Thở kết hợp vận động tay

Tư thế: nằm ngửa, hoặc ngồi, hoặc nằm nghiêng chêm thêm gối dưới bụng để tăng sự giãn nở vùng phổi phải

Bắt đầu: bệnh nhân hít vào bằng mũi chậm, nâng tay lên, sau đó thổi ra bằng miệng giống như huýt sáo, hạ tay xuống. Bài tập này làm từ 10 - 20 cái/lần tập, 2 - 3 lần/đợt tập, 2 - 3 đợt/ngày.

Tư thế nằm ngửa:

Tập thở -

Tư thế ngồi:

Thở kết hợp vận động tay

Tư thế nằm nghiêng:

Tập thở

Thở kết hợp vận động chân

Tư thế: nằm ngửa thả lỏng 2 tay và 2 chân.

Bắt đầu: hít vào bằng mũi co chân trái lên, sau đó thở ra bằng miệng hạ chân xuống. Sau đó đổi qua chân bên phải làm tương tự. Bài tập này làm từ 10 -20 cái/lần tập, 2 - 3 lần/đợt tập, 2 - 3 đợt/ngày.

Tập thở

Tập thở với dụng cụ

Tư thế: nằm ngửa hoặc ngồi.

Ø Bắt đầu: ngậm hoàn toàn đầu ống vào miệng (như hình vẽ) hút vào 1 hơi thật dài và chậm, cố gắng giữ hơi thở càng lâu càng tốt, sau đó thở ra bình thường.

Thực hiện 5 - 6 hơi thở/lần.

2 - 3 lần/đợt tập.

2 - 3 đợt tập/ngày.

Tập thở phối hợp với bước đi

Đi bộ kết hợp với nhịp thở: 1 - 3 hoặc 2 - 4 (1 bước hít vào 3 bước thở ra, hoặc 2 bước hít vào 4 bước thở ra)

Kỹ thuật thông sự tắc nghẽn

Sự hắt hơi.

Là phản xạ bảo vệ.

Hít thật sâu sau đó đóng nắp thanh môn, mở thanh môn, thở ra nhanh bằng mũi và miệng.

Sự ho.

Là phản xạ bảo vệ đường thở bên dưới.

Hít thật sâu, đóng nắp thanh môn, mở nắp thanh môn, thở ra lưu lượng nhanh qua miệng.

Dẫn lưu tư thế.

BS. PHAN NGUYỄN THỊ LOAN

Tin liên quan
Cách chặn 5 bệnh hô hấp dễ mắc
SKĐS - Thời tiết thay đổi cũng là thời cơ để các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp gia tăng, trong đó phải kể đến viêm họng và các bệnh phổi - phế quản.
Cách ngừa bệnh hô hấp khi trời trở lạnh
SKĐS - Thời tiết đang chuyển mùa, nóng lạnh thất thường, nhiệt độ trong ngày chênh nhau nhiều. Đây chính là môi trường thuận lợi cho virut, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp hoạt động mạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi.
Nguy cơ rối loạn khứu giác ở bệnh nhân bệnh hô hấp
SKĐS - Rối loạn khứu giác (chức năng ngửi) xảy ra khi cơ quan khứu giác hay bộ phận cảm nhận mùi bị trục trặc. Đây Là biểu hiện của nhiều bệnh như: viêm xoang, viêm mũi, cảm cúm... ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.
Giúp bạn sử dụng thuốc chữa bệnh hô hấp cho trẻ
SKĐS - Hiện nay, thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa kết hợp với những đợt giông, bão xảy ra thường xuyên khiến nhiệt độ môi trường thay đổi nhiều giữa ngày và đêm, độ ẩm trong không khí thấp thuận lợi cho virut, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp ở trẻ.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm