Tập thể thao để phòng bệnh tăng lipid máu

13-10-2012 10:18 | Văn hóa – Giải trí

Tăng lipid máu (rối loạn mỡ trong máu) là sự tăng cao hơn mức bình thường của cholesterol, triglycerid... Trong đó tăng cholesterol là thường gặp và nguy hiểm nhất, chính hiện tượng này là nguy cơ hàng đầu của các bệnh về tim mạch.

(SKDS) - Tăng lipid máu (rối loạn mỡ trong máu) là sự tăng cao hơn mức bình thường của cholesterol, triglycerid... Trong đó tăng cholesterol là thường gặp và nguy hiểm nhất, chính hiện tượng này là nguy cơ hàng đầu của các bệnh về tim mạch. Nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như đái tháo đường, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ... thậm chí có thể gây tử vong.

Nguyên nhân

Chất béo bão hòa là thủ phạm chủ yếu gây tăng cholesterol máu. Các chất béo bão hòa có trong các thức ăn nhiều mỡ, đặc biệt là sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt mỡ, bơ, hai loại dầu thực vật là dầu dừa và dầu cọ; hầu hết các loại thức ăn rán, các loại bánh bích quy, bánh gato...

Thừa cân (béo phì), uống nhiều rượu và ăn nhiều thức ăn có chứa chất béo sẽ làm tăng lượng triglycerid trong máu. Uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch như bệnh động mạch vành, đột quỵ do làm tăng lượng triglycerid trong máu và làm tăng huyết áp. Khoảng dưới 10% các trường hợp bị rối loạn lipid máu thứ phát do các nguyên nhân như: đái tháo đường, hội chứng thận hư, tăng urê máu, suy tuyến giáp, bệnh gan, nghiện rượu, uống thuốc tránh thai, một số thuốc về tim mạch như thuốc ức chế bêta giao cảm, nhóm thuốc lợi tiểu thiazid.

 Bơi lội tốt cho sức khỏe.

Phương pháp tập luyện thể dục thể thao để phòng bệnh

Hiện tượng tăng lipid máu có thể điều trị và kiểm soát được trước khi quá muộn. Việc điều chỉnh này trước hết phải bắt đầu từ chế độ ăn. Không nên vội vã dùng thuốc điều trị, nếu bị béo phì thì phải có chế độ ăn giảm cân: giảm ăn mỡ động vật mà thay vào đó là ăn dầu thực vật, ăn nhiều cá, ăn nhiều rau củ, quả, uống sữa đậu nành. Tránh các thức ăn nhanh như hamburger, bánh có nhân thịt băm, thịt rán...

Nếu bị tăng cholesterol, nên bớt các loại thực phẩm có chứa nhiều cholesterol như nội tạng động vật, trứng, bơ... hạn chế uống rượu bia, nhất là khi có tăng thành phần triglycerid. Đồng thời phải tăng cường hoạt động thể dục thể thao: thể dục vừa đúng với sức mình, đi bộ, bơi lội. Hoạt động thể lực thường xuyên giúp tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu, giảm bớt trọng lượng, giảm huyết áp, giảm được stress, củng cố xương. Lưu ý phải tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút/ngày một cách đều đặn hằng ngày hoặc ít nhất 3 lần/1 tuần. Mức độ tập luyện TDTT tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe. Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, siêng năng tập luyện TDTT, làm việc một cách năng động cũng sẽ làm tiêu bớt được lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, không tạo thành những cholesterol có hại.

Sinh hoạt lành mạnh để tránh stress cũng giúp cho việc phòng chống mỡ trong máu cao. Nếu chỉ bị rối loạn mỡ máu ở mức độ nhẹ và vừa, chỉ cần thực hiện chế độ ăn kiêng có kết hợp giảm cân, khi không có kết quả thì mới dùng thuốc để điều trị nhưng đồng thời phải duy trì chế độ ăn kiêng và tập luyện TDTT một cách thường xuyên và đều đặn. Cứ 3 tháng nên kiểm tra lại các chỉ số của lipid máu 1 lần để kịp thời điều trị, tránh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.           

Gia An


Ý kiến của bạn