Tập thể dục khi “đến tháng”: Nên hay không?

Suckhoedoisong.vn - Một số quan niệm luôn cho rằng việc tập thể dục khi đến kỳ kinh hoặc làm việc nặng trong khoảng thời gian đó là một việc nên tránh đối với phụ nữ.

Quan niệm đó có thật sự đúng không? Và việc tập thể dục như thế nào thì mới có lợi cho phụ nữ đang hành kinh là câu hỏi mà phần lớn các chị em đều thắc mắc.

Hiểu lầm thường thấy

Tập thể dục vào ngày đèn đỏ - điều này nghe có vẻ thật “điên rồ” khi nghĩ tới những cảm giác khó chịu mà cơ thể bạn phải chịu đựng. Ví dụ như những cơn đau bụng dưới, hay lưng bạn luôn mỏi hoặc đau đớn như muốn gãy ra, bạn không muốn ăn vì bụng đầy hơi, chuột rút lúc nào cũng sẵn sàng tìm đến bạn... Vì vậy rất nhiều bạn đã có những hiểu lầm về việc tập luyện trong những ngày này.

Hiểu lầm 1: Các bài tập lộn người và các bài tập nặng sẽ làm cho lượng máu kinh ra nhiều hơn và kỳ kinh kéo dài hơn.

Sai. Các tư thế lộn ngược như trồng cây chuối,... sẽ không ảnh hưởng đến cường độ kỳ hành kinh của bạn và cũng sẽ không làm cho chu kỳ của bạn kéo dài hơn. Thực tế thì việc tập luyện các bài tập hơi nặng một chút cũng sẽ không có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của bạn nếu cơ thể bạn được cung cấp năng lượng và uống nước đầy đủ.Nhưng nói như vậy không có nghĩa là bạn luyện tập quá nặng hay quá gắng sức.

Hiểu lầm 2: Người bị thiếu máu nên không thể tập thể dục

Sai. Thiếu máu xảy ra khi cơ thể bạn không thể sản xuất đủ các tế bào hồng cầu bù đắp cho lượng máu mất trong chu kỳ kinh nguyệt. Đó gọi là hội chứng thiếu máu thiếu sắt. Nhưng tình hình này hoàn toàn có thể cải thiện thông qua việc thay đổi chế độ ăn uống và... tập thể dục!

Thật vậy, thiếu máu gây ra cảm giác mệt mỏi, nhưng luyện tập thể thao có thể khiến các tế bào hồng cầu di chuyển hiệu quả hơn đến các mô cơ. Bơi lội, chạy bộ hay đi xe đạp đều có thể giúp phụ nữ dễ dàng hơn trong việc đối phó với tình trạng thiếu máu. Hãy nói chuyện với bác sĩ về việc lựa chọn chế độ ăn uống và tập thể dục của bạn để có một lời khuyên cụ thể.

Hiểu lầm 3: Nhiều người ngại tập vì khi vận động dễ bị tràn băng vệ sinh.

Sai. Trước khi bước vào một bài tập thể dục, bạn cần sử dụng một miếng băng vệ sinh mới có đủ độ dày và chiều dài thích hợp. Cố gắng loại bỏ suy nghĩ vướng bận về vấn đề này để khiến cơ thể cảm thấy thoải mái và tập trung vào bài tập nhất có thể. Và chính trong khoảng thời gian tưởng như “khó nhằn” này, duy trì tập thể dục hằng ngày lại là một điều tốt vì luyện tập thể thao sẽ tăng cường cung cấp oxy cho cơ bắp. Lượng endorphin được sản xuất ra nhiều hơn trong khi hoạt động sẽ  giúp cải thiện giấc ngủ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể trong suốt thời kỳ hành kinh do vậy cũng có thể làm giảm bớt những cơn chuột rút và tránh cảm giác đầy hơi, khó tiêu.

 

Việc tập luyện các bài tập hơi nặng một chút trong những ngày “đèn đỏ” cũng sẽ không có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể nếu cơ thể được cung cấp năng lượng và uống nước đầy đủ.

Việc tập luyện các bài tập hơi nặng một chút trong những ngày “đèn đỏ” cũng sẽ không có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể nếu cơ thể được cung cấp năng lượng và uống nước đầy đủ.

Lợi ích bất ngờ

Những lợi ích về thể chất và tinh thần của việc tập thể dục sẽ không dừng lại chỉ vì bạn “đến ngày”. Trong thực tế, thói quen tập thể dục đều sẽ giúp bạn giảm được khá nhiều mệt mỏi, khó chịu khi đến tháng.

Bớt “thất thường”

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và hay thay đổi tâm trạng trong những ngày đèn đỏ, tập thể dục nhịp điệu thường xuyên sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng này.

Giải phóng endorphin

Endorphin  là một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau và nhiều hơn thế nữa.

Bởi vì tập thể dục mang lại cho bạn một lượng endorphin tự nhiên cao nên nó giúp cải thiện tâm trạng của bạn, khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy một trong những lợi ích chính của việc tập thể dục trong khi ở trong thời kỳ hành kinh là việc giải phóng endorphin và có khả năng chạm tới đỉnh cao của tập luyện.

Ngoài ra, endorphin cũng là một chất giảm đau tự nhiên, nó sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác mệt mỏi trong thời kì “đèn đỏ”.

Tăng thêm sức khỏe và sức bền

Một nghiên cứu cho thấy hai tuần đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt (ngày đầu tiên của chu kỳ là ngày thứ nhất hành kinh) cho phép bạn đạt được mức sức mạnh và sức bền lớn hơn thường ngày do mức độ hormone nữ trở nên thấp đi.

Cải thiện tâm trạng

Tiến sĩ Lindsey Mathews - huấn luyện viên thể chất và điều dưỡng, người sáng lập, đồng thời là Giám đốc điều hành của BIRTHFIT (Chuyên trang sức khỏe sinh sản của phụ nữ tại Los Angeles), cho biết tập thể dục vào thời điểm hành kinh sẽ cải thiện tâm trạng của bạn và tăng lưu thông máu. Tập thể dục cũng có xu hướng giảm bớt chuột rút, đau đầu hoặc đau lưng nảy sinh do kỳ kinh nguyệt.

Giảm đau

Nếu bạn trải qua giai đoạn đau đớn nhất của kỳ kinh - đau bụng kinh, bạn sẽ biết khoảng thời gian này khó chịu đến mức nào. Nhưng may mắn là các bài tập đi bộ nhẹ có thể giúp bạn giảm các triệu chứng này.

Hoàng Lam Giang

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Tập thể dục khi “đến tháng”: Nên hay không?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT